Giải Đáp Thắc Mắc Xung Quanh Niềng Răng Nhổ Răng Số 3

Niềng răng nhổ răng số 3 là như thế nào, có nên thực hiện hoặc sau này có gây nên những biến chứng, ảnh hưởng đến cấu trúc răng miệng hay không,.. Đây đều là những thắc mắc của nhiều người khi tiến hành niềng răng, chỉnh nha, nhất là khi được bác sĩ chỉ định thực hiện nhổ đi chiếc răng này. Để giúp bạn hiểu hơn cũng như loài bỏ tâm lý hoang mang, lo lắng, mời bạn đọc những thông tin trong bài viết dưới đây. 

Thực hiện niềng răng nhổ răng số 3 là gì?

Để biết có nên niềng răng nhổ răng số 3 hay không cũng như những ảnh hưởng sau khi thực hiện, bạn cần biết vị trí của răng số 3 là ở đâu cũng như vai trò của chúng trên cung hàm con người.

Răng số 3 là răng gì?

Răng số 3 hay chính là chiếc răng nanh gần sát với răng cửa góp phần tạo nên một nụ cười tự tin, duyên dáng của nhiều người. Chúng ta cũng có thể dễ dàng quan sát thấy chiếc răng này bằng mắt thường. Răng số 3 cũng ở cạnh răng số 4 và có 4 chiếc cả hàm trên và hàm dưới.

Giải đáp thắc mắc xung quanh niềng răng nhổ răng số 3
Giải đáp thắc mắc xung quanh niềng răng nhổ răng số 3

Về hình dáng, răng số 3 khá sắc nhọn, nhìn giống như ngọn giáo. Cho nên chức năng của chiếc răng này là để kẹp và cắn xé thức ăn trước khi đẩy chúng vào răng hàm để nhai. Răng số 3 cũng đóng vai trò ổn định cung hàm, giữ cấu trúc răng vững chắc nhất. Vì thế trong những trường hợp bị mất răng sẽ ảnh hưởng đến những chiếc khác ở bên cạnh.

Có nên nhổ răng số 3 để niềng răng hay không?

Việc nhổ răng số 3 để niềng răng có gây ảnh hưởng gì đến cấu trúc và chức năng của răng miệng là vấn đề nhiều người quan tâm. Thực chất người bệnh không cần quá lo lắng, bởi trước đó, bác sĩ sẽ thăm khám cẩn thận, đánh giá đúng tình trạng răng miệng hiện tại và đưa qua quyết định có nên thực hiện nhổ hay không. Và nếu nha sĩ quyết định nhổ bỏ chiếc răng này sẽ tính toán cẩn thận để không gây nên biến chứng hay ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bên cạnh đó việc nhổ răng số 3 vốn là để tạo ra khoảng trống giúp dịch chuyển những chiếc răng lệch lạc về đúng vị trí mong muốn. Đa phần bác sĩ sẽ chọn nhổ răng số 4 khi niềng thay vì răng số 3. Bởi chiếc răng số 4 ít vai trò và chức năng hơn trên cung hàm. Nhưng một số trường hợp đặc biệt, bác sĩ vẫn quyết định nhổ đi chiếc răng số 3 để niềng răng. Đó là khi:

  • Tình trạng lệch lạc nghiêm trọng, nhất là với những người răng bị hô, móm, vẩu hoặc sai khớp cắn.
  • Răng số 3 bị sâu nặng, bị nhiễm trùng hoặc mắc một số bệnh lý khác, có khả năng xâm lấn vào tủy răng và khả năng không điều trị khỏi.
  • Răng số 3 không đảm bảo được chức năng nhai cắn, lung lay, dễ gãy không chịu được lực kéo của mắc cài.
  • Răng số 3 đã từng bị mẻ, vỡ thực hiện trám hoặc hàn răng và có dấu hiệu bong ra, hiệu quả không còn được như ban đầu.
Niềng răng nhổ răng số 3 sẽ được thực hiện theo chỉ định của bác sĩ yêu cầu
Niềng răng nhổ răng số 3 sẽ được thực hiện theo chỉ định của bác sĩ yêu cầu

Như vậy việc niềng răng nhổ răng số 3 có nên hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, quan trọng nhất là tình trạng răng miệng hiện tại của bạn. Nha sĩ sẽ thăm khám và có quyết định tốt nhất phù hợp với thực trạng của người niềng răng.

