Niềng Răng Nhổ Răng Số 8: Tất Tần Tật Thông Tin Bạn Cần Nắm Rõ

Niềng răng nhổ răng số 8 có nên thực hiện hay không là thắc mắc của nhiều người. Bởi răng số 8 là chiếc răng rất đặc biệt và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi nhổ. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, bác sĩ vẫn yêu cầu người bệnh tiến hành nhổ đi chiếc răng này. Và để hiểu hơn, bài viết dưới đây sẽ gửi đến bạn một số thông tin xung quanh vấn đề này. 

Có nên nhổ răng số 8 để niềng răng hay không? Những thông tin chung

Thực hiện niềng răng có phải nhổ răng số 8 không còn phụ thuộc vào từng đối tượng, tình trạng răng miệng của mỗi người mới có thể quyết định được. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về răng số 8, những trường hợp và nguyên nhân cần nhổ răng số 8 ở người bệnh qua thông tin dưới đây:

Răng số 8 là răng gì?

Trước khi đánh giá có nên nhổ răng số 8 hay không bạn cần biết răng số 8 là răng gì. Thực tế răng số 8 chính là chiếc răng khôn, chúng mọc cuối cùng trong cung hàm khi con người ở độ tuổi trưởng thành. Khi mọc lên phần lớn ở cung hàm đã không còn vị trí cho chúng phát triển nên sẽ xô đẩy những chiếc khác gây nên hiện tượng mọc lệch, mọc ngầm, mọc ngược đâm vào chiếc răng số 7 bên cạnh.

Răng số 8 hay chính là chiếc răng khôn mọc cuối cùng trên cung hàm
Răng số 8 hay chính là chiếc răng khôn mọc cuối cùng trên cung hàm

Vì vị trí mọc khá đặc biệt, cộng thêm không mọc lên ngay lập tức mà theo giai đoạn, chu kỳ gây nên những đau đớn và khó chịu cho người bệnh. Thêm vào đó, răng số 8 mặc dù là thuộc nhóm răng hàm nhưng về cơ bản thức ăn không tới vị trí này để nhai cắn. Gần như răng số 8 không có vai trò gì quá lớn trên cung hàm của con người.

Trường hợp nên nhổ răng số 8 để niềng

Với những thông tin giới thiệu trên đây, có thể thấy răng số 8 hoàn toàn có thể nhổ bỏ mà không gây ảnh hưởng gì đến người niềng răng. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của bác sĩ, không phải ai cũng nên nhổ răng số 8.

Vì dù răng số 8 không có nhiều tác dụng nhưng do vị trí mọc nên chiếc răng này ngay cạnh các dây thần kinh và mao mạch máu, đặc biệt nguy hiểm. Việc nhổ răng không cẩn thận sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Cụ thể những đối tượng nên thực hiện nhổ răng số 8 bao gồm:

  • Trường hợp 1: Răng số 8 xoay ngang, mọc lệch đâm vào má và răng số 7 bên cạnh

Đây là trường hợp thường xảy ra nhất ở mọi đối tượng. Răng khôn mọc vào độ tuổi từ 18 – 25 tuổi. Vì thế chúng có thể mọc lên sau khi hoặc đang trong quá trình chỉnh nha, niềng răng. Khi đó, răng khôn mọc lên sẽ đâm vào răng bên cạnh hoặc hướng về phía má.

Điều này sẽ rất nguy hiểm, xô đẩy những chiếc răng trên cung hàm, phá hủy toàn bộ kết quả niềng răng ban đầu của người bệnh. Vì thế để phòng tránh và ngăn ngừa, tốt nhất, người bệnh niềng răng nhổ răng số 8 là tốt nhất.

  • Trường hợp 2: Niềng răng nhổ răng khôn để tạo khoảng trống dịch chuyển chân răng

Trong một vài trường hợp răng khôn đang mọc trong quá trình niềng răng. Với những chiếc răng khỏe mạnh khác, nhổ đi răng số 8 để tạo khoảng trống dịch chuyển những răng lệch lạc là hướng giải quyết phù hợp nhất.

