Răng sữa lung lay có nên nhổ không, bao lâu thì nhổ?

Đối với các phụ huynh có con nhỏ đang trong quá trình thay răng thì vấn đề nhổ răng sữa lung lay đang là nỗi lo lắng hàng đầu. Nguyên nhân do răng sữa là những chiếc răng có vai trò quan trọng hàng đầu vì vậy thời điểm, phương pháp nhổ răng cần đúng và đảm bảo an toàn để tránh gây ra những tác hại nguy hiểm. Trong bài viết phía dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp đến bạn đọc những thông tin hữu ích liên quan đến vấn đề này.

Có nên nhổ răng sữa lung lay hay không?

Răng sữa là những chiếc răng nguyên thủy mọc đầu tiên ở trong khoang miệng của con người, sau đó nó sẽ rụng đi và được thay thế bằng những chiếc răng vĩnh viễn. Thông thường, răng sữa sẽ bắt đầu phát triển từ giai đoạn phôi thai, mọc lên khoảng 6 tháng sau sinh, một số trường hợp sớm hơn hoặc muộn hơn từ 1 – 4 tháng.

Giải đáp vấn đề có nên nhổ răng sữa lung lay hay không
Giải đáp vấn đề có nên nhổ răng sữa lung lay hay không

Những chiếc răng phát triển trong giai đoạn đầu đời này của mỗi con người giữ vai trò vô cùng quan trọng, cụ thể hỗ trợ bé ăn dặm, cũng như khả năng phát âm tròn tiếng. Đồng thời việc mất răng quá sớm có thể dẫn đến nhiều vấn đề bất thường khi mọc răng vĩnh viễn sau này, điển hình như móm, hô, vẩu, hay răng mọc lệch lạc, khấp khểnh,…

Thông thường răng sữa sẽ tự lung lay và rụng đi khi bước vào giai đoạn thay răng. Tuy nhiên, một số trường hợp răng lung lay trước thời điểm thay răng vĩnh viễn, hoặc răng lung lay nhẹ làm nhiều bố mẹ lo lắng. Vậy nên nhổ răng sữa lung lay hay không?

Như đã nói, răng sữa giữ vai trò rất quan trọng với sự phát triển của các bé. Do đó việc có nên nhổ răng sữa lung lay không sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp hàm răng cụ thể. Được biết một chiếc răng sữa có thời gian lung lay đến khi rụng mất là khoảng vài tháng. Vì vậy khi thấy có dấu hiệu lung lay, hoặc răng vĩnh viễn chuẩn bị mọc, ba mẹ cần đặc biệt chú ý để kịp thời có biện pháp xử lý như sau:

  • Răng sữa mới có dấu hiệu lung lay: Vào lúc này, ba mẹ không nên nhổ răng sữa của trẻ, bởi răng vĩnh viễn vẫn chưa kịp mọc lên thay thế. Hơn nữa nó còn khiến răng vĩnh viễn khó mọc hơn, hoặc mọc lên bị lệch lạc. Đồng thời, việc nhổ răng quá sớm sẽ gây đau đớn, sợ hãi cho trẻ nếu không được nhổ đúng cách. Chính vì vậy, các chuyên gia vẫn khuyên phụ huynh là nên đợi răng sữa lung lay hẳn rồi mới nhổ.
  • Răng sữa lung lay nhiều: Nếu răng sữa đã lung lay quá lâu, gây ra đau nhức thì việc nhổ răng sữa là rất cần thiết. Bởi sau đó sẽ giúp răng vĩnh viễn mọc đúng vị trí và thời điểm nhằm tạo ra hàm răng đều đẹp về sau này. Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý, mặc dù có thể tự nhổ răng sữa tại nhà, tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của trẻ, ba mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ nhằm được thực hiện đúng cách nhất.

Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng cần lưu ý nắm rõ nguyên nhân răng sữa lung lay là do răng gặp chấn thương, va đập mạnh, hoặc mắc phải các bệnh lý như viêm nướu răng, sâu răng, viêm tủy, tụt nướu,… từ đó biết được có nên nhổ không. Trong trường hợp răng sữa của bé bị tác động từ bên ngoài làm lung lay nên tiến hành nhổ răng sớm.

