Cười Hở Lợi Do Nguyên Nhân Gì? Cách Điều Trị Hiệu Quả

Cười hở lợi là tình trạng khiến rất nhiều người trở nên tự ti và luôn muốn tìm cách khắc phục. Vậy nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng này, có phương pháp nào để chữa hay không? Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về “nụ cười kém xinh” này.

Cười hở lợi là tình trạng khiến rất nhiều người trở nên tự ti và luôn muốn tìm cách khắc phục
Cười hở lợi là tình trạng khiến rất nhiều người trở nên tự ti và luôn muốn tìm cách khắc phục

Nguyên nhân cười hở lợi

Cười hở lợi là gì? Đây là tình trạng mà mỗi khi cười vành môi bị kéo lên cao quá mức, để lộ ra phần lợi (nướu) của hàm trên. Khi cười để lộ ra từ 3mm lợi trở lên được gọi là cười hở lợi. Những người sở hữu nụ cười này thường cảm thấy tự ti, không dám cười một cách tự nhiên khi giao tiếp bởi nụ cười này tương đối mất thẩm mỹ. Ngoài ra, theo quan niệm của nhiều người, đặc biệt là những người lớn tuổi, thì người có nụ cười hở lợi thường ít gặp may trong cuộc sống, tiền bạc cũng như công danh ít thuận lợi, thăng hoa. Chính vì vậy mà việc làm sao để khắc phục tình trạng này là băn khoăn của rất nhiều người.

Để biết được chữa hở lợi bằng cách nào cần xác định được nguyên nhân khiến bạn sở hữu nụ cười chưa đẹp như ý. Theo các chuyên gia về nha khoa, tình trạng này xuất phát từ những nguyên nhân sau:

Cơ môi trên bị kéo lên quá cao khi cười là một trong những nguyên nhân gây cười hở lợi
Cơ môi trên bị kéo lên quá cao khi cười là một trong những nguyên nhân gây cười hở lợi
  • Răng mọc chậm thụ động hoặc mọc không hoàn toàn, lợi che lấp một phần răng khiến cho răng bị ngắn gây hở lợi khi cười.
  • Viêm lợi hoặc tác dụng phụ của thuốc, nắn chỉnh răng… khiến cho phần lợi phát triển quá mức làm cho răng bị ngắn đi, khi cười sẽ hở lợi nhiều hơn.
  • Cơ môi trên bị kéo lên quá cao khi cười.
  • Phần ổ xương hàm trên phát triển quá cao, gồ lên so với bình thường khiến cho môi trên bị vén lên cao khi cười, gây hở lợi.

Các mức độ hở lợi khi cười

Các nguyên nhân khác nhau sẽ khiến cho tình trạng hở lợi xảy ra ở các mức độ khác nhau. Hiện nay, dựa vào diện tích phần lợi bị hở ra khi cười, người ta chia ra thành 4 mức độ như sau:

  • Mức độ nhẹ: Phần lợi hở ra khi cười khoảng 3mm và nhỏ hơn hoặc bằng 25% chiều dài của thân răng.
  • Mức độ trung bình: Khi cười, phần lợi hở ra nằm trong khoảng 25% đến 50% chiều dài của răng.
  • Mức độ nặng: Phần lợi lộ ra khi cười nằm trong khoảng từ 50% đến 100% chiều dài của răng.
  • Mức độ nghiêm trọng: Phần lợi lộ ra khi cười lớn hơn 100% chiều dài của răng.

Bạn có thể tự xác định được mức độ cười hở lợi của mình bằng cách soi gương và cười hết cỡ. Với những ai bị ở mức độ nhẹ, có thể điều chỉnh cách cười không hở lợi để nụ cười trở nên duyên dáng hơn. Những người bị hở lợi khi cười ở mức độ nặng, nếu muốn khắc phục bắt buộc phải tới nha sĩ và thực hiện các phương pháp điều trị tại đây.

Đọc ngay: Khi nào nên nhổ răng khôn?

