Thuốc Ibuprofen: Công Dụng Và Cách Sử Dụng Trong Điều Trị Nha Khoa

Thuốc Ibuprofen có tác dụng giảm đau, chống viêm và hạ sốt được sử dụng khá phổ biến trong các liệu trình điều trị nha khoa. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu những thông tin cần thiết về công dụng, liều dùng cũng như cách dùng của loại thuốc này.

Ibuprofen là thuốc gì và có công dụng như thế nào?

Thuốc Ibuprofen là loại dược phẩm được xếp vào nhóm kháng viêm non-steroid được sản xuất và thử nghiệm bởi tập đoàn Boots từ năm 1960 và được chính thức cấp bằng sáng chế năm 1961. Thuốc được dẫn xuất từ acid propionic với cơ chế hoạt động chính là ức chế prostaglandin synthetase nhằm ngăn tạo ra các chất trung gian làm tăng và kéo dài thời gian viêm ở mô sau tổn thương như Prostaglandin, Thromboxan và các sản phẩm khác của Cyclooxygenase.

Thuốc Ibuprofen có nhiều dang bào chế khác nhau
Thuốc Ibuprofen có nhiều dang bào chế khác nhau

Do đó, thuốc Ibuprofen có hai công dụng chính là giảm đau và kháng viêm, cụ thể:

  • Giảm đau: Ibuprofen khi đi vào cơ thể sẽ giúp giảm thiểu quá trình tổng hợp prostaglandin, khiến các sợi thần kinh cảm giác giảm khả năng cảm thụ các tác nhân gây đau đớn. Trong nha khoa, loại thuốc này được chỉ định sử dụng đối với các trường hợp đau răng từ nhẹ tới trung bình. Một điểm vượt trội của loại thuốc giảm đau này là không gây nghiện như các loại thuốc giảm đau khác.
  • Chống viêm: Ibuprofen liều cao có khả năng ngăn chặn hầu hết các tác nhân gây ra viêm nhiễm. Đối với hầu hết các trường hợp dùng để điều trị tình trạng viêm nhiễm trong nha khoa, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng Ibuprofen 600mg hoặc 800mg.

Ngoài ra, nhờ khả năng ức chế hai tác nhân chính gây viêm là Prostagladin E1, E2, Ibuprofen còn mang lại tác dụng hạ thân nhiệt vô cùng hiệu quả cho những bệnh nhân đang bị sốt.

Hiện nay trên thị trường có 6 dạng Ibuprofen phổ biến với nhiều tên gọi khác nhau tùy theo công ty sản xuất nhưng đều có thành phần chính là Ibuprofen với hàm lượng 200mg hoặc 400mg:

  • Viên nén bao phim.
  • Viên nén bao đường.
  • Viên nang.
  • Siro uống.
  • Viên nén sủi bọt.
  • Viên nén phân tán.

Tuy nhiên, người bệnh cũng cần phải lưu ý một số đối tượng chống chỉ định sử dụng Ibuprofen như:

  • Người có triệu chứng mẫn cảm với Ibuprofen, Aspirin hoặc các thuốc chống viêm không steroid khác (hen, nổi mày đay, viêm mũi,…).
  • Người có tiền sử bị hen, co thắt phế quản, tiền sử loét dạ dày tá tràng, suy gan, suy thận (lưu lượng lọc cầu thận dưới 30ml/phút).
  • Người đang trong quá trình điều trị với thuốc chống đông Coumarin.
  • Người có tiền sử bị suy tim sung huyết, giảm khối lượng tuần hoàn máu do thuốc lợi niệu hoặc bị suy thận (có nguy cơ rối loạn chức năng thận).
  • Thai phụ trong giai đoạn 3 tháng cuối cùng của thai kỳ.

Ibuprofen là loại thuốc giảm đau chống viêm rất hiệu quả, tuy nhiên để đảm bảo an toàn khi sử dụng, bệnh nhân cần thực hiện thăm khám tại các cơ sở nha khoa để được bác sĩ tư vấn và kê đơn với liều dùng hợp lý, nhằm hạn chế tối đa các tác dụng phụ không mong muốn.

