Tác Hại Của Lạm Dụng Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp

Thuốc tránh thai không phải là loại thuốc có thể tùy ý dùng hay muốn sử dụng bao nhiêu cũng được. Trong đó, tác hại của thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây ra những hậu quả khôn lường cho sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của chị em phụ nữ. Vậy cụ thể những tác hại này là gì, cần chú ý gì trong quá trình sử dụng thuốc tránh thai trong trường hợp cần thiết? Để giải đáp câu hỏi cùng các thắc mắc này mời bạn đọc tham khảo chi tiết thông qua bài viết tổng quan dưới đây. 

Tác hại của thuốc tránh thai khẩn cấp là gì? 4 ảnh hưởng cụ thể mà bạn cần biết

Thuốc uống tránh thai khẩn cấp là viên uống tránh thai có chứa hàm lượng nội tiết tố cao. Chúng được sử dụng để giảm nguy cơ mang thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn. Được biết, thành phần của thuốc tránh thai khẩn cấp chính là progestin liều cao – một loại hormon có tác dụng kìm hãm quá trình rụng trứng, ngăn ngừa thụ thai và hạn chế trứng làm tổ. 

Xem ngay: Gói Dịch Vụ Cấy Que Tránh Thai

Thuốc tránh thai khẩn cấp gây nên nhiều tác dụng phụ không mong muốn
Thuốc tránh thai khẩn cấp gây nên nhiều tác dụng phụ không mong muốn

Không giống với thuốc tránh thai được sử dụng hàng ngày, loại thuốc tránh thai trong trường hợp khẩn cấp này chỉ được sử dụng duy nhất 1 viên. Dựa theo dược tính ở mỗi loại thuốc mà chúng sẽ có tác dụng ngăn ngừa tình trạng mang thai trong vòng 24h, 72h hay 120h. 

Thuốc tránh thai khẩn cấp được xem là vị cứu tinh cho nhiều trường hợp, khi mà các biện pháp phòng tránh thai khác không được áp dụng hoặc không mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, bên cạnh những tác dụng trên thì việc sử dụng thuốc tránh thai cũng gây ra một số ảnh hưởng xấu tới cơ thể người dùng. Dưới đây là những tác hại của thuốc tránh thai khẩn cấp mà các bạn cần biết. Cụ thể:

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt là tác hại của thuốc tránh thai khẩn cấp

Rối loạn hay thay đổi chu kỳ kinh nguyệt là một trong những tác dụng phụ thường gặp kể cả khi bạn lần đầu sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp hoặc đã dùng phương pháp này nhiều lần trước đó. Do thuốc tránh thai đường uống có chứa các thành phần có khả năng làm ức chế hormone sinh dục nữ và ngăn sự rụng trứng.

Dựa vào thể trạng của mỗi người mà chu kỳ kinh nguyệt có thể đến sớm hoặc trễ hơn bình thường. Nghiên cứu chỉ ra rằng, phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp thường bị rối loạn chu kỳ nhẹ và sẽ có thể có kinh trước 3 – 4 ngày hoặc sau so với bình thường. Trong đó có 13 đến 14% phụ nữ đến kỳ kinh nguyệt có cảm giác đau bụng hơn. 

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt là tác hại của thuốc tránh thai khẩn cấp
Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt là tác hại của thuốc tránh thai khẩn cấp

Trong trường hợp trễ chu kỳ khoảng 1 tuần thì bạn nên tham vấn ý kiến của bác sĩ và sử dụng que thử thai hay tiến hành xét nghiệm máu để kiểm tra xem bản thân đã mang thai chưa.

Gây cảm giác mệt mỏi

Tác dụng của thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ gây ra tình trạng mệt mỏi cho người sử dụng. Đây là tình trạng xảy ra ở người lần đầu sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp và hay xuất hiện vào buổi sáng. Tuy vậy, biểu hiện này chỉ kéo dài trong một tới hai ngày nhưng nếu cảm giác này kéo dài, chị em cảm thấy không thể nhấc người lên được thì hãy tới thăm khám y tế để được kiểm tra cụ thể.

Ngoài ra, thuốc tránh thai khẩn cấp còn gây nên tình trạng đau đầu, tức ngực, giảm ham muốn tình dục, đau bụng dưới,… 

Có cảm giác chóng mặt, buồn nôn sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Theo thống kê, có khoảng 50% phụ nữ gặp tình trạng buồn nôn sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Buồn nôn là tác dụng khá phổ biến của loại thuốc tránh thai này nên bạn không cần quá lo lắng. Cảm giác này sẽ biến mất sau khoảng 1 – 2 tuần hoặc có thể sớm hơn với những người có cơ địa khỏe mạnh.

Xem thêm: Ăn gì để tránh thai sau khi quan hệ 24h hiệu quả và an toàn?

Bạn sẽ có cảm giác chóng mặt, buồn nôn sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp
Bạn sẽ có cảm giác chóng mặt, buồn nôn sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Tuy nhiên, nếu người sử dụng bị nôn ói dai dẳng không dứt thì cần xem xét lại chế độ ăn uống và sinh hoạt. Bạn cần loại bỏ những thực phẩm dễ gây kích ứng ra khỏi thực đơn hàng ngày. Đồng thời nên tới bệnh viện để bác sĩ kiểm tra tình trạng sức khỏe, xác định nguyên nhân khiến bạn bị nôn ói. 