Các phương pháp giúp bạn hết hở lợi khi cười

Tùy vào từng nguyên nhân khác nhau, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp chữa xử lý khác nhau. Hiện nay có 3 phương pháp phổ biến dưới đây.

1. Điều trị tình trạng lợi phát triển khiến răng bị ngắn

Cười hở lợi do nguyên nhân này là dễ xử lý nhất. Bác sĩ chỉ cần thực hiện tiểu phẫu, cắt bớt đi phần lợi đang phát triển, trùm lên răng của bạn. Để thực hiện cách cắt lợi thẩm mỹ này, nha sĩ sẽ dùng dao hoặc máy laser chuyên dụng. Nếu răng của bạn không chỉ bị che lấp bởi lợi mà còn cả xương hàm thì tiểu phẫu này sẽ không thể thực hiện vì nguy cơ tái phát rất cao. Do đó, bạn cần thăm khám kỹ càng để lựa chọn phương pháp phù hợp.

Tùy thuộc vào tình trạng khác nhau sẽ có phương pháp điều trị phù hợp
Tùy thuộc vào tình trạng khác nhau sẽ có phương pháp điều trị phù hợp

Ưu điểm

  • Bệnh nhân thấy được hiệu quả chỉ sau khoảng 45 đến 60 phút thực hiện.
  • Thời gian hồi phục, liền vết thương nhanh.
  • Bệnh nhân được bôi thuốc tê khi thực hiện nên không đau, không khó chịu.
  • Kết quả điều trị duy trì vĩnh viễn, không tái phát.

Nhược điểm: Có nguy cơ mắc bệnh lý về lợi nếu không được chăm sóc răng miệng cẩn thận.

2. Chữa cười hở lợi do xương ổ hàm trên phát triển quá mức

Để khắc phục tình trạng hở lợi do nguyên nhân xương ổ hàm trên quá phát, bạn sẽ cần can thiệp phẫu thuật. Nha sĩ sẽ cắt bớt và hạ phần xương hàm gồ cao, đưa môi trên về vị trí phù hợp và giúp bạn có nụ cười duyên dáng, cải thiện tâm lý tự ti.

Ưu điểm

  • Chỉ mất khoảng 60 phút để thực hiện, giúp bạn tiết kiệm thời gian.
  • Hiệu quả vĩnh viễn.

Nhược điểm

  • Có nguy cơ bị viêm nhiễm lợi nếu dụng cụ phẫu thuật không được khử trùng tốt.
  • Bạn sẽ thấy hơi khó chịu trong quá trình thực hiện phẫu thuật cười hở lợi.

3. Chữa hở lợi do cơ môi bị kéo lên quá cao khi cười

Với nguyên nhân gâydo cơ môi bị kéo lên quá cao thì nha sĩ sẽ sử dụng phương phương pháp chỉnh nha (niềng răng). Nha sĩ sẽ nhổ bớt răng (nếu cần), gắn mắc cài niềng răng. Phương pháp này sẽ giúp điều chỉnh hàm bị hô, sắp xếp lại răng đều đặn, hợp lý, giúp phần lợi được kéo vào trong và khắc phục tình trạng cười hở lợi.

Ưu điểm: Hiệu quả thẩm mỹ cao và duy trì vĩnh viễn.

Nhược điểm

  • Thời gian để phương pháp này có hiệu quả có thể kéo dài từ 1 đến 2 năm.
  • Mắc cài răng có thể khiến bạn cảm thấy e ngại, khó khăn hơn khi ăn uống và nói chuyện, đặc biệt là thời gian đầu do chưa quen.

Ngoài những phương pháp trên, những người gặp tình trạng hở lợi khi cười có thể thử áp dụng các cách cười không hở lợi như luyện ngậm đũa, cười ở mức vừa phải… Tuy nhiên, những cách này cần có thời gian tập luyện mới giúp bạn có được nụ cười tự nhiên nhất.

Bạn có biết: Bảng giá tẩy trắng răng nha khoa tham khảo

Điều trị hở lợi bằng phương pháp nào?

