Nhổ răng sữa mọc lệch có sao không? Sửa thế nào cho đều đẹp?

Răng sữa mọc lên không đều là tình trạng không hiếm gặp ở trẻ nhỏ. Thông thường người ta sẽ để răng tự rụng khi đến giai đoạn cần thay. Tuy nhiên một số trường hợp cha mẹ cần can thiệp để loại bỏ răng từ sớm. Vậy nhổ răng sữa mọc lệch có ảnh hưởng gì? Tìm hiểu thời điểm nhổ phù hợp và địa chỉ thực hiện uy tín trong bài viết dưới đây.

Có nên nhổ răng sữa mọc lệch cho bé không?

Răng sữa là răng mọc lên đầu tiên trong cung hàm, thực hiện chức năng ăn nhai, đảm bảo khả năng phát âm, tính thẩm mỹ và sự phát triển ổn định của xương hàm. Loại răng này thường mọc lên khi bé bước vào giai đoạn khoảng 6 tháng tuổi, bắt đầu được thay thế ở độ tuổi từ 6 – 12.

Có rất nhiều trường hợp răng không được mọc đúng vị trí, bị lệch lạc, có thể nhận biết qua các biểu hiện như: Trẻ thường xuyên cắn vào lưỡi, xương hàm bị đẩy ra phía sau hoặc phía trước nhiều hơn thông thường, trẻ bị đau một bên tai hoặc hàm răng sữa không xuất hiện khoảng hở ở giữa các răng.

Răng sữa mọc lệch lạc, không đúng vị trí là hiện tượng thường gặp
Răng sữa mọc lệch lạc, không đúng vị trí là hiện tượng thường gặp

Đến một thời điểm nhất định, tùy vào sự phát triển của trẻ, răng sữa sẽ lung lay và rụng đi, nhường chỗ cho răng vĩnh viễn. Do không thể theo trẻ suốt đời nên vấn đề răng sữa mọc lệch không quá nghiêm trọng, đặc biệt khi các răng trong cung hàm mọc lên đầy đủ, răng sữa mọc lệch cũng tự cân chỉnh để về lại vị trí ban đầu.

Mặc dù vậy, một số trẻ khi răng mọc lệch, không đúng vị trí đã được ấn định trên cung hàm sẽ có cảm giác đau nhức, khó chịu ở khu vực hàm, thái dương, có thể cắn vào má trong quá trình ăn nhai, nghiền nát thức ăn, làm mất tính thẩm mỹ trong giai đoạn đầu đời và có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh nha khoa.

Lúc này nhổ răng sữa mọc lệch là việc làm cần thiết để bảo vệ sức khỏe răng miệng cho trẻ, giúp răng vĩnh viễn sau này mọc lên đúng vị trí và hạn chế những biến chứng.

Xem thêm: Nhổ Răng Khôn Bao Nhiêu Tiền Và Ảnh Hưởng Bởi Yếu Tố Nào?

Thời điểm nên nhổ răng sữa mọc lệch

Nhổ răng sữa mọc lệch cần đảm bảo đúng thời điểm để không gây ra những biến chứng nguy hiểm. Các bậc phụ huynh nên chú ý đến các giai đoạn phát triển của răng, nếu răng mọc lên không gây ra những vấn đề nghiêm trọng, bạn chỉ nên nhổ răng sữa khi răng đã lung lay mạnh hoặc trong trường hợp răng vĩnh viễn bắt đầu trồi lên nhưng răng sữa không có dấu hiệu lung lay hay rụng đi.

Một số tình huống bắt buộc phải nhổ răng sữa mọc lệch trước thời điểm thay răng đó là:

  • Răng sữa mọc lệch gây khó khăn cho quá trình vệ sinh răng miệng, khi đó vi khuẩn xuất hiện gây ra các bệnh lý nghiêm trọng.
  • Răng sữa mọc ngầm làm trẻ khó chịu, đau nhức, có thể gây ra hiện tượng viêm lợi.
  • Răng mọc lệch bị viêm chân răng nặng.
  • Răng mọc lệch bị sún, ảnh hưởng đến vùng nướu răng và nguy cơ đe dọa răng vĩnh viễn.

Chú ý đến thời điểm nhổ răng sữa mọc lệch có tác động trực tiếp đến tình hình sức khỏe răng miệng và tính thẩm mỹ về sau cho trẻ. Vậy nên cha mẹ cần theo dõi sát sao đến quá trình thay răng sữa của con trẻ để kịp thời có biện pháp xử lý.

Cần chú ý đến thời điểm nhổ răng sữa mọc lệch cho trẻ
Cần chú ý đến thời điểm nhổ răng sữa mọc lệch cho trẻ

Nhổ răng sữa mọc lệch có ảnh hưởng gì?

Nhổ răng sữa mọc lệch chỉ nên được thực hiện khi răng có dấu hiệu lung lay, cần được thay thế hoặc đang gặp một số vấn đề về răng miệng, có thể ảnh hưởng đến quá trình mọc răng vĩnh viễn sau này. Nếu bạn nóng vội và nhổ răng cho con từ quá sớm, có thể làm phá vỡ cấu trúc xương hàm, cung hàm khi đó có xu hướng thu hẹp lại. Đồng thời một số trường hợp nhổ răng không đúng thời điểm khiến răng vĩnh viễn mọc lên chen chúc, không đúng vị trí đã được ấn định, ảnh hưởng trực tiếp đến tính thẩm mỹ và khả năng ăn nhai của con trẻ.