Giải đáp những câu hỏi xung quanh niềng răng nhổ răng số 3

Ngoài việc có nên niềng răng nhổ răng số 3 hay không, xoay quanh vấn đề này người bệnh thường có nhiều câu hỏi khác như có đau không, có nguy hiểm không, nếu mất răng số 3 trước đó có niềng răng được không,… Dưới đây là giải đáp chi tiết một số những thắc mắc từ chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực nha khoa.

Nhổ răng số 3 để niềng có gây đau đớn không?

Trong quá trình nhổ răng số 3 có gây đau đớn, ê buốt hay không? Câu trả lời KHÔNG. Bởi khi nhổ răng, trước đó, bác sĩ đã tiêm một lượng thuốc gây tê vừa đủ vào chân răng. Nên khi bác sĩ thực hiện bạn gần như không cảm nhận thấy đau đớn hay ê buốt.

Tuy nhiên sau khi nhổ, thuốc tê hết tác dụng khoảng 15 – 20 phút, người bệnh sẽ thấy đau nhức, khó chịu và ê buốt nhẹ. Tình trạng này có thể kéo dài từ 1 – 3 ngày tùy cơ địa của từng người. Có những đối tượng cần được sử dụng thuốc giảm đau để việc ăn uống và vệ sinh răng miệng trở nên dễ dàng hơn. Hoặc có thể áp dụng những cách giảm đau tại nhà như dùng đá lạnh chườm cũng rất hiệu quả lại an toàn.

Nhổ răng số 3 sẽ không gây đau đớn do đã được tiêm thuốc gây tê
Nhổ răng số 3 sẽ không gây đau đớn do đã được tiêm thuốc gây tê

Việc nhổ răng số có gây nguy hiểm?

Nhổ răng số 3 để niềng răng không quá nguy hiểm nhưng đây vẫn là một tiểu phẫu quan trọng yêu cầu bác sĩ thực hiện có trình độ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm. Bởi răng số 3 là răng hàm, phần chân răng kết nối với rất nhiều dây thần kinh của cơ mặt và cơ hàm, nếu không cẩn thận có thể làm tê liệt chúng. Đồng thời sau khi nhổ, cần có hướng xử lý cầm máu tốt nhất để tránh những biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Người bệnh mất răng số 3 có niềng được không có niềng được không?

Nhiều bệnh nhân khi niềng răng thường thắc mắc nếu đã từng mất răng số 3 trước đó do nhiều nguyên nhân khác nhau thì liệu có chỉnh nha được không? Trên thực tế việc mất răng này không ảnh hưởng gì đến việc niềng răng.

Bởi niềng răng là phương pháp chỉnh nha kéo những chiếc răng lệch lạc về đúng vị trí trên cung hàm. Khi mất răng số 3, bác sĩ sẽ có hướng giải quyết khác phù hợp hơn để thuận lợi cho việc chỉnh nha niềng răng.

Chi phí thực hiện nhổ răng số 3 là bao nhiêu?

Chi phí cho một ca nhổ răng số 3 thường giao động trong khoảng 1.000.000 – 3.000.000 VNĐ. Mức giá này sẽ thay đổi tùy vào mức độ nghiêm trọng và độ khó của răng miệng cũng như địa chỉ thực hiện.