Cười hở lợi là tình trạng lợi hở trên 3mm từ chân răng tới vành môi khi cười. Tình trạng này có nhiều mức độ và xuất phát từ các nguyên nhân khác nhau. 

Để có thể khắc phục được tình trạng cười hở lợi, cải thiện tính thẩm mỹ và sức khỏe lâu dài, các bác sĩ nha khoa sẽ căn cứ vào tình trạng sức khỏe răng miệng cụ thể. Theo đó, dựa theo mức độ cụ thể mà cách điều trị cười hở lợi cũng khác nhau, cụ thể: 

Giảm cười hở lợi không cần phẫu thuật

Đối với trường hợp cười hở lợi ở mức độ nhẹ, lợi hở khoảng 1-2mm từ chân răng đến viền môi sẽ được điều trị bằng cách niềng răng kết hợp đánh lún. Phương pháp này phù hợp với người bị khớp cắn quá sâu, răng hàm trên bị trùm xuống hàm dưới dẫn đến lợi bị kéo xuống thấp. Do đó, kéo hàm lên giúp cải thiện tính thẩm mỹ có hiệu quả cao.

Niềng răng chỉnh nha giúp cải thiện cười hở lợi
Niềng răng chỉnh nha giúp cải thiện cười hở lợi

Thực hiện phương pháp này, các bác sĩ nha khoa sẽ niềng răng. Đồng thời gắn thêm các minivis giúp đánh lún răng. Cách chỉnh nha này có tác dụng điều chỉnh vị trí của răng, rút ngắn khoảng cách từ vành môi tới cổ răng, từ đó, đẩy lùi hiện tượng cười hở lợi.

Thời gian điều trị theo phương pháp này có độ an toàn cao, thường kéo dài từ 6 đến 18 tháng tuỳ vào mức độ hở lợi và khả năng đáp ứng của từng người bệnh.

Điều trị hở lợi bằng tiểu phẫu

Nếu bạn cười hở lợi trên 3mm với các nguyên nhân như lợi phát triển quá mức, thân răng ngắn sẽ được chỉ định cắt viền nướu làm dài thân răng. Cách điều trị cười hở lợi này giúp răng cải thiện kích thước, đều đẹp hơn.

Cắt viền nướu làm dài thân răng là tiểu phẫu dễ thực hiện
Cắt viền nướu làm dài thân răng là tiểu phẫu dễ thực hiện

Đây là tiểu phẫu đơn giản, được tiến hành nhanh chóng, nhẹ nhàng, nhanh hồi phục. Thông thường sau 2-3 ngày tình trạng cười hở lợi được giảm hẳn.

Phẫu thuật tạo đường viền cho nướu

Đây là phương pháp xử lý áp dụng cho các trường hợp lợi và ổ xương răng phát triển quá mức. Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật loại bỏ phần mô lợi thừa, tái tạo hình dáng lợi, kéo dài thân răng. Qua đó điều chỉnh lại tỉ lệ giữa môi, nướu cho cân đối, giúp bạn có nụ cười đẹp hơn. Phẫu thuật tạo đường viền cho nướu khá nhẹ nhàng, không để lại vết thương hở, không đau, không gây chảy máu, thời gian hồi phục nhanh.

Ngoài ra, các trường hợp xương ổ răng phát triển quá mức, các bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật Lefort. Đây là phẫu thuật cắt tiền định hàm, đẩy hàm lùi vào trong và đẩy hàm lên trên rồi cố định lại bằng vis titan, từ đó, giúp khuôn hàm cân xứng hơn, giảm tình trạng hô, cười hở lợi. Người bệnh sẽ cần khoảng 1 tháng để hồi phục hoàn toàn sau phẫu thuật này.

Chữa cười hở lợi ở đâu nhanh chóng, hiệu quả?

Bên cạnh xác định được chính xác phương pháp nên áp dụng thì địa chỉ chữa cũng vô cùng quan trọng. Nếu bạn gặp khó khăn khi lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín thì hãy tham khảo những địa chỉ dưới đây.