Lưu ý một số tác dụng phụ của thuốc Ibuprofen

Các tác dụng phụ của Ibuprofen có thể được chia thành 3 nhóm: tác dụng phụ thường gặp, tác dụng phụ ít gặp và tác dụng phụ hiếm gặp. Cụ thể như sau:

  • Tác dụng phụ thường gặp: Sốt, mệt mỏi, buồn nôn, chướng bụng, nhức đầu, mẩn ngứa, ngoại ban, hoa mắt chóng mặt.
  • Tác dụng phụ ít gặp: Phản ứng dị ứng (đặc biệt co thắt phế quản ở người bệnh bị hen), nổi mày đay, viêm mũi, đau bụng, thậm chí chảy máu dạ dày, gây loét dạ dày tiến triển, mất ngủ, rối loạn thị giác, ù tai, giảm thính lực, kéo dài thời gian đông máu.
  • Tác dụng phụ hiếm gặp: Hội chứng Stevens – Johnson, phù, nổi ban, rụng tóc, trầm cảm, rối loạn màu sắc, giảm thị lực do ngộ độc thuốc, viêm màng nào vô khuẩn, giảm số lượng bạch cầu, tiểu cầu, giảm bạch cầu trung tính, bạch cầu hạt, đồng thời tăng bạch cầu ưa eosin, rối loạn co bóp túi mật,…

XEM THÊM: TOP 10 Thuốc Bôi Nhiệt Miệng Cho Bé Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Lưu ý tác dụng phụ của Ibuprofen
Lưu ý tác dụng phụ của Ibuprofen

Căn cứ vào từng triệu chứng mà sẽ có các cách xử lí khác nhau. Chẳng hạn như nếu người bệnh ghi nhận tình trạng giảm thị lực, hoặc rối loạn nhận cảm màu sắc sau khi sử dụng thuốc thì phải ngay lập tức ngưng sử dụng Ibuprofen và đến thăm khám tại các cơ sở y khoa để nhận được sự tư vấn của bác sĩ. Ngoài ra, nếu xuất hiện các tình trạng rối loạn tiêu hóa nhẹ thì người bệnh có thể uống thuốc cùng với sữa hoặc uống lúc ăn.

Hướng dẫn sử dụng Ibuprofen đúng cách

Trong nha khoa, Ibuprofen thường được chỉ định sử dụng cho các trường hợp trồng răng Implant. Để sử dụng thuốc Ibuprofen an toàn và hiệu quả, tránh xảy ra các tác dụng phụ không mong muốn, người bệnh cần tuân theo những chỉ định dưới đây của bác sĩ:

Đối với trẻ em

Khi sử dụng Ibuprofen để giảm đau hay hạ sốt cho trẻ nhỏ, thông thường, các bác sĩ sẽ chỉ định trẻ sử dụng 20-30mg/kg thể trọng/ngày, với nhiều liều nhỏ. Đối với các trường hợp điều trị viêm khớp dạng thấp, bé có thể sử dụng tối đa là 40mg/kg thể trọng/ngày.

Các bậc phụ huynh cần lưu ý rằng Ibuprofen không được các chuyên gia khuyến cáo sử dụng cho trẻ em dưới 7kg. Đặc biệt, với những trẻ cân nặng dưới 30kg thì liều lượng Ibuprofen sử dụng không được phép vượt quá 500mg.

Liều dùng thuốc Ibuprofen đối với trẻ em
Liều dùng thuốc Ibuprofen đối với trẻ em

Ngoài ra, các liều dùng cần cách nhau từ 6 – 8 giờ, liều dùng thuốc tối đa cho trẻ nhỏ không được vượt quá 40mg/kg. Đối với những bé bị tổn thương chức năng thận thì bác sĩ khuyến cáo nên giảm liều lượng Ibuprofen do loại thuốc này chưa được đảm bảo an toàn ở những đối tượng bị suy thận hoặc có tiền sử bị các bệnh liên quan đến thận.

Đối với người lớn

Cũng giống như trẻ em, người trưởng thành khi sử dụng Ibuprofen quá liều cũng sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe đường ruột. Chính vì vậy, chỉ nên sử dụng Ibuprofen khi có chỉ định của bác sĩ.

Cụ thể, đối với người lớn, liều lượng sử dụng Ibuprofen tối đa không được vượt quá 3200mg/ ngày và 800mg/ liều (bạn có thể dựa vào trọng lượng ghi trên vỏ thuốc để căn chỉnh), khuyến cáo chia thành 4 lần uống trong ngày mỗi liều cách nhau từ 4 – 6 tiếng.

Ibuprofen có dùng được cho phụ nữ có thai hay không?

Trên thực tế, đã có những bằng chứng cho thấy thuốc Ibuprofen tác động xấu đến thai nhi, chính vì vậy loại thuốc này đã được FDA (Cơ quan quản lý thuốc Hoa Kỳ) xếp vào nhóm D: Không được khuyến cáo sử dụng cho phụ nữ mang thai trong giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ.

Các nghiên cứu và báo cáo của cơ quan này cho thấy rằng NSAID có thể dẫn đến nguy cơ suy hô hấp nặng, ít nước ối và vô niệu ở trẻ sơ sinh. Ngoài ra, có nghiên cứu cũng cho thấy rằng việc sử dụng Ibuprofen trong 7 ngày trước khi sinh có thể ức chế quá trình co bóp của tử cung, gây khó khăn trong quá trình sinh nở cũng như tăng nguy cơ chảy máu ở sản phụ.