Răng khôn mọc ngầm, mọc lệch cần sớm được nhổ bỏ
Răng khôn mọc ngầm, mọc lệch cần sớm được nhổ bỏ

Trên đây là hai trường hợp điển hình nhất của việc phải nhổ răng số 8 để mang lại kết quả chỉnh nha tốt hơn. Tuy nhiên vẫn có một vài đối tượng được bác sĩ yêu cầu nhổ răng khôn khi niềng, bao gồm:

  • Răng số 8 bị mọc lệch và gây ra biến chứng đau nhức, kéo dài, sốt cao.
  • Răng không mọc thẳng, mọc ngầm, gây nên những căn bệnh về răng miệng như viêm nha chu, viêm nướu, viêm lợi trùm,…
  • Răng số 8 mọc dài bất thường khiến thức ăn bị kẹt lại không lấy ra được lâu dài gây nên bệnh sâu răng.

Do đó, để biết tình trạng chính xác của mình, tốt nhất, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để thăm khám, bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra và có hướng giải quyết tốt nhất.

Nguyên nhân phải niềng răng nhổ răng số 8 là gì?

Nên thực hiện niềng răng nhổ răng số 8, bởi điều này sẽ mang lại một số những lợi ích nhất định cho người chỉnh nha. Cụ thể như sau:

  • Tạo ra khoảng trống vừa đủ để dịch chuyển chân răng: Răng khôn thuộc nhóm răng hàm nên bề mặt răng tương đối lớn. Việc nhổ đi chiếc răng này sẽ tạo một khoảng trống đủ rộng để dịch chuyển những chiếc răng khác và căn chỉnh lại toàn bộ cung hàm.
  • Tăng cường sức khỏe răng miệng: Răng khôn mọc sau cùng lại có vị trí khá khuất, việc vệ sinh răng miệng hằng ngày gần như không đảm bảo sạch sẽ. Thức ăn kẹt lại tại đây sẽ là nguyên nhân hình thành mảng bám và gây nên những bệnh lý về răng miệng như miệng hôi thối, răng bị sâu, viêm nướu, áp xe,….
  • Bảo vệ kết quả chỉnh nha: Răng khôn mọc trong hoặc sau quá trình niềng răng đều gây nên những hệ quả đáng tiếc trên cung hàm, điển hình nhất là xô lệch những chiếc răng đã được kéo về đúng vị trí. Vì thế, nhổ răng khôn là cách để bảo vệ kết quả chỉnh nha dù ít hay nhiều.
Niềng răng nhổ răng số 8 sẽ bảo vệ được kết quả của quá trình chỉnh nha trước đó
Niềng răng nhổ răng số 8 sẽ bảo vệ được kết quả của quá trình chỉnh nha trước đó

Quy trình thực hiện nhổ răng số 8 để niềng chuẩn nhất hiện nay

Quy trình thực hiện nhổ răng số 8 để niềng răng cũng được nhiều bạn đọc quan tâm. Tuy đây là một thủ thuật nha khoa đơn giản nhưng yêu cầu bác sĩ có chuyên môn thực hiện, đồng thời các thao tác, kỹ thuật phải đúng, chuẩn đảm bảo phòng tránh những rủi ro và biến chứng xảy đến. Dưới đây là quy trình nhổ răng khôn được áp dụng nhiều nhất ở các bệnh viện.

  • Bước 1: Người bệnh sẽ được thăm khám – đây là bước đầu tiên và cũng là quan trọng nhất. Thông thường bệnh nhân sẽ được chỉ định chụp X-quang. Hình ảnh trả về sẽ giúp bác sĩ đánh giá được mức độ nghiêm trọng, vị trí chiếc răng khôn cũng như quyết định có cần nhổ hay không.
  • Bước 2: Sau khi được chỉ định nhổ răng, bác sĩ sẽ làm sạch răng cho người bệnh. Mục đích để tránh tình trạng viêm nhiễm trong quá trình nhổ răng gây ra.
  • Bước 3: Bác sĩ sẽ gây tê vùng chân răng mọc răng khôn để người bệnh giảm bớt cảm giác đau đớn, ê buốt. Lượng thuốc gây tê này rất ít, trong thời gian ngắn nên người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm.
  • Bước 4: Bác sĩ tiến hành rạch một đường nhỏ để lộ chân răng ra ngoài. Ngay sau đó, dùng dụng cụ nha khoa chuyên dụng để cắt đứt các dây chằng nha chu. Khi đó, răng khôn sẽ tự tách khỏi nướu, việc nhổ răng cũng đơn giản hơn và còn hạn chế tình trạng chảy máu trong quá trình nhổ.
  • Bước 5: Bác sĩ sẽ khâu vết mổ bằng chỉ tự tiêu là hoàn tất sau quá trình nhổ răng số 8. Bệnh nhân được bác sĩ hướng dẫn về cách chăm sóc răng miệng, kê thuốc giảm đau (nếu có), chế độ ăn uống và quay trở lại tái khám đúng hẹn.