Để biết được chính xác tình trạng răng sữa lung lay có nên nhổ không, ba mẹ nên đưa trẻ đến nha khoa uy tín để các bác sĩ thăm khám và đưa ra chỉ định nhổ răng sớm. Cùng với đó được các chuyên gia chăm sóc và xử lý kịp thời nhằm đảm bảo sức khỏe răng miệng cho trẻ. Nha sĩ khuyên rằng trong trường hợp răng sữa lung lay, ba mẹ không nên tự ý nhổ răng tại nhà để tránh những biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Đọc thêm: Có nên nhổ răng sữa chưa lung lay không? Có ảnh hưởng gì không?

Nguy hiểm có thể gặp phải nếu nhổ răng sữa lung lay sai cách

Hiện nay có rất nhiều cách nhổ răng sữa lung lay cho bé, song nếu không được thực hiện đúng cách có thể gây nguy hiểm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến các bé. Cụ thể một số hậu quả có thể kể đến như sau đây:

Trẻ bị sốt cao sau nhổ răng

Việc nhổ răng có thể gây ra nhiều đau đớn nếu được thực hiện bằng dụng cụ không được đảm bảo tiệt trùng sạch sẽ. Từ đó dẫn đến nhiễm trùng xung quanh ổ răng và có thể gây áp xe răng, làm bé bị sốt cao, chán ăn và quấy khóc. Đặc biệt nguy hiểm hơn nếu trẻ bị sốt cao và không được điều trị kịp thời, từ đó dẫn đến tình trạng co giật, uốn ván, ảnh hưởng xấu đến não, cũng như mắt của trẻ.

Trẻ bị sốt cao nên quấy khóc sau nhổ răng
Trẻ bị sốt cao nên quấy khóc sau nhổ răng

Đau đớn và chảy máu kéo dài

Trong quá trình nhổ răng, nếu nhổ quá mạnh có thể làm lỗ nhổ răng lớn hoặc gây ảnh hưởng đến mạch máu xung quanh răng. Điều này kéo theo hệ quả là nướu của bé bị chảy máu nhiều hoặc có thể bị chảy máu ồ ạt. Để khắc phục được tình trạng này, bác sĩ sử dụng các biện pháp cầm máu để ngăn ngừa viêm nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe của con.

Răng bị gãy, sót lại chân răng

Đối với các bé, đặc biệt là răng hàm có nhiều chân răng nếu nhổ răng sai cách có thể khiến cho việc nhổ răng sữa của trẻ còn sót lại chân răng, từ đó ảnh hưởng đến quá trình mọc răng mới của bé sau này. Hơn nữa, sẽ dẫn đến răng vĩnh viễn không thể mọc, mọc lẫy hoặc chen chúc với các răng bên cạnh. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến thẩm mỹ của bé về sau.

Ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai, cùng tính thẩm mỹ

Nếu răng sữa mới lung lay ở mức độ nhẹ mà đã tiến hành nhổ quá sớm cũng sẽ gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ khuôn mặt của con. Điều này làm sức nhai của bé bị giảm, sự tương tác của hàm trên và hàm dưới kém dần đi. Bên cạnh đó, khi mất răng quá sớm sẽ tác động đến việc phát âm, âm không tròn tiếng, từ đó ảnh hưởng đến việc học ngoại ngữ sau này.

Ảnh hưởng tâm lý trẻ

Việc nhổ răng sai cách không chỉ gây ra đau đớn và nhiều biến chứng mà còn dẫn đến một hệ quả vô cùng nghiêm trọng đó là tâm lý sợ hãi, lo lắng. Thậm chí nhiều bé còn xảy ra phản ứng mạnh mỗi khi điều trị bệnh, đồng thời không chịu hợp tác trong mỗi lần nhổ răng tiếp theo.

Nhìn chung, các bậc phụ huynh nên tìm hiểu thật kỹ và lựa chọn phương pháp nhổ răng an toàn, hiệu quả cho bé. Tránh những sai sót trong quá trình nhổ răng, từ đó làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Đồng thời lưu ý chọn cơ sở nha khoa uy tín để xin ý kiến bác sĩ và thực hiện thăm khám đầy đủ trước nhổ răng để đảm bảo an toàn, không gây biến chứng cho trẻ.

