Răng trẻ mọc lẫy phải làm thế nào? Kiến thức nha khoa bổ ích

Tình trạng răng trẻ mọc lẫy là vấn đề mà rất nhiều bậc cha mẹ lo lắng khi bé đang trong độ tuổi thay răng. Khi răng sữa vẫn còn trên cung hàm, lúc này răng vĩnh viễn không đủ chỗ mọc sẽ bị lệch vào trong hoặc ra ngoài. Vậy khi răng trẻ mọc lệch thì phải làm như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin bổ ích để giải đáp câu hỏi này.

Tình trạng mọc lẫy răng ở trẻ em là gì? Dấu hiệu nhận biết

Răng mọc lẫy là hiện tượng răng vĩnh viễn của trẻ mọc lên khi răng sữa chưa rụng. Một vị trí chân răng nhưng lại có 2 răng cùng mọc, việc lệch hàng là điều khó lòng tránh khỏi. Điều này gây ra nhiều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe răng miệng của trẻ, vì vậy cha mẹ cần quan tâm hơn tới răng miệng của con từ thời điểm bắt đầu thay răng sữa, nhằm nhận biết sớm tình trạng này và kịp thời đưa trẻ tới nha khoa.

Dựa theo vị trí răng trẻ mọc lẫy có thể phân thành 3 trường hợp với dấu hiệu nhận biết như sau:

  • Răng trẻ mọc lẫy hàm trên: Mọc lẫy hàm trên là hiện tượng khá phổ biến khi trẻ thay răng, chúng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thẩm mỹ, dễ khiến trẻ mất tự tin trong giao tiếp hàng ngày.
  • Tình trạng răng trẻ mọc lẫy hàm dưới: Trường hợp này ít gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ nhưng lại ảnh hưởng đến khớp cắn, nên khiến việc ăn nhai và vệ sinh răng khó khăn hơn.
  • Răng trẻ mọc lẫy vào trong: Khi răng vĩnh viễn không đủ vị trí để mọc nên bị, mọc đẩy lên, mọc chồi vào phía trong, việc này có thể gây khó chịu cho trẻ do bị sai khớp cắn.
Răng trẻ mọc lẫy làm giảm chức năng nhai nghiền thức ăn
Răng trẻ mọc lẫy làm giảm chức năng nhai nghiền thức ăn

Nguyên nhân dẫn tới răng trẻ mọc lẫy?

Đa số mọi người lầm tưởng rằng tình trạng răng mọc lẫy ở trẻ chỉ do nguyên nhân răng sữa không nhổ đúng thời điểm, dẫn đến răng vĩnh viễn thay thế không có chỗ mọc. Nhưng thực tế, hiện tượng răng bé bị mọc lẫy còn có thể ảnh hưởng bởi nhiều nguyên nhân khác như:

  • Mọc lẫy do di truyền: Đây là yếu tố bất khả kháng bởi gen di truyền không thể thay đổi được. Trong gia đình có người từng bị mọc lẫy răng thì khả năng đến trẻ cũng dễ bị như vậy. Di truyền còn tác động đến độ dày mỏng thân răng và độ tuổi thay răng sữa. Nếu người nhà từng gặp vấn đề về sức khỏe răng miệng thì phụ huynh cần chú ý hơn khi con cái đến tuổi thay răng sữa.
  • Cung hàm quá hẹp: Đây cũng là nguyên nhân khiến các răng không có đủ chỗ để mọc đúng hàng và buộc phải mọc chen chúc ra ngoài cung hàm.
  • Ảnh hưởng bởi thói quen xấu: Trẻ nhỏ dễ có thói quen mút tay, cắn bút, bú bình… nếu cha mẹ không kịp thời can thiệp và rèn luyện thì về lâu dài sẽ ảnh hưởng tới cấu trúc xương hàm của bé. Đặc biệt việc mút tay sẽ tác động tới quá trình mọc răng vĩnh viễn, gây ra tình trạng răng bé bị mọc lẫy, mất thẩm mỹ.
  • Chấn thương do va đập mạnh: Trẻ thường hiếu động nên hay bị ngã hoặc va đập tạo ra các chấn thương mạnh, việc này tác động lên xương hàm khiến mầm răng vĩnh viễn bị tổn thương, mọc không thẳng hàng.

Răng bé bị mọc lẫy không điều trị có hậu quả gì?

Răng sữa chưa rụng và răng vĩnh viễn đã mọc có thể tồn tại độc lập, tuy nhiên sẽ để lại những hậu quả nhìn thấy bằng mắt thường như mất thẩm mỹ hay ảnh hưởng đến các chức năng của răng.

