Niềng Răng Khểnh Là Gì? Có Nên Niềng Không, Chi Phí Bao Nhiêu?

Niềng răng khểnh là phương pháp chỉnh nha giúp khắc phục tình trạng răng khểnh quá mức làm sai lệch khớp cắn, khó khăn khi vệ sinh răng miệng. Để giải đáp rõ có nên niềng răng khểnh hay không, quy trình và chi phí thực hiện thế nào, bạn hãy tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây. 

Niềng răng khểnh là gì?

Theo kiến thức nha khoa, răng khểnh được xếp vào nhóm răng nanh có nhiệm vụ cắn xé thức ăn. Hình dáng của răng khểnh khá nhọn, sắc và mọc ở góc của cung hàm. Theo tiêu chuẩn của các nước Á Đông, trong đó có Việt Nam, những người có răng khểnh được đánh giá là dễ thương, có duyên. 

Nếu răng khểnh mọc quá mức thì bạn có thể niềng răng để tăng tính thẩm mỹ cho hàm răng và khuôn mặt
Nếu răng khểnh mọc quá mức thì bạn có thể niềng răng để tăng tính thẩm mỹ cho khuôn mặt

Tuy nhiên, nếu răng mọc khểnh quá mức sẽ khiến hàm răng mất cân đối và ảnh hưởng đến thẩm mỹ cả khuôn mặt. Hơn nữa răng khểnh có thể làm thay đổi khớp cắn của hàm và gây khó khăn trong việc vệ sinh răng miệng. Do vậy, hiện nay nhiều người có xu hướng niềng răng khểnh để lấy lại sự cân đối cho hàm răng và tính thẩm mỹ cho khuôn mặt.

Vậy niềng răng khểnh là gì? Niềng răng khểnh là phương pháp chỉnh nha kéo răng về vị trí phù hợp trên cung hàm. Bác sĩ sử dụng các khí cụ như dây cung, mắc cài hoặc khay niềng trong suốt tạo áp lực lên răng và đưa răng về đúng vị trí. Phương pháp này thường được áp dụng cho trường hợp nhiều răng khểnh mọc sai lệch, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và quá trình ăn uống hàng ngày. 

Có nên niềng răng khểnh không?

Theo các bác sĩ nha khoa, nếu sở hữu một chiếc răng khểnh đẹp, duyên dáng và không ảnh hưởng đến việc vệ sinh răng miệng hay việc ăn uống thì bạn không cần niềng răng.

Tuy nhiên, trong trường hợp, răng nhô quá mức, làm thay đổi khớp cắn, ảnh hưởng đến việc chăm sóc răng miệng thì bạn cần đến nha khoa để có phương pháp chỉnh nha phù hợp. Phương pháp niềng răng khểnh mang đến một số lợi ích như:

  • Tính thẩm mỹ cao: Niềng răng khắc phục tình trạng nhô răng quá mức khiến bạn kém duyên. Điều này giúp bạn trở nên tự tin hơn trong giao tiếp và làm việc hàng ngày. 
  • Hạn chế các bệnh lý răng miệng: Răng khểnh mọc lệch quá nhiều dễ gây vướng víu thức ăn trong kẽ răng và khó lấy ra. Tình trạng này khiến bạn có nguy cơ mắc phải một số bệnh lý ở răng như sâu răng, viêm lợi. Phương pháp niềng răng giúp bạn dễ dàng vệ sinh, chăm sóc răng miệng và hạn chế mắc các bệnh lý nha khoa. 
  • Ổn định chức năng ăn nhai: Răng khểnh mọc lệch, đặc biệt mọc cả hai bên hàm sẽ khiến bạn gặp khó khăn trong việc nghiền nát thức ăn. Theo đó, niềng răng khểnh 2 bên sẽ giúp cấu tạo khuôn hàm vững chắc hơn và cải thiện khả năng ăn nhai. 
Niềng răng khểnh giúp ổn định chức năng nhai và hạn chế mắc các bệnh răng miệng
Niềng răng khểnh giúp ổn định chức năng nhai và hạn chế mắc các bệnh răng miệng

Bên cạnh đó, câu hỏi niềng răng khểnh có đau không là thắc mắc của nhiều người và cũng là trở ngại khiến họ “sợ” niềng răng. Tuy nhiên, phương pháp này hoàn toàn không gây đau đớn nhưng có thể gây ê buốt răng đôi chút, hoặc khi siết dây cung sẽ gây khó chịu chỉ trong thời gian ngắn.

