Trồng Răng Giả Cố Định: Quy Trình Thực Hiện Và Giá Thành Chi Tiết

Trồng răng giả cố định là một giải pháp phục hình răng đối với những chiếc răng bị tổn thương một cách nghiêm trọng. Từ đó răng mới sẽ giúp đảm bảo tối đa về yếu tố thẩm mỹ cũng như chức năng nhai cắn. Mỗi phương pháp trồng răng cố định đều có ưu điểm và hạn chế riêng, tìm hiểu ngay bài viết này để lựa chọn cho mình phương án phù hợp nhất. 

Khái niệm trồng răng giả cố định là gì?

Trồng răng giả cố định là một trong những phương pháp giúp khôi phục lại một hay nhiều răng bị mất trên cung hàm. Phương pháp này được thực hiện bằng cách gắn cố định chiếc răng giả lên trên nướu. Khác với hàm giả, bệnh nhân không thể tự ý tháo răng giả xuống để vệ sinh.

Trồng răng giả cố định là giải pháp được nhiều người quan tâm hiện nay
Trồng răng giả cố định là giải pháp được nhiều người quan tâm hiện nay

Có nên thực hiện trồng răng giả cố định hay không? Thực tế quy trình này