  • Tính thẩm mỹ: Nhìn vào hàm răng bị mọc lẫy của bé thì điều đầu tiên nhận thấy là mất thẩm mỹ, không đều, đẹp như hàm răng mọc bình thường. Khi trẻ thay răng cũng là thời điểm bắt đầu đến trường, tiếp xúc với nhiều người nên việc có những chiếc răng lệch lạc sẽ tạo ra ảnh hưởng tâm lý cho trẻ. Điều này khiến trẻ thiếu tự tin, kém hòa nhập hơn, đôi khi còn bị bạn bè trêu chọc.
  • Chức năng răng: Trẻ mọc lẫy răng có thể gây ra hệ quả xấu cho sức khỏe răng miệng, trước mắt là khó khăn trong sinh hoạt, ăn uống. Tình trạng này làm giảm chức năng năng nhai nghiền thức ăn gây ảnh hưởng phần nào đến dạ dày. Bên cạnh đó những chiếc răng mọc chen chúc lệch lạc gây mắc thức ăn, khó vệ sinh làm tăng nguy cơ sâu răng.
Thói quen mút tay là nguyên nhân khiến răng trẻ mọc không đúng vị trí
Thói quen mút tay là nguyên nhân khiến răng trẻ mọc không đúng vị trí

Đồng thời, răng trẻ mọc lẫy nếu không can thiệp sớm có thể khiến xương hàm trên kém phát triển – xương hàm dưới nhô ra gây hưởng đến khớp cắn và tính thẩm mỹ sau này, cụ thể là gương mặt có thể bị lẹm cằm, hô móm rất khó để khắc phục.

Cách khắc phục tình trạng răng trẻ mọc lẫy

Trẻ mọc lẫy răng nếu không xử lý đúng có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe răng miệng. Do đó các bậc phụ huynh không nên tự ý nhổ răng tại nhà mà hãy đưa bé đến cơ sở nha khoa thăm khám và điều trị.

Sau khi loại bỏ răng sữa mọc lẫy đồng thời căn cứ vào tình trạng răng cụ thể của bé, các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện một số biện pháp khắc phục như sau:

Dạy trẻ tập đẩy lưỡi vào răng bị mọc lẫy

Can thiệp an toàn nhất mà nha sĩ thường khuyến cáo là khuyến khích trẻ tập đẩy lưỡi giúp răng trở lại được đúng vị trí. Nha sĩ sẽ hướng dẫn trẻ dùng đầu lưỡi đẩy vào thân chiếc răng mọc lệch, phương pháp này rất hiệu quả để giúp bé có hàm răng đều đẹp.

Tham khảo:

Đẩy lưỡi là phương pháp đưa răng về đúng vị trí khá hiệu quả
Đẩy lưỡi là phương pháp đưa răng về đúng vị trí khá hiệu quả

Tuy nhiên các phụ huynh cần đặc biệt lưu ý, biện pháp này cũng có nguy cơ gây ra thói quen đẩy lưỡi ở trẻ, nếu kéo dài có thể dẫn đến hô răng. Vì vậy người lớn luôn phải chú ý theo sát, khi chiếc răng mọc lẫy đã đẩy ra ngay ngắn trên cung hàm thì không cho bé đẩy lưỡi hay dùng lưỡi chơi đùa với răng nữa.

Đồng thời, trường hợp trẻ không thể dùng lưỡi đẩy chiếc răng về đúng vị trí, tùy theo mức độ xô lệch bác sĩ sẽ lựa chọn can thiệp bằng khí cụ chỉnh nha ở giai đoạn sớm như: Khí cụ hàm nong giúp cung hàm rộng rãi, hay khí cụ hàm trainer bán sẵn trên thị trường.

Niềng răng cho trẻ bị mọc lẫy

Nếu trẻ không thể dùng lưỡi đẩy chiếc răng thì việc can thiệp bằng khí cụ là cực kỳ quan trọng. Sau khi can thiệp mà răng trẻ vẫn còn lệch lạc, chen chúc thì phụ huynh nên cho bé niềng răng sớm.

Niềng răng là biện pháp chỉnh nha khoa rất phổ biến có tính an toàn nhất hiện nay, không chỉ khắc phục nhiều vấn đề về sức khỏe răng hàm mặt như: Sai khớp cắn, lệch hàm, răng khấp khểnh khó nhai… mà còn giải quyết vấn đề thẩm mỹ.