Các phương pháp niềng răng khểnh phổ biến hiện nay

Hiện nay có nhiều phương pháp niềng răng với nhiều khí cụ, chất liệu khác nhau. Khi muốn niềng răng khểnh, bạn nên đến các trung tâm nha khoa uy tín để được tư vấn và lựa chọn phương pháp phù hợp. Dưới đây là một kỹ thuật niềng răng khểnh phổ biến:

  • Niềng răng mắc cài kim loại: Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp chỉnh nha đã có từ lâu đời. Bác sĩ sẽ sử dụng các mắc cài làm bằng kim loại, dây cung tạo lực siết lên răng và kéo răng về vị trí đúng. Phương pháp này có chi phí thấp, hiệu quả niềng răng kéo răng khểnh cao. Tuy nhiên niềng răng mắc cài kim loại có tính thẩm mỹ thấp vì để lộ mắc cài khi nói chuyện.
  • Niềng răng mắc cài sứ: Phương pháp chỉnh nha này sử dụng các mắc cài được làm từ sứ cao cấp. Nguyên lý chỉnh răng cũng tương tự như mắc cài kim loại. Hiện nay nhiều người lựa chọn kỹ thuật này là vì mắc cài sứ có màu giống răng thật, thiết kế nhỏ nhắn nên có tính thẩm mỹ cao. Chi phí thực hiện của phương pháp này cao hơn so với mắc cài kim loại. 
Hiện có nhiều hình thức niềng răng khểnh bạn có thể lựa chọn
Hiện có nhiều hình thức niềng răng khểnh bạn có thể lựa chọn
  • Niềng răng mắc cài pha lê: Niềng răng pha lê sử dụng các mắc cài pha lê trong suốt gắn lên răng. Cùng với đó là hệ thống dây cung gắn lên rãnh mắc cài và tạo lực kéo răng về vị trí đúng trên cung hàm. Sử dụng mắc cài pha lê trong suốt giúp khách hàng thoải mái khi giao tiếp. Tuy nhiên, mắc cài pha lê dễ bị nứt vỡ khi có va chạm. 
  • Niềng răng trong suốt: Niềng răng bằng khay trong suốt là phương pháp chỉnh nha hiện đại. Mỗi thời điểm, bạn sẽ đeo các khay niềng khác nhau để chỉnh răng về đúng vị trí trên cung hàm. Hầu như không ai biết bạn đang niềng răng khi sử dụng khay niềng trong suốt. Hơn nữa, bạn có thể dễ dàng tháo khay để vệ sinh răng miệng. Tuy nhiên, chi phí niềng răng vô hình khá cao, có thể lên đến trăm triệu đồng cho một ca. 

Quy trình thực hiện

Niềng răng khểnh mất bao lâu và quy trình thế nào là vấn đề nhiều khách hàng quan tâm. Thời gian niềng răng khểnh nhanh hay chậm tùy thuộc vào tình trạng răng miệng của mỗi người. Tuy nhiên, hầu hết các ca niềng răng khểnh đều được thực hiện theo quy trình chuẩn dưới đây:

  • Bước 1: Khám răng: Trước khi niềng răng, bác sĩ sẽ thăm khám và chụp X quang hàm. Các kết quả thu được giúp bác sĩ nhận biết tổng quát tình trạng răng miệng và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.
  • Bước 2: Vệ sinh răng miệng: Ở bước này, bác sĩ sẽ vệ sinh sạch sẽ khoang miệng, cạo vôi răng để đảm bảo an toàn khi niềng răng. Nếu có các bệnh lý ở răng thì bác sĩ sẽ điều trị triệt để. Tiếp đến, bạn sẽ được lấy dấu hàm để thiết kế mắc cài cho phù hợp.
  • Bước 3: Gắn mắc cài: Sau khi điều trị tổng quát, bác sĩ sẽ tiến hành gắn mắc cài, dây cung lên răng để nắn chỉnh răng khểnh về đúng vị trí. Nếu bạn lựa chọn niềng răng bằng khay trong suốt thì bạn sẽ nhận khay niềng và đeo mỗi ngày 20 – 22 giờ để dịch chuyển răng. 
  • Bước 4: Tái khám: Trung bình 2 – 3 tuần, bạn sẽ đến nha khoa để tái khám. Bác sĩ sẽ thay dây thun, siết răng và vệ sinh răng miệng.
  • Bước 5: Tháo mắc cài và đeo hàm duy trì: Sau khi kết thúc quá trình niềng răng, bạn sẽ được tháo niềng và đeo hàm duy trì 6 tháng để đảm bảo răng không quay về vị trí cũ. 
Niềng răng khểnh phải trải qua quy trình thăm khám và thực hiện cẩn thận
Niềng răng khểnh phải trải qua quy trình thăm khám và thực hiện cẩn thận

Trên đây là quy trình niềng răng khểnh chuẩn bạn nên tham khảo. Ngoài ra, nhiều người thắc mắc niềng răng khểnh trong bao lâu. Theo đó, một ca niềng răng có thể kéo dài từ 1 – 3 năm tùy vào tình trạng răng miệng của bạn. 

