Cách Chăm Sóc Tóc Nhuộm Bền Màu, Chắc Khỏe, Không Bị Khô

Nhuộm tóc là phương pháp làm đẹp khá phổ biến và hầu hết mọi người sẽ nhuộm tóc ít nhất một lần khi muốn thay đổi phong cách. Tuy nhiên, vấn đề chăm sóc tóc nhuộm sau đó ra sao để có một mái tóc chắc khỏe, bền màu thì không phải ai cũng biết. Vậy nên bài viết dưới đây sẽ chia sẻ tới bạn một số mẹo và cách chăm sóc tóc sau nhuộm tại nhà hiệu quả nhất. 

Cách chăm sóc tóc nhuộm bền màu tại nhà hiệu quả

Tóc nhuộm yêu cầu cách chăm sóc rất tỉ mỉ và chuyên sâu trong thời gian dài. Trong đó, cách gội đầu sau khi nhuộm tóc để giúp giữ màu lâu hơn là một trong những thao tác mà bạn cần lưu ý. Cụ thể, người sau khi mới nhuộm tóc xong nên áp dụng cách gội đầu theo hướng dẫn như sau:

Chăm sóc tóc nhuộm là yếu tố cần thiết để có mái tóc chắc khỏe, bền màu
Chăm sóc tóc nhuộm là yếu tố cần thiết để có mái tóc chắc khỏe, bền màu
  • Chỉ nên gội đầu từ 2 – 3 lần một tuần: Gội đầu khoảng 2 – 3 lần/tuần hoặc nhiều nhất là gội cách 1 ngày sẽ giúp duy trì chất dầu tự nhiên bảo vệ màu nhuộm tốt nhất. Thói quen này sẽ giúp kéo dài màu nhuộm, đồng thời đảm bảo màu tóc của bạn luôn khỏe mạnh, bóng mượt hơn.
  • Không gội đầu bằng nước nóng: Nước nóng có khả năng loại bỏ dầu nhờn bóng trên tóc nhưng nó cũng làm mất các liên kết phân tử trong thuốc nhuộm, khiến màu bị phai nhanh. Vậy nên bạn cần gội đầu bằng nước lạnh, tránh sử dụng nước quá nóng để gội đầu. Vào những ngày đông, bạn có thể pha loãng nước ấm và nước lạnh để giảm cảm giác ê buốt da đầu. 
  • Sử dụng dầu gội, dầu xả dành riêng cho tóc nhuộm: Khi gội tóc nhuộm, các bạn nên lưu ý dùng dầu gội có tác dụng bảo vệ màu tóc. Các sản phẩm này sẽ giúp duy trì màu tóc của bạn lâu hơn cũng như tăng thêm độ chắc khỏe cho mái tóc. Bên cạnh đó, hãy dùng dầu xả chuyên dụng cho việc chăm sóc tóc nhuộm, để giúp màu tóc bạn trông sáng, đều màu hơn. 
  • Dùng ủ tóc và tinh chất dưỡng tóc chuyên dụng cho tóc nhuộm: Việc chăm sóc tóc nhuộm không đơn giản chỉ dừng lại ở sự lựa chọn dầu gội, dầu xả phù hợp. Để tăng hiệu quả bảo vệ và dưỡng tóc nhuộm tốt nhất, bạn nên sử dụng kem ủ tóc và tinh chất dưỡng tóc chuyên dụng cho tóc đã qua hóa chất. Theo đó, bạn chỉ cần ủ kem ủ tóc chuyên sâu 1 lần/tuần tại nhà là có thể thấy tóc mềm mượt, chắc khỏe hơn rất nhiều.  

Chăm sóc tóc nhuộm bằng các nguyên liệu tự nhiên

Ngoài việc sử dụng các sản phẩm dưỡng tóc có giá thành đắt đỏ, các bạn cũng có thể chăm sóc nhuộm bằng các nguyên liệu tự nhiên luôn có trong căn bếp hoặc dễ dàng mua được trên thị trường. Cụ thể các cách chăm sóc tóc nhuộm bền màu thiên nhiên phổ biến được nhiều người áp dụng gồm có:

Cách chăm sóc tóc nhuộm bằng chuối và bơ

Không đơn giản chỉ là những thực phẩm ăn kiêng được nhiều chị em yêu thích lựa chọn, chuối và bơ còn là những nguyên liệu có chứa nhiều dưỡng chất mà mái tóc nhuộm cần để khôi phục lại cấu trúc và độ hư tổn. Chuối và bơ giúp cung cấp dinh dưỡng, cấp ẩm lành tính cho tóc vô cùng hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Xay nhuyễn hoặc trộn đều hỗn hợp chuối và bơ lại với nhau.
  • Người dùng có thể thoa hỗn hợp vừa chuẩn bị lên tóc và giữ yên trong vòng 15 phút để dưỡng chất thẩm thấu vào tóc và da đầu. 
  • Sau đó xả lại với nước và gội lại để chắc chắn hỗn hợp trên không bám lại trên tóc. 
Cách chăm sóc tóc nhuộm bằng chuối và bơ thực hiện khá đơn giản
Cách chăm sóc tóc nhuộm bằng chuối và bơ thực hiện khá đơn giản