Khoa Răng Hàm Mặt BV Bạch Mai

Bạch Mai là bệnh viện lớn và uy tín hàng đầu tại khu vực miền Bắc, chuyên tiếp nhận các ca bệnh khó. Khoa Răng Hàm Mặt quy tụ nhiều bác sĩ đầu ngành điều trị các vấn đề về răng miệng, trong đó có cười hở lợi. Trang thiết bị tại đây được đầu tư hiện đại, phục vụ cho công tác thăm khám và cải thiện nhiều vấn đề răng miệng. Lượng người đến khám chữa bệnh tại đây rất đông, do đó bạn nên đến sớm hoặc đặt lịch trước để không phải chờ lâu. 

Bệnh viện Bạch Mai nằm trên đường Giải Phóng thuộc Hà Nội
Bệnh viện Bạch Mai nằm trên đường Giải Phóng thuộc Hà Nội

Khoa Răng Hàm Mặt bệnh viện Bạch Mai có trụ sở tại số 78 Giải Phóng, Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội.

Viện nha khoa Vidental

Viện Nha khoa Việt Nam – Vidental là đơn vị chuyên nghiên cứu, khám chữa và khắc phục tất cả các vấn đề về răng miệng quy mô lớn tại Việt Nam.

Vidental có hệ thống chăm sóc răng miệng chuyên nghiệp, bao gồm:

  • Trung tâm Nha khoa Thẩm mỹ Vidental: Chuyên tư vấn và thực hiện các ca nha khoa thẩm mỹ như trồng răng sứ, cấy implant…
  • Trung tâm Nha khoa Trẻ em: Khám, điều trị tất cả các vấn đề về răng miệng cho trẻ nhỏ.
  • Trung tâm Nha khoa Điều trị Vidental Care: Khám và điều trị các bệnh lý răng miệng như viêm nướu, sâu răng, viêm tủy…
  • Trung tâm Nghiên cứu & Chế tác: Phác họa và chế tác răng sứ, cầu răng, trụ răng….
  • Trung tâm Đào tạo: Trau dồi, nâng cao kỹ thuật, tay nghề cũng như trình độ chuyên môn cho các y bác sĩ.

Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ nha khoa của Viện Nha Khoa Vidental đều tốt nghiệp từ các trường Đại học Y dược hàng đầu Việt Nam, nhiều người đi du học và tu nghiệp ở nước ngoài trở về nên bạn hoàn toàn yên tâm về trình độ kỹ thuật của họ.

Ngoài ra, nơi đây còn được đầu tư trang thiết bị nhập khẩu từ Thụy Sĩ, vô cùng hiện đại và tiên tiến, giúp bạn có được nụ cười như mong ước.

Hotline: 0987 933 309.

Chữa cười hở lợi tại khoa Răng Hàm Mặt bệnh viện Xanh Pôn

Bệnh viện Xanh Pôn là một trong những địa chỉ uy tín, phục vụ khám chữa bệnh cho người dân khu vực phía Bắc. Tại đây có cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại, đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm. Do đó, bạn hoàn toàn có thể yên tâm lựa chọn nơi đây để chữa cười hở lợi.

Chữa cười hở lợi tại khoa Răng Hàm Mặt bệnh viện Xanh Pôn
Chữa cười hở lợi tại khoa Răng Hàm Mặt bệnh viện Xanh Pôn

Bệnh viện có trụ sở tại số 12 – Đường Chu Văn An – quận Ba Đình – TP. Hà Nội.

BV Răng Hàm Mặt TW

Đây là địa chỉ nổi tiếng chuyên khám và điều trị các bệnh lý về răng miệng hàng đầu cả nước. Các y bác sĩ tại đây rất giàu kinh nghiệm cùng trang thiết bị được đầu tư hiện đại. Do vậy, nếu bị cười hở lợi, bạn có thể đến sớm hoặc đặt lịch để được tư vấn và có hướng xử lý.

Bệnh viện có địa chỉ số 40 Tràng Thi – quận Hoàn Kiếm – TP. Hà Nội.

BV C Đà Nẵng khoa Răng Hàm Mặt

Bệnh viện C Đà Nẵng là địa chỉ tuyến đầu thuộc khu vực miền Trung. Nếu bạn muốn điều trị cười hở lợi có thể tìm đến đây theo địa chỉ số 122 – P. Thạch Thang – Q. Hải Châu – TP. Đà Nẵng để được tư vấn.

BV Răng Hàm Mặt TP. Hồ Chí Minh

Đây là bệnh viện chuyên khoa răng hàm mặt đứng đầu khu vực phía Nam. Tại đây nhận khám và điều trị nhiều bệnh lý răng miệng khác nhau trong đó có cười hở lợi. Địa chỉ bệnh viện ở đường Trần Hưng Đạo, phường Cô Giang, Q. 1, TP HCM.

Quy trình chữa lợi hở quá nhiều khi cười

Để khắc phục tình trạng cười hở lợi cần có một quy trình điều trị và sự phối hợp của bệnh nhân và nha sĩ. Cho dù bạn lựa chọn cơ sở nha khoa nào thì hầu hết việc điều trị sẽ được tiến hành theo quy trình sau:

Bác sĩ sẽ tiến hành gây tê để thực hiện tiểu phẫu
Bác sĩ sẽ tiến hành gây tê để thực hiện tiểu phẫu
  • Thăm khám và tư vấn: Dựa vào kết quả chụp X-Quang và các xét nghiệm, khám trực tiếp… nha sĩ sẽ xác định mức độ và nguyên nhân khiến bạn bị cười hở lợi. Sau khi biết được nguyên nhân, nha sĩ sẽ tư vấn cho bạn phương pháp điều trị phù hợp nhất.
  • Vệ sinh khoang miệng: Việc này nhằm mục đích tiêu diệt các vi khuẩn có hại, ngăn ngừa chúng làm viêm nhiễm trong quá trình thực hiện điều trị.
  • Gây tê: Sau khi vệ sinh khoang miệng, bác sĩ sẽ tiến hành bôi hoặc tiêm thuốc tê để giúp bạn thoải mái hơn khi thực hiện phẫu thuật, tiểu phẫu.
  • Tiến hành điều trị: Dựa vào kết quả chụp phim và phần mềm smile design, bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ chính xác phần lợi thừa.
  • Kết thúc và hẹn tái khám: Sau quá trình thực hiện phẫu thuật hoặc tiểu phẫu chữa hở lợi, nha sĩ sẽ kê đơn thuốc (nếu cần), dặn dò cách chăm sóc răng miệng và hẹn lịch tái khám để kiểm tra kết quả điều trị.

Lưu ý khi thực hiện điều trị cười hở lợi

Cải thiện phần lợi thừa đơn giản hay phức tạp sẽ phụ thuộc vào tình trạng và nguyên nhân dẫn tới hở lợi khi cười. Cho dù là sử dụng phương pháp nào, bạn cũng nên lưu ý những điều dưới đây để có kết quả điều trị tốt nhất:

  • Lựa chọn bệnh viện, phòng khám nha khoa uy tín, bác sĩ có tay nghề và chuyên môn cao để đảm bảo quá trình thực hiện tiểu phẫu hoặc phẫu thuật diễn ra tốt đẹp nhất.
  • Tái khám theo hẹn và uống thuốc đúng theo chỉ dẫn của nha sĩ.
  • Vệ sinh răng miệng cẩn thận sau điều trị để tránh gây ra các bệnh về nướu và giúp cho răng trắng, đẹp hơn.

Cười hở lợi không phải là bệnh lý, không gây nguy hiểm tới tính mạng nhưng gây mất thẩm mỹ. Do đó, bạn nên sớm khắc phục tình trạng này để tự tin hơn trong cuộc sống.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android