Xem thêm: [Góc tư vấn] Niềng răng hô hàm trên giá bao nhiêu? Có đắt không?

Niềng răng khểnh giá bao nhiêu?

Chi phí niềng răng khểnh không cố định mà phụ thuộc vào tình trạng cụ thể của mỗi người, địa chỉ nha khoa bạn lựa chọn. Nhìn chung, mức giá cho một ca niềng răng khểnh sẽ dao động trong khoảng 20 – 120 triệu đồng. 

Để biết chính xác chi phí thực hiện niềng răng, bạn nên đến trung tâm nha khoa để được thăm khám, tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa. Các trung tâm nha khoa đều công khai chi phí niềng răng 2 hàm rõ ràng cho khách hàng trước khi thực hiện.

Gợi ý địa chỉ niềng răng khểnh giá tốt, uy tín

Hiện nay có nhiều địa chỉ nha khoa uy tín bạn có thể lựa chọn để thực hiện niềng răng khểnh. Nếu đang phân vân tìm kiếm cơ sở nha khoa để thăm khám và niềng răng thì có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây:

Nha Khoa ViDental

Nha Khoa ViDental là địa chỉ niềng răng khểnh uy tín hiện nay mà bạn có thể lựa chọn. Trung tâm mang đến các giải pháp chỉnh nha hiện đại như niềng răng, bọc răng sứ, trồng răng cùng với dịch vụ điều trị các bệnh lý răng miệng. 

Bạn nên lựa chọn các địa chỉ nha khoa uy tín để thực hiện
Để niềng răng thành công, bạn nên lựa chọn các địa chỉ nha khoa uy tín

Các trang thiết bị tại đây được đầu tư bài bản, đạt chuẩn y tế và được nhập khẩu chính hãng từ các nước tiên tiến trên thế giới. Hơn thế nữa, trung tâm còn quy tụ đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên có trình độ chuyên môn cao và tận tâm với nghề. 

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội là bệnh Nha Khoa tuyến đầu tại khu vực miền Bắc. Bệnh viện sở hữu đội ngũ y bác sĩ đào tạo chính quy với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành. Các bác sĩ tại đây đã từng tu học và làm việc tại nhiều quốc gia trên thế giới. 

Khi niềng răng khểnh tại bệnh viện, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ thăm khám, tư vấn tận tình và giải đáp mọi thắc mắc. Hơn thế nữa, bạn sẽ được hướng dẫn cách chăm sóc răng miệng tại nhà sau khi niềng răng.

Địa chỉ bệnh viện ở số 40B Tràng Thi, Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội. 

Khoa Răng Hàm Mặt – Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM

Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ niềng răng khểnh tốt, uy tín thì có thể lựa chọn khoa Răng Hàm Mặt – Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM. Đây là bệnh viện lớn nên sở hữu nhiều trang thiết bị hiện đại được nhập khẩu từ nước ngoài như máy CT Cone Beam, X quang kỹ thuật số, phòng vô trùng khép kín… 

Hiện có nhiều địa chỉ nha khoa uy tín khách hàng có thể chọn để niềng răng
Hiện nay có nhiều địa chỉ nha khoa uy tín khách hàng có thể chọn để niềng răng

Bệnh viện mang đến nhiều dịch vụ chỉnh nha hiện đại như niềng răng khểnh, niềng răng hô, bọc răng sứ, trồng răng… và điều trị các bệnh lý răng miệng. Ngoài lĩnh vực điều trị và thẩm mỹ răng, các bác sĩ tại bệnh viện còn là giảng viên của các trường Đại học Y lớn trên cả nước. 