Gợi ý cách nhổ răng sữa lung lay an toàn, hiệu quả

Để nhổ răng sữa cho trẻ, các bạn có thể lựa chọn phương pháp nhổ răng tại nhà hoặc nha khoa. Trong trường hợp nhổ tại nhà, bố mẹ cần đảm bảo mình đã nắm vững các kiến thức và cách sơ cứu sau khi nhổ, nếu không tốt nhất nên đưa bé tới cơ sở y tế.

Nhổ răng sữa cho trẻ đơn giản ngay tại nhà

Trước và trong quá trình thực hiện nhổ răng cho bé, các bạn cần đảm bảo vấn đề vệ sinh để tránh gây nhiễm khuẩn. Dưới đây là những cách nhổ răng phổ biến thường được phụ huynh áp dụng:

Nhổ răng sữa cho trẻ đơn giản ngay tại nhà
Nhổ răng sữa cho trẻ đơn giản ngay tại nhà

Dùng tác động lực tay

Phương pháp này thường được các bậc phụ huynh áp dụng cho trẻ nhà mình do có ưu điểm là nhanh chóng, dễ dàng và không tốn kém chi phí.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bạn quấn băng gạc đã sát khuẩn quanh ngón tay trỏ, tiếp theo tác động một lực vừa phải vào răng để đẩy nhanh quá trình thay răng.
  • Phương pháp này nên thực hiện hàng ngày, đến khi chân răng lỏng, lung lay mạnh để nhổ bỏ dễ dàng hơn.

Nhổ răng chủ động từ bé

Các bạn có thể hướng dẫn bé dùng lưỡi của mình tác động một lực đẩy vào chiếc răng lung lay, chuyển động qua lại, đều đặn đến khi thấy răng chuyển sang trạng thái lung lay mạnh là có thể thực hiện nhổ bỏ ra ngoài. Bố mẹ cần chú ý quan sát quá trình dùng lưỡi tác động của trẻ, nhằm tránh các hiện tượng bất thường như đẩy chiếc răng quá mạnh gây gãy chân răng, cũng như tổn thương đến lưỡi, nướu.

Nhổ răng sữa lung lay bằng sợi chỉ

Đây là phương pháp nhổ răng dân gian được nhiều người lựa chọn nhất do có khả năng giảm sự lo lắng khi tiếp xúc nhổ răng cho bé. Cụ thể phương pháp này cho phép tác động với lực mạnh hơn, chỉ bằng một sợi chỉ mảnh quấn quanh phần chân răng của trẻ và giật mạnh chiếc răng ra ngoài.

Tuy nhiên cả 3 phương pháp nhổ răng phía trên tại nhà đều gây ra những rủi ro nhất định. Đặc biệt nếu người thực hiện thiếu chuyên môn và mang tính cảm tính cao. Việc nhổ răng sai cách có thể gây ra những hậu quả không nhỏ và ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của bé nên bạn cần hết sức lưu ý.

Nhổ răng sữa lung lay tại nha khoa

Tại nha khoa, việc nhổ răng sữa thông thường sẽ được thực hiện theo quy trình phía dưới đây. Cụ thể gồm 4 bước:

Nhổ răng sữa lung lay tại nha khoa đơn giản hơn rất nhiều
Nhổ răng sữa lung lay tại nha khoa đơn giản hơn rất nhiều
  • Bước 1 – Thăm khám và tư vấn: Để đảm bảo an toàn cho các bé trước khi tiến hành nhổ răng, các bác sĩ cần tiến hành khám tổng quát. Tiếp theo sẽ xem xét và phân tích có đủ điều kiện để tiến hành nhổ răng không. Đồng thời bác sĩ cần trao đổi về tình hình răng miệng và số lượng răng sữa cần phải nhổ bỏ của trẻ với các phụ huynh.
  • Bước 2 – Vệ sinh răng miệng và gây tê: Để giúp việc nhổ răng diễn ra thành công và không gây đau đớn cho các bé, nha sĩ sẽ tiến hành vệ sinh miệng sạch sẽ để đảm bảo không bị nhiễm khuẩn. Tiếp theo sẽ tiến hành gây tê theo đúng quy trình.
  • Bước 3 – Thực hiện nhổ răng: Sau bước gây tê để đảm bảo các bé không bị đau, bác sĩ sẽ tiến hành nhổ răng sữa. Quy trình này được thực hiện trong phòng khám nha khoa với những khí cụ đã được vô trùng sạch sẽ. Cam kết thực hiện đúng kỹ thuật, thao tác nhẹ nhàng giúp vết thương chóng phục hồi và không gây đau đớn cho các bé.
  • Bước 4 – Bác sĩ tư vấn và kê thuốc: Sau khi quá trình nhổ răng kết thúc, nha sĩ sẽ kê thuốc giảm đau, chống viêm và kháng khuẩn cho bé. Bên cạnh đó, phụ huynh chú ý và dặn các bé vệ sinh răng miệng thật hiệu quả.

Thông tin hữu ích: Cách Nhổ Răng Sữa Cho Bé Tại Nhà Không Đau

Một số địa chỉ nhổ răng sữa uy tín hàng đầu hiện nay

Dưới đây là gợi ý của chúng tôi về những cơ sở nhổ răng sữa chất lượng cho các bậc phụ huynh.

Lựa chọn địa chỉ uy tín để nhổ răng sữa cho trẻ
Lựa chọn địa chỉ uy tín để nhổ răng sữa cho trẻ
  • Khoa Răng Hàm Mặt – Bệnh viện Nhi Trung ương: Đơn vị này không chỉ là địa chỉ điều trị các bệnh lý tổng quát mà còn là nơi được nhiều phụ huynh tin tưởng đưa con đến thăm khám định kỳ. Tại bệnh viện, các bác sĩ rất thân thiện với trẻ nên bé cũng không bị lo lắng, sợ hãi khi nhổ răng sữa. Địa chỉ của viện nằm tại số 18/879 đường Đê La Thành – Đống Đa – HN.
  • Bệnh viện quân đội TW 108: Đây là đơn vị sở hữu đội ngũ bác sĩ đều là những người được đào tạo chuyên nghiệp, bài bản và có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực. Mức chi phí nhổ răng cũng rất phải chăng, tùy thuộc vào tình trạng răng có phức tạp hay không. Do đó bệnh viện trở thành địa chỉ được nhiều ba mẹ tin tưởng đưa con để thăm khám và điều trị các vấn đề răng miệng. Địa chỉ của Bệnh viện quân đội TW 108 nằm ở số 1 trên đường Trần Hưng Đạo – Hai Bà Trưng – HN.

Lưu ý cần nhớ sau khi nhổ răng sữa cho trẻ

Việc vệ sinh răng miệng cho bé cần đặc biệt được chú trọng sau khi nhổ răng sữa. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng không nên bỏ qua chế độ dinh dưỡng và điều chỉnh các thói quen xấu của trẻ để con có được hàm răng đều thẳng và khỏe đẹp. Cụ thể:

  • Ba mẹ vẫn nên duy trì việc đánh răng của bé thường xuyên, đều đặn hàng ngày, đặc biệt là sau khi ăn. Lưu ý hướng dẫn bé chải răng tránh đi phần lợi răng tại vị trí vừa nhổ là được.
  • Cho trẻ súc miệng hàng ngày với nước muối loãng, nước muối sinh lý hoặc nước súc miệng để hạn chế tình trạng viêm nhiễm lợi xảy ra.
  • Trong thời gian đầu khi mới nhổ răng sữa, các ba mẹ nên điều chỉnh chế độ ăn cho phù hợp vì có thể bé sẽ bỏ ăn, hoặc không muốn ăn vì khó nhai do mất răng. Vào lúc này, bạn nên thay thế các món ăn hằng ngày bằng thức ăn mềm như súp, cháo với thịt, tôm, cua cá, rau,… xay nhuyễn.
  • Hạn chế tối đa việc cho bé ăn những thức ăn dai, cứng, hoặc thực phẩm chứa nhiều đường để bảo vệ răng miệng, đặc biệt là vùng niêm mạc răng vừa bị ảnh hưởng.
  • Đưa bé đi thăm khám nha khoa thường xuyên 3 – 6 tháng/lần để kiểm tra tình trạng răng miệng và tránh nguy cơ mắc các bệnh răng miệng khác như sâu, sún răng, răng bị ố vàng,…

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về những vấn đề liên quan đến việc nhổ răng sữa lung lay. Hy vọng bài viết này hữu ích với các bạn, giúp các phụ huynh có thêm những kiến thức cần thiết để có thể chăm sóc con tốt hơn trong quá trình thay răng sữa.

Click ngay: Nhổ Răng Sữa Cho Bé Khi Nào? Cách Nhổ Răng An Toàn Và Lưu Ý

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android