Một số câu hỏi liên quan liên quan đến niềng răng nhổ răng số 8

Xung quanh vấn đề niềng răng nhổ răng số 8 còn khá nhiều thắc mắc như có đau không, giá bao nhiêu, có gây biến chứng,… Dưới đây là giải đáp từ chuyên gia đầu ngành về vấn đề này, giúp người bệnh có thể hiểu hơn trước khi thực hiện.

Chi phí có một ca nhổ răng số 8 là bao nhiêu?

Chi phí nhổ răng số 8 còn phụ thuộc vào tình trạng của từng người, mức độ nghiêm trọng của chiếc răng cũng như địa chỉ thực hiện nhổ răng. Nhìn chung mức giá trung bình để nhổ một chiếc răng khôn sẽ giao động từ 1.000.000 – 3.500.000 VNĐ.

[pr_middle_post]

Chi phí niềng răng nhổ răng số 8 còn tùy thuộc vào tình trạng của từng người
Chi phí niềng răng nhổ răng số 8 còn tùy thuộc vào tình trạng của từng người

Niềng răng nhổ răng số 8 có nguy hiểm hay không? Biến chứng có thể xảy ra

Nhổ răng số 8 cũng giống như nhổ những chiếc răng bình thường khác, tuy nhiên về kỹ thuật sẽ phức tạp hơn và yêu cầu người thực hiện phải có chuyên môn và trình độ cao. Bởi răng số 8 mọc sát trong cùng lại rất gần hệ thống các dây thần kinh.

Hiện nay, ngành nha khoa rất phát triển, kỹ thuật cũng hiện đại hơn hỗ trợ rất nhiều vào việc nhổ răng nên người bệnh không cần quá lo lắng. Thay vào đó bạn cần chọn một địa chỉ nha khoa uy tín, chất lượng để đảm bảo an toàn và không gây biến chứng khi nhổ răng.

Tuy nhiên trong trường hợp nhổ răng số 8 sai kỹ thuật, người thực hiện tay nghề chưa cao, tác động mạnh vào chân răng, nướu,… có thể gây nên một số những biến chứng nguy hiểm. Trong đó phải kể đến như: Chảy máu kéo dài, nhiễm trùng răng do dụng cụ nhổ răng chưa được khử trùng hoàn toàn, chấn thương mô mềm,..

Nhổ răng số 8 có gây đau không?

Khi thực hiện nhổ răng số 8 người bệnh sẽ không cảm thấy đau đớn. Bởi lúc này vùng chân răng được bác sĩ tiêm một lượng thuốc gây tê vừa đủ nên người bệnh không có cảm giác gì. Tuy nhiên sau khi thuốc tê hết tác dụng, trong 1 – 5 ngày tới người bệnh sẽ cảm thấy đau đớn, nhiều trường hợp còn sưng họng và sốt cao.

Cho nên, trước đó, bạn có thể yêu cầu bác sĩ kê một ít thuốc giảm đau để cải thiện tình trạng này hoặc áp dụng những mẹo dân gian giảm đau tại nhà cũng rất an toàn.

Nếu được thực hiện đúng kỹ thuật nhổ răng số 8 để niềng không gây biến chứng nguy hiểm
Nếu được thực hiện đúng kỹ thuật nhổ răng số 8 để niềng không gây biến chứng nguy hiểm

Địa chỉ uy tín, chất lượng thực hiện niềng răng nhổ răng số 8

Như đã nói việc nhổ răng số 8 thực hiện tại địa chỉ uy tín sẽ giúp người bệnh tránh khỏi những biến chứng nguy hiểm. Vì thế người bệnh cần đặc biệt lưu ý trong khâu tìm kiếm địa chỉ nha khoa nhổ răng.

Về vấn đề này cả nước hiện nay có nhiều địa chỉ uy tín, chất lượng để người bệnh đặt niềm tin niềng răng nhổ số 8. Dưới đây là một số đơn vị để bạn tham khảo.

  • Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương: Đây là bệnh viện chuyên khoa đầu ngành thuộc tuyến Trung ương lớn nhất tại Hà Nội cũng như toàn miền Bắc. Người bệnh có thể đến đây thăm khám và thực hiện nhổ răng, niềng răng,… Địa chỉ bệnh viện hiện nằm trên đường Tràng Thi, số 40B, thuộc Quận Hoàn Kiếm.
  • Nha Khoa ViDental: Đây là đơn vị niềng răng chỉnh nha uy tín trên cả nước hiện nay có nhiều chi nhánh đặt tại nhiều nơi. Viện có nhiều dịch vụ và chính sách cho khách hàng đảm bảo đáp ứng được mọi nhu cầu khác  nhau. Người bệnh có thể liên hệ với viện thông qua website  https://nhakhoavidental.com/.
  • Bệnh viện Răng hàm mặt TP HCM: Là bệnh viện chuyên khoa thuộc Sở Y tế TP HCM lớn nhất tại đây. Bệnh viện nổi tiếng với những dịch vụ cùng chế độ chăm sóc cho khách hàng được đánh giá là tốt nhất. Người bệnh có thể đến địa chỉ 265 Đ. Trần Hưng Đạo thuộc Phường Cô Giang, Quận 1 để thăm khám và thực hiện các thủ thuật nha khoa hoặc niềng răng chỉnh nha mắc cài, niềng răng khểnh, răng hô,… tùy theo nhu cầu.
  • Nha khoa Rạng Ngời: Đây là địa chỉ thăm khám và điều trị các vấn đề về răng miệng nổi tiếng khu vực Đà Nẵng. Hiện phòng khám nha khoa Rạng Ngời đang thực hiện rất nhiều dịch vụ từ chỉnh nha, cấy ghép răng Implant cho đến nha khoa thẩm mỹ, phục hình cố định,… Địa chỉ nha khoa nằm tại số 29, Nguyễn Hữu Thọ, thuộc quận Hải Châu, Đà Nẵng. Điện thoại liên hệ nha khoa: 0236 361 4766 – 0988 176 847.
Lựa chọn đơn bị nhổ răng uy tín, chất lượng nhất
Lựa chọn đơn bị nhổ răng uy tín, chất lượng nhất

Lưu ý sau khi nhổ răng số 8 để đảm bảo an toàn, phòng biến chứng

Nhổ răng số 8 – để phòng tránh những biến chứng về sau và giúp vết thương nhanh chóng lành lại, người bệnh cần chú ý một vài những lưu ý dưới đây:

  • Tuân thủ theo những hướng dẫn của bác sĩ sau khi nhổ răng số 8 về chăm sóc răng miệng và chế độ ăn uống sao cho phù hợp nhất.
  • Sau khi nhổ răng người bệnh sẽ bị đau và ê buốt ở vị trí nhổ, đồng thời sốt cao và khó khăn trong việc ăn uống. Người bệnh nên chuẩn bị trước thuốc hạ sốt, thuốc giảm đau và sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Trong những ngày sau khi nhổ răng, việc ăn uống sẽ rất khó khăn, người bệnh chỉ nên ăn những thực phẩm mềm như cháo, súp, canh không phải nhai nhiều, không tác động lên vị trí đau.
  • Tuyệt đối không sử dụng các loại thức uống ngọt, có gas, cà phê bia rượu,… sau khi nhổ răng.
  • Tăng cường những thực phẩm sạch, rau xanh, trái cây giàu dưỡng chất.
  • Không đưa lưỡi hoặc đẩy vào vị trí chân răng mới nhổ, có thể gây đứt chỉ hoặc làm chảy máu chân răng.
  • Quay trở lại tái khám nếu tình trạng chảy máu răng kéo dài hoặc xuất hiện bất kỳ một biến chứng nào khác.
  • Sau khi nhổ, người bệnh nên vệ sinh răng miệng thường xuyên, bởi nếu không sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh xâm nhập vào vết mổ.

Trên đây là một số những thông tin xung quanh vấn đề niềng răng nhổ răng số 8 người bệnh cần biết. Hy vọng với điều này đã giúp bạn hiểu hơn cũng như biết chăm sóc bản thân sau khi nhổ như thế nào là tốt nhất, phòng tránh biến chứng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android