Niềng răng là biện pháp an toàn giúp khắc phục tình trạng răng bé mọc không đúng vị trí
Niềng răng là biện pháp an toàn giúp khắc phục tình trạng răng bé mọc không đúng vị trí

Một số phương pháp niềng răng giúp khắc phục tình trạng răng trẻ mọc lẫy, các bậc phụ huynh có thể tham khảo:

  • Niềng răng bằng mắc cài cố định: Mắc cài được gắn trực tiếp trên răng, dây cung và các mắc cài được đính cố định không thể tự tháo lắp. Dưới tác động của lực siết, hệ thống mắc cài định hình hàm răng bé về đúng vị trí.
  • Niềng răng bằng khí cụ tháo lắp: Khí cụ nong chỉnh hàm chất liệu nhựa được thiết kế phù hợp để gắn vào hàm răng bé, tạo tác động lực lên xương hàm nhằm nới rộng hàm cho răng vĩnh viễn có khoảng trống để về đúng vị trí. Phương pháp niềng răng tháo lắp này có thể thể tự tháo lắp vệ sinh tại nhà.
  • Niềng răng máng trong suốt: Không sử dụng dây cung và mắc cài, niềng răng trong suốt sử dụng chuỗi khay chỉnh nha bằng chất liệu nhựa trong suốt, được thiết kế riêng biệt cho từng người. Phương pháp này có thể tháo lắp dễ dàng và có tính thẩm mỹ cao.

Cách phòng tránh tình trạng răng trẻ mọc lẫy

Răng bé mọc lẫy là tình trạng khá phổ biến ở trẻ, phụ huynh nên tìm hiểu và áp dụng một số biện pháp phòng tránh từ sớm để ngăn ngừa kịp thời.

Thăm khám định kỳ

Khi trẻ đến độ tuổi thay răng cha mẹ nên cho trẻ đi khám định kỳ 6 tháng 1 lần. Phối hợp cùng nha sĩ đánh giá tình trạng thay răng của trẻ và hỗ trợ răng vĩnh viễn mọc lên đúng vị trí.

Việc thăm khám nha khoa thường xuyên giúp trẻ phòng ngừa các bệnh lý
Việc thăm khám nha khoa thường xuyên giúp trẻ phòng ngừa các bệnh lý

Phụ huynh cũng cần quan tâm theo sát con để nắm được tình trạng phát triển và thứ tự thay răng sữa. Khi trẻ bắt đầu có răng lung lay sắp thay thì cần khuyến khích, nhắc nhở bé tự giác dùng tay hoặc lưỡi tác động lực vào răng thêm để nhổ răng sữa dễ dàng hơn.

Cùng với đó, răng trẻ mọc lẫy có thể ngăn ngừa bằng cách tập cho trẻ những thói quen tốt ngay từ khi còn nhỏ như:

  • Không cho bé mút tay, cắn bút.
  • Tập cho bé thói quen đánh răng 2 lần 1 ngày sau bữa ăn, với bàn chải và kem đánh răng kích thước phù hợp.
  • Hạn chế cho trẻ ăn nhiều đồ ngọt vào buổi tối để tránh bị sâu răng, viêm nha chu.
  • Bổ sung nhiều các loại thực phẩm giàu protein, canxi, vitamin D giúp răng chắc khỏe hơn.
  • Hạn chế cho trẻ uống các loại kháng sinh amoxicillin, bởi việc này có thể ảnh hưởng đến việc mọc răng của bé.

Nhổ răng sữa mọc lẫy cho bé

Răng mọc lẫy có nhổ được không? Câu trả lời là có, răng sữa lung lay ít, hoặc không lung lay hay khó rụng thì vẫn nhổ được bình thường, tuy nhiên cần thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn cao.

Việc nhổ những chiếc răng không lung lay cần được thực hiển bởi các bác sĩ chuyên khoa
Việc nhổ những chiếc răng không lung lay cần được thực hiển bởi các bác sĩ chuyên khoa

Việc xử lý chiếc răng sữa chưa tiêu biến là điều quan trong trong giai đoạn trẻ đang phát triển về xương. Khi phát hiện răng mọc lẫy, bố mẹ cần đưa con tới nha khoa để thăm khám và nhổ chiếc răng sữa mọc lệch nhằm giúp răng vĩnh viễn thay thế có thể về đúng vị trí. Việc nhổ ngay chiếc răng sữa chưa rụng là việc đầu tiên cần làm để ngăn ngừa trường hợp răng mọc xô lệch sau này.

Đặc biệt, cha mẹ cần lưu ý không thực hiện nhổ răng sữa mọc lẫy tại nhà vì cần phải sử dụng thuốc tê dạng tiêm chuyên dụng tại nha khoa. Lúc này chân răng sữa vẫn còn và khá chắc chắn nên phải dùng lực mạnh kết hợp các dụng cụ nha khoa mới lấy được răng ra. Vậy nên chỉ bôi thuốc tê bề mặt không thể giúp bé hết đau khi cần nhổ răng được.

Răng xô lệch, mọc không thẳng hàng là tình trạng rất dễ gặp phải khi bé ở độ tuổi thay răng vĩnh viễn. Vì thế bên cạnh việc phát hiện sớm và xử lý kịp thời tình trạng răng trẻ mọc lẫy thì cha mẹ cũng cần hướng dẫn bé chăm sóc răng miệng đúng cách.

Xem ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android