Tác hại của thuốc tránh thai khẩn cấp: Tử cung ra máu bất thường

Một trong những tác hại thường thấy khác của thuốc tránh thai khẩn cấp chính là bị ra máu. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lo lắng vì chúng sẽ không gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của bạn.

Không ít phụ nữ bị ra máu nhiều hơn hai ngày sau khi uống thuốc ngừa thai. Vậy nên, để tránh biến chứng hoặc rủi ro khác bạn nên tìm gặp bác sĩ để có hướng xử lý kịp thời. Bởi tình trạng tử cung ra máu bất thường có thể là dấu hiệu cảnh báo một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.  

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp khi sử dụng trong thời gian dài

Theo chỉ định, thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ được sử dụng với những người khỏe mạnh và không nên áp dụng quá 2 lần trong 1 tháng. Việc lạm dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp có thể dẫn tới một số tác dụng phụ và biến chứng lâu dài vô cùng nguy hiểm.

Sử dụng thuốc tránh thai lâu dài rất nguy hiểm
Sử dụng thuốc tránh thai lâu dài rất nguy hiểm

Thông thường, thuốc ngừa thai khẩn cấp sẽ có thể phát huy tác dụng trong vòng 72 giờ sau khi uống. Vậy nên tác hại của thuốc tránh thai khẩn cấp có thể kéo dài nếu bạn lạm dụng hoặc cơ thể không dung nạp thuốc. Một trong những tác dụng phụ kéo dài trong trường hợp này có thể kể đến như:

  • Tăng cân.
  • Rối loạn hô hấp.
  • Rối loạn huyết áp.
  • Trầm cảm.
  • Mất cân bằng nội tiết tố cho thuốc ngừa thai khẩn cấp có thể khiến bạn mắc phải một số bệnh liên quan tới túi mật. 
  • Một số phụ nữ còn gặp phải tình trạng u nang buồng trứng khi dùng thuốc trong thời gian dài.
  • Thai ngoài tử cung là một biến chứng của việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh lý này có thể ảnh hưởng tới tính mạng.

Bên cạnh đó, phụ nữ đang mang thai tuyệt đối không được sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp trong bất kỳ trường hợp nào. Tác hại của thuốc có thể gây nguy hiểm cho thai kỳ. Ngoài ra các chuyên gia còn cho biết, những người bị rối loạn đông máu, huyết áp cao và trầm cảm cũng không nên sử dụng loại thuốc này.

Chị em cần lưu ý gì khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp?

Để hạn chế tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp tới sức khỏe chị em cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Có kiến thức về các loại thuốc tránh thai khẩn cấp, nắm rõ thành phần để phòng trường hợp bị dị ứng. Ngoài ra, bạn cũng cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng cùng những hạn chế mà thuốc có thể gây ra.
  • Tuân thủ theo đúng liều dùng, thời gian sử dụng và đặc biệt không uống quá 2 liệu trình trong một tháng và không được quá 3 lần/năm.

Tham khảo: Cách Trị Ngứa 2 Bên Mép Vùng Kín Tại Nhà

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp theo đúng hướng dẫn về liều lượng
Uống thuốc tránh thai khẩn cấp theo đúng hướng dẫn về liều lượng
  • Phụ nữ chỉ nên uống thuốc ngừa thai khẩn cấp trong các trường hợp đặc biệt như: Khi quan hệ mà không có biện pháp bảo vệ; Bị tấn công tình dục mà không có biện pháp tránh thai; Bao cao su bị rách, trượt hay dùng sai cách; Thuốc diệt tinh trùng bị hỏng; Tính toán sai thời gian kiêng khem hoặc không kiêng; Xuất tinh trong âm đạo hay trên cơ quan sinh dục ngoài; Sử dụng các biện pháp tránh thai vào những ngày dễ đậu thai của chu kỳ theo kinh nghiệm dân gian; Đã sử dụng biện pháp tránh thai nhưng cảm thấy không yên tâm,….
  • Không sử dụng thuốc ngừa thai vì bất cứ lý do nào cho phụ nữ đang mang thai vì điều này sẽ gây nên tình trạng dị tật không mong muốn cho thai nhi. Vậy nên, chị em cần đặc biệt lưu ý và cần đi khám sức khỏe thường xuyên để tránh tình huống không mong muốn. 
  • Trường hợp nhận thấy các tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp diễn ra quá lâu hoặc xuất hiện thêm những biểu hiện bất thường thì cần đến bệnh viện kiểm tra ngay sau đó.

Nhìn chung, các tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp có thể làm ảnh hưởng tới cuộc sống, công việc của bạn trong một khoảng thời gian nhất định. Bạn cần biết rằng, thuốc chỉ có hiệu quả ngừa thai trong khoảng 24 – 120 giờ sau khi quan hệ và không thể ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. 

Vậy nên, việc tránh thai bằng bao cao su chính là cách quan hệ tình dục an toàn, không tác dụng phụ cũng như ít rủi ro cho bạn gái. Chị em có thể sử dụng màng phim tránh thai vcf để tăng tác dụng ngừa thai thay vì sử dụng thuốc. 

Mong rằng với những chia sẻ về tác hại của thuốc tránh thai khẩn cấp đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về biện pháp quan hệ tình dục an toàn. Thuốc tránh thai khẩn cấp ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của người phụ nữ, đặc biệt là khi sử dụng trong một thời gian dài. Vậy nên, mỗi chị em cần lên kế hoạch để có một đời sống tình dục an toàn để bảo vệ chính mình. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android