Thông thường nếu bạn nhổ tại phòng khám tư nhân chi phí sẽ đắt hơn so với nhổ trong các bệnh viện công. Đồng thời ở một vài đối tượng, giá nhổ răng đã được bao gồm trong tổng chi phí niềng răng và bạn không phải trả thêm nữa.

Chi phí nhổ răng số 3 không quá cao
Chi phí nhổ răng số 3 không quá cao

Địa chỉ thực hiện niềng răng nhổ răng số 3 uy tín nhất

Địa chỉ thực hiện niềng răng nhổ răng số 3 sẽ quyết định rất lớn đến kết quả cuối cùng cũng như chất lượng mang lại. Dưới đây là một số những địa chỉ bạn đọc có thể tham khảo:

  • Nha Khoa ViDental: Nha Khoa ViDental – Hệ Thống Nha Khoa Quốc Tế Chuẩn AIFC. Đơn vị số 1 cả nước hiện nay chuyên về răng miệng cho mọi đối tượng có nhu cầu.
  • Bệnh viện Quân Y 103: Bệnh viện đa khoa hạng I nổi tiếng nhận được nhiều đánh giá và sự tin tưởng trên cả nước hiện nay. Mỗi ngày bệnh viện đón hàng trăm lượt thăm khám của bệnh nhân để chăm sóc răng miệng, niềng răng chỉnh nha mắc cài, trong suốt, mặt lưỡi… Bệnh viện hội tụ đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, công nghệ cao. Bệnh viện hiện đang ở địa chỉ 261 – Phùng Hưng thuộc phường Văn Quán –  Hà Đông thủ đô Hà Nội.
  • Bệnh viện Răng hàm mặt Thành phố Hồ Chí Minh: Là bệnh viện trực thuộc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, bệnh viện chuyên khoa lớn nhất tại đây được người dân thành phố cũng như nhiều tỉnh thành lân cận khác đặt niềm tin thăm khám. Địa chỉ bệnh viện hiện đang ở 265 trên đường Trần Hưng Đạo, Phường Cô Giang thuộc Quận 1.
  • Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố HCM: Tại Thành phố Hồ Chí Minh còn một bệnh đa khoa cấp quốc gia có chuyên khoa răng hàm mặt cũng được nhiều bệnh nhân đánh giá cao chính là bệnh viện Chợ Rẫy. Mỗi ngày bệnh viện đều đón nhận lượng người thăm khám cao, đủ thấy niềm tin của bệnh nhân đối với viện. Hiện bệnh viện Chợ Rẫy đang ở địa chỉ số 201B trên đường Nguyễn Chí thanh thuộc Quận 5, TP.HCM.
Chọn địa chỉ thực hiện niềng răng nhổ răng số 3 uy tín, chất lượng
Chọn địa chỉ thực hiện niềng răng nhổ răng số 3 uy tín, chất lượng

Một số lưu ý sau khi thực hiện nhổ răng số 3

Sau khi thực hiện nhổ răng, người bệnh cần đặc biệt chú ý một vài vấn đề như sau đảm bảo an toàn cho sức khỏe và phòng tránh những biến chứng:

  • Tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ về việc ăn uống, vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng.
  • Nên ăn những loại thực phẩm mềm, lỏng, dễ tiêu hóa, không tác động quá nhiều lên răng miệng.
  • Vệ sinh răng miệng bình thường, không tác động mạnh vào vị trí chân răng mới nhổ.
  • Có thể sử dụng thuốc giảm đau theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc các phương pháp tự nhiên như chườm đá lạnh ngay tại nhà.
  • Trong trường không cầm được máu, hoặc máu rỉ ra trong nhiều giờ có thể cần quay lại bệnh viện để bác sĩ kiểm tra.

Trên đây là một số thông tin về niềng răng nhổ răng số 3. Đây là một tiểu phẫu có thể được thực hiện nhằm mang lại hiệu quả niềng răng tốt hơn, người bệnh không nên quá lo lắng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android