Chăm sóc tóc sau khi nhuộm bằng dầu hương thảo, dầu oliu

Dầu hương thảo, dầu oliu này luôn nằm trong danh sách nhóm thảo dược giúp chăm sóc tóc, đặc biệt tốt với những mái tóc được tạo kiểu, nhuộm màu. Nhờ những thành phần đặc biệt có trong 2 loại dầu này mà khi ngấm sâu vào da đầu, mái tóc của bạn sẽ được nuôi dưỡng một cách chuyên sâu và nhanh chóng trở nên mềm mượt. 

Cách thực hiện:

  • Đun ¼ cốc dầu oliu trông nồi nhỏ cho tới khi có hơi ấm nhưng đừng đun quá nóng.
  • Tắt bếp và cho thêm 5 giọt tinh dầu hương thảo rồi tiến hành đảo đều.
  • Xoa hỗn hợp vừa tạo được lên tóc và phủ lại bằng mũ hấp – ủ tóc chuyên dụng.
  • Giữ hỗn hợp trên trong vòng 20 phút sau đó gội lại bằng nước mát. 
  • Có thể áp dụng cách chăm sóc tóc nhuộm bằng dầu hương thảo, dầu oliu mỗi tuần.

Chăm sóc tóc sau nhuộm với bia

Bia là đồ uống lên men, thường được nhiều chị em sử dụng thay thế cho một số loại kem ủ tóc đắt đỏ. Thành phần chính của bia là mạch nha và lúa mạch, chúng đều là những dưỡng chất rất giàu protein cần thiết cho tóc, giúp tóc được nuôi dưỡng, phục hồi hư tổn vô cùng hiệu quả. 

Ngoài ra, trong bia còn có lượng đường tự nhiên, có công dụng làm tóc thêm sáng bóng. Bia có chứa nhiều khoáng chất, vitamin, sucrose, chất chống oxy hóa,… nên chúng rất tốt cho sự phát triển của tóc. Bên cạnh đó, thức uống này còn ngăn ngừa gàu, kích thích mọc tóc. Chính bởi những tác dụng thần kì này mà nhiều chị em đã sử dụng bia làm dầu gội đầu để chăm sóc mái tóc sau nhuộm luôn được chắc khỏe. 

Cách thực hiện:

  •  Lấy chai bia (lon bia) đổ vào tô hoặc thau sạch để qua đêm hoặc để ít nhất 6 – 7 tiếng nhằm loại bỏ carbon dioxide trong bia. 
  • Nhúng phần ngọn tóc vào tô hoặc thau bia đã chuẩn bị để bia ngấm vào tóc sau đó gội toàn bộ mái tóc với bia. Trong quá trình gội, bạn nên kết hợp massage nhẹ nhàng hoặc dùng lược thưa chải tóc để bia ngấm đều lên tóc và da đầu.
  • Massage khoảng 5 phút hoặc có thể ủ trong khoảng 10 – 15 phút rồi bạn cho xả lại toàn bộ mái tóc bằng nước lạnh. 
Chăm sóc tóc sau nhuộm với bia để có mái tóc mềm mượt hơn
Chăm sóc tóc sau nhuộm với bia để có mái tóc mềm mượt hơn

Lưu ý trong quá trình chăm sóc tóc cả trước và sau khi nhuộm

Để mái tóc được mượt mà, chắc khỏe thì các bạn nên chăm sóc thật kỹ cả trước và sau khi nhuộm để tóc luôn trong trạng thái ổn định. Cụ thể như sau: 

Trước khi nhuộm tóc

Trước khi nhuộm tóc, bạn cần chú ý chọn thuốc nhuộm có các thành phần, màu sắc phù hợp với mình. Bạn không nên vì ham rẻ mà sử dụng các loại thuốc kém chất lượng, việc làm này không chỉ gây hại cho tóc mà còn khiến sức khỏe bị ảnh hưởng. 

Trước khi nhuộm bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Trước khi có ý định nhuộm tóc, bạn không nên gội đầu trong khoảng 2 – 3 ngày, bởi lớp dầu dưới da sẽ điều tiết tạo thành lớp màng bảo vệ giúp giảm bớt dị ứng cũng như tác động của thuốc nhuộm tới da đầu. 
  • Cần lựa chọn địa chỉ nhuộm tóc uy tín, chất lượng để thực hiện. 
  • Khi nhuộm nên bôi thuốc nhuộm sát chân tóc nhưng hạn chế tiếp xúc trực tiếp với da đầu.
  • Nếu thuốc nhuộm dính vào da đầu cần rửa sạch lại bằng nước. 
  • Với những bạn tóc đã bị cháy thì cần chăm sóc tóc cho tới khi tóc khỏe trở lại mới nên tiến hành nhuộm lại. 
  • Trường hợp chưa nhuộm tóc bao giờ cần test phản ứng trước khi nhuộm. Bạn có thể thoa một ít dung dịch lên vùng da phía trong cánh tay hoặc sau tai. Để trong vòng 48 tiếng, quan sát xem da có phản ứng gì không, sau đó mới quyết định nhuộm. 
  • Khoảng cách tốt nhất sau mỗi lần nhuộm là 4 – 6 tháng, lúc này da đầu, tóc cũng tương đối khỏe và ổn định nên bạn có thể nhuộm lại. 
Lựa chọn thuốc nhuộm chất lượng để nhuộm tóc
Lựa chọn thuốc nhuộm chất lượng để nhuộm tóc

Sau khi nhuộm tóc

Quá trình nhuộm tóc sẽ khiến cho protein, chất dầu, thủy phân trong tóc mấy đi. Tốt nhất, sau khi nhuộm xong bạn hãy sử dụng các sản phẩm bảo vệ dành riêng cho tóc nhuộm để giúp ổn định cấu trúc tóc, trung hòa độ pH cũng như da dầu, đồng thời giúp duy trì màu tóc vừa mới nhuộm tốt hơn. 

Với cách chăm sóc tóc nhuộm không bị khô các bạn cần lưu ý một số điều như sau: 

  • Tóc sau nhuộm sẽ nhanh chóng bị phai màu bởi nhiều yếu tố khác nhau như gió, nắng, dầu gội đầu, clo trong nước, môi trường ô nhiễm,…  Chính vì thế, người dùng cần lựa chọn dầu gội, dầu xả dành riêng cho tóc nhuộm. Lưu ý không nên sử dụng những sản phẩm có chứa cồn bởi tính bay hơi của cồn sẽ khiến tóc dễ bị phai màu hơn.
  • Không nên gội đầu ngay sau khi nhuộm tóc bởi khi đó chất tạo màu chưa kịp thẩm thấu sâu vào tóc nên dễ bị rửa trôi, mái tóc của bạn có thể biến thành màu sắc không như mong muốn. Vậy nên sau khi nhuộm khoảng 3 – 4 ngày bạn mới nên gội đầu. 
  • Bạn không nên đi bơi trong vòng 1 tuần sau khi vừa nhuộm tóc hoặc phơi nắng quá lâu để tránh tia tử ngoại, hóa chất trong nước ở hồ bơi làm ảnh hưởng tới chất tóc. 
  • Bên cạnh đó, bạn cũng không nên gội đầu quá thường xuyên sau nhuộm. Lượng dầu tự nhiên mà da đầu tiết ra hàng ngày sẽ đóng vai trò giúp dưỡng ẩm cho mái tóc. Nếu gội đầu hàng ngày, lượng dầu này sẽ không đủ để cung cấp cho tóc nên dễ khiến tóc bị khô hoặc khiến màu tóc phai nhanh, rất mất thẩm mỹ. 
  • Hãy dùng dầu xả và kem ủ chuyên dụng cho tóc nhuộm thường xuyên sau khi nhuộm tóc. 
  • Gội và xả tóc bằng nước lạnh để giữ các hóa chất, thuốc nhuộm ở lại trên tóc lâu hơn. Đồng thời cũng giúp tóc trở nên suôn mượt, do nước nóng dễ khiến nang tóc nở ra, các chất tạo màu bị rửa trôi nhanh hơn, tóc bị xơ xác, hư tổn nhiều. Chính vì thế cần hạn chế gội đầu bằng nước nóng. 
  • Không vò tóc quá mạnh khi lau tóc, thay vào đó bạn nên dùng khăn mềm quấn quanh tóc và bóp nhẹ nhàng rồi sấy qua và để tóc khô tự nhiên. 
  • Bổ sung thịt nạc, cá, lòng trắng trứng, phô mai ít béo, rau chân vịt, đậu nành để giữ cho màu tóc luôn đẹp nhất có thể. Bạn cũng có thể bổ sung thêm các loại đồ ăn nhẹ như trái cây, rau, ngũ cốc, các loại hạt,… 

Trên đây là những gợi ý về cách chăm sóc tóc nhuộm hiệu quả tại nhà. Việc tuân thủ theo đúng hướng dẫn, mẹo chăm sóc tóc sau nhuộm nêu trên sẽ giúp mái tóc của bạn được cải thiện đáng kể và bền màu chỉ sau 2 tuần áp dụng. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android