Địa chỉ bệnh viện ở 215 Hồng Bàng, Phường 11, Quận 5, TPHCM

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương – TPHCM

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TPHCM đã được thành lập hơn 40 năm với chuyên khoa Răng Hàm Mặt hàng đầu tại TPHCM và miền Nam. Bệnh việc sở hữu các máy móc cũng như vật liệu thẩm mỹ chính hãng, được nhập khẩu từ các hãng nổi tiếng như Cercon, Tekka, Zirconia…

Đây là tuyến bệnh viện lớn nên có đầy đủ các dịch vụ từ thăm khám, điều trị bệnh răng miệng cho đến thẩm mỹ nha khoa như niềng răng, bọc răng sứ, cấy ghép implant… 

Địa chỉ bệnh viện ở số 201A Nguyễn Chí Thanh, Phường 12, Quận 5, TPHCM. 

Niềng răng khểnh nên ăn gì, kiêng gì?

Để đảm bảo quá trình niềng răng diễn ra an toàn và đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần lưu ý đến chế độ ăn uống của mình hàng ngày. 

Ăn gì sau khi niềng răng?

Theo đó, sau khi chỉnh nha bạn nên lưu ý bổ sung các thực phẩm như:

  • Ăn các loại đồ ăn mềm như bơ mềm, phô mai, các loại bánh và đồ uống làm từ sữa. 
  • Bạn nên ăn trứng và một số món ăn làm từ trứng như bánh bông lan, bánh flan… Trứng chứa nhiều vitamin D nên rất cần thiết cho răng miệng sau khi niềng.
Bạn nên bổ sung các loại thực phẩm tốt cho răng miệng
Trong thời gian niềng răng, bạn nên bổ sung các loại thực phẩm tốt cho răng miệng
  • Bổ sung các loại trái cây, rau xanh vì nhóm thực phẩm này chứa nhiều vitamin và chất khoáng tốt cho cơ thể. Bạn nên uống sinh tố trai cây hoặc ăn các loại trái cây chín mềm để giảm hoạt động của răng.
  • Ăn các loại cháo, súp, cơm mềm để giảm thiểu việc nhai và cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. 

Kiêng ăn gì sau khi niềng răng khểnh?

Bên cạnh đó, bạn cần hạn chế ăn một số thực phẩm như sau khi niềng răng khểnh:

  • Các loại bánh kẹo, đồ ăn chứa nhiều đường vì dễ tạo nên mảng bám trên răng. Nếu không vệ sinh kỹ thì các mảng bám này sẽ gây ra các bệnh như sâu răng, viêm nướu…
  • Các loại thực phẩm chứa nhiều màu như bánh kẹo, nước ngọt… Nhóm thực phẩm này có thể làm xỉn màu răng và gây mất thẩm mỹ.
  • Thức ăn nhanh như khoai tây chiên, gà rán, đồ ăn chiên giòn vì chúng chứa nhiều tinh bột dễ gây sâu răng.
  • Đồ ăn quá cứng, quá dai như các loại bánh kẹo cứng, bánh nếp, kẹo dẻo… Bởi chúng dễ làm bong mắc cài và dây thun khi niềng răng. Hơn nữa, các loại thức ăn này dễ vướng vào răng gây sâu răng.
  • Các loại đồ ăn quá nóng như canh nóng, súp nóng hoặc quá lạnh như kem… Bởi chúng dễ làm hỏng men răng và gây hư răng. 

Cần lưu ý gì sau khi niềng răng khểnh?

Khi thực hiện niềng răng, bạn cần lưu ý một số điều như sau để đạt hiệu quả chỉnh nha tốt nhất và hạn chế gặp phải các rủi ro:

  • Đánh răng đều đặn mỗi ngày 2 lần với bàn chải lông mềm. Bạn lưu ý đánh răng đúng cách, không được chải răng quá mạnh vì có thể làm bong mắc cài.
  • Dùng nước súc miệng hoặc nước muối để loại bỏ sạch các mảng bám trong kẽ răng.
  • Sau khi ăn, bạn lấy hết thức ăn thừa trong răng bằng chỉ nha khoa. Không sử dụng tăm vì sẽ làm tổn thương nướu răng.
  • Thăm khám răng định kỳ theo lịch của bác sĩ đã sắp xếp.
  • Trong thời gian niềng răng, nếu có các triệu chứng khác thường thì bạn nên đến bác sĩ nha khoa thăm khám sớm.
Đánh răng đều đặn hàng ngày để giữ răng miệng luôn sạch sẽ
Đánh răng đều đặn hàng ngày để giữ răng miệng luôn sạch sẽ

Bài viết trên đã chia sẻ một số thông tin về niềng răng khểnh bạn cần biết. Khi có nhu cầu thực hiện, bạn nên đến các nha khoa uy tín để thăm khám và nhận sự tư vấn trực tiếp từ bác sĩ chuyên khoa. 

Thông tin hữu ích:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android