Đối với những thai phụ đang ở những tháng đầu của thai kỳ thì Ibuprofen được FDA xếp vào nhóm C: Chỉ được khuyến cáo sử dụng khi lợi ích đem lại nhiều hơn những ảnh hưởng xấu có thể xảy ra cho thai nhi. Có những bằng chứng cho thấy việc sử dụng Ibuprofen trong giai đoạn đầu của thai kỳ có thể làm gia tăng nguy cơ sẩy thai.

Tuy nhiên, bạn cũng không nhất thiết phải quá lo lắng nếu đã sử dụng một vài liều Ibuprofen trong thời gian mang thai, bởi một lượng nhỏ Ibuprofen gần như sẽ không gây ra bất kì tác động xấu nào cho thai nhi. Tốt hơn hết, hãy đến thăm khám tại bệnh viện hoặc các cơ sở y tế gần nhất để được các bác sĩ, dược sĩ tư vấn nếu bạn nghĩ bạn thực sự cần sử dụng Ibuprofen trong thời gian mang thai.

TÌM HIỂU: Thuốc Aspirin: Công Dụng Và Cách Dùng Trong Điều Trị Nha Khoa

Không khuyến cáo sử dụng Ibuprofen đối với phụ nữ có thai
Không khuyến cáo sử dụng Ibuprofen đối với phụ nữ có thai

Thuốc Ibuprofen được sử dụng trong nha khoa như thế nào?

Nhờ công dụng chống viêm và giảm đau tuyệt vời mà Ibuprofen cũng thường được các bác sĩ nha khoa chỉ định sử dụng cho các trường hợp đau răng từ mức độ nhẹ đến trung bình. Đặc biệt loại thuốc này thường được các nha sĩ khuyên người bệnh sử dụng sau khi thực hiện trồng răng Implant, cụ thể là sau khi cấy trụ Implant.

Tuy nhiên, khi sử dụng, người bệnh cần lưu ý một tác dụng phụ của Ibuprofen đó chính là gây ức chế kết tụ tiểu cầu nên có thể sẽ khiến thời gian chảy máu kéo dài.

Để hỗ trợ việc cầm máu sau quá trình trồng răng, bạn có thể cắn chặt gạc vô trùng lên vùng cấy ghép trong khoảng 30-45 phút tùy cơ địa từng người. Nếu răng đau nhức và chảy máu trong thời gian quá dài và không có dấu hiệu thuyên giảm, người bệnh nên tái thăm khám tại các cơ sở nha khoa để bác sĩ điều chỉnh lại liều dùng Ibuprofen hoặc chuyển sang một loại thuốc khác phù hợp hơn.

Ibuprofen có giá bao nhiêu?

Hiện nay, Ibuprofen có nhiều mức giá khác nhau tùy vào từng hãng sản xuất. Bệnh nhân có thể tham khảo Ibuprofen – hàng chính hãng Mỹ loại 200mg với mức giá bán trên thị trường là 360.000 đồng/hộp 500 viên.

Một số lưu ý khác khi sử dụng thuốc Ibuprofen

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng trước và trong quá trình sử dụng thuốc Ibuprofen mà bạn cần nắm rõ:

Trước khi dùng thuốc

  • Chỉ sử dùng Ibuprofen khi được bác sĩ kê đơn.
  • Thông tin đầy đủ cho bác sĩ về những loại thuốc mà bạn đang sử dụng trong quá trình điều trị.
  • Cần mua Ibuprofen ở những điểm bán thuốc uy tín, sản phẩm còn hạn sử dụng và nguyên tem mác.

Trong khi dùng thuốc

  • Không uống thuốc Ibuprofen khi đang đói do thuốc có tác động trực tiếp tới dạ dày và đường ruột. Thời điểm tốt nhất để sử dụng thuốc này là sau khi ăn khoảng 30 – 45 phút.
  • Không nên nằm hoặc vận động mạnh ngay sau khi vừa sử dụng Ibuprofen.
  • Liều lượng dùng Ibuprofen không được vượt quá 6 viên trong 24 giờ, trừ các trường hợp có chỉ định đặc biệt của bác sĩ

Ibuprofen được đánh giá là thuốc có tác dụng chống viêm và giảm đau an toàn nhất trong các thuốc chống viêm không steroid. Tuy nhiên khi sử dụng thuốc Ibuprofen không đúng cách hoặc quá liều cũng có thể gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm. Chính vì vậy, bệnh nhân chỉ nên sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ và gọi ngay cho bác sĩ để được hỗ trợ kịp thời nếu xảy ra bất cứ triệu chứng bất thường nào trong quá trình sử dụng thuốc. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android