Ngoài ra, ở độ tuổi dưới 6 tuổi, trẻ nhỏ thường có tâm lý non nớt, khả năng chịu đau kém, nếu bạn thực hiện nhổ tại nhà, không đảm bảo kỹ năng và các dụng cụ cần thiết sẽ khiến con bị chảy máu, đau đớn, sợ hãi, quấy khóc nhiều và bị ám ảnh những lần nhổ răng sau.

Tuy nhiên nếu bạn thực hiện nhổ răng cho con ở nha khoa, bác sĩ sẽ tiêm thuốc tê vào phần lợi, có sự hỗ trợ của khí cụ nha khoa, vậy nên mức độ đau sẽ được giảm bớt, thời gian phục hồi nhanh chóng, đồng thời bác sĩ sẽ có cách để động viên và xoa dịu tâm lý lo lắng cho trẻ.

Có thể bạn quan tâm: Nhổ Răng Khôn Có Đau Không Và Quy Trình Diễn Ra Thế Nào?

Quy trình nhổ răng sữa mọc lệch tại nha khoa

Vấn đề nhổ răng sữa cho con vô cùng quan trọng, tuy nhiên một số phụ huynh vẫn tự thực hiện cho con tại nhà. Nếu răng đã lung lay mạnh và bạn có kỹ năng để nhổ sẽ không gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho con. Tuy nhiên trong trường hợp cần phải nhổ răng sữa sớm, khi chân răng còn vững hoặc trẻ đang gặp các bệnh lý răng miệng, phụ huynh nên đưa con đến các nha khoa để bác sĩ trực tiếp tiến hành, đảm bảo an toàn nhất.

Nên đưa trẻ đến nha khoa để nhổ răng an toàn
Nên đưa trẻ đến nha khoa để nhổ răng an toàn

Quy trình nhổ răng sữa mọc lệch tại nha khoa sẽ bao gồm các bước:

Bước 1: Thực hiện thăm khám sơ bộ

Đầu tiên, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám tổng quát cho bé, có thể quan sát bằng mắt thường và sử dụng thêm một số thiết bị hỗ trợ như máy chụp X-quang, chụp CT để phát hiện các bệnh về răng miệng nếu có. Sau khi nắm rõ tình hình, bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp với trẻ.

Bước 2: Gây tê

Lúc này bác sĩ sẽ vệ sinh răng miệng để loại bỏ toàn bộ vi khuẩn, tránh làm ảnh hưởng đến hoạt động nhổ răng. Gây tê là việc làm cần thiết để đảm bảo quá trình thực hiện thuận lợi, nhanh chóng, không tạo cho bé cảm giác đau đớn, khó chịu.

Bước 3: Nhổ răng

Quá trình nhổ răng tại nha khoa vô cùng đơn giản, chỉ khoảng 2 – 3 phút trong phòng nha vô trùng. Lúc này bác sĩ thường sử dụng cây nạy nha khoa để làm chân răng lung lay mạnh hơn. Sau đó dùng khí cụ chuyên dụng để nhổ răng dứt khoát, loại bỏ toàn bộ chân răng và hạn chế xâm lấn.

Bước 4: Xử lý sau khi nhổ răng

Sau khi răng sữa đã được loại bỏ ra khỏi lợi, bác sĩ sẽ cầm máu bằng kem co mạch, tiếp đến kê toa thuốc chống viêm, giảm đau, kháng khuẩn. Đồng thời lúc này, phụ huynh được hướng dẫn cách chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng chuẩn để vết thương nhanh lành, không gây ra các bệnh lý nguy hiểm.

Tham khảo: Nhổ Răng Sữa Cho Bé Khi Nào? Cách Nhổ Răng An Toàn Và Lưu Ý

Cách phòng ngừa răng sữa mọc lệch

Răng sữa mọc lệch có thể gây ra một số ảnh hưởng nhất định đến tình trạng sức khỏe răng miệng của trẻ. Để phòng ngừa được hiện tượng này, giúp bé có hàm răng đều đẹp, đảm bảo thẩm mỹ, phụ huynh cần lưu ý:

  • Nếu trẻ dưới 2 tuổi chưa thể tự vệ sinh răng miệng, cha mẹ nên dùng tưa lưỡi làm sạch răng, lưỡi cho con.
  • Tập cho trẻ thói quen đánh răng đúng cách, mỗi ngày 2 lần từ khi trẻ bước vào giai đoạn 2 tuổi, đồng thời kết hợp nước súc miệng để loại bỏ mảng bám, vi khuẩn và tác nhân gây hại.
  • Bổ sung thực phẩm nhiều canxi, chất xơ, protein, sắt, vitamin răng trẻ chắc khỏe hơn.
  • Không cho trẻ ăn nhiều đồ ngọt, nước uống có gas vì răng dễ bị sâu và sẽ phải nhổ bỏ sớm.
  • Đưa trẻ đến nha khoa để thăm khám định kỳ, theo dõi quá trình thay răng và phát hiện bệnh lý để khắc phục.

Nhổ răng sữa mọc lệch cần được thực hiện đúng thời điểm, đúng cách để đảm bảo an toàn và không ảnh hưởng đến quá trình mọc răng vĩnh viễn sau này. Cha mẹ nên chú ý đến các thời điểm trẻ thay răng, đồng thời cho con đến gặp bác sĩ nếu có biểu hiện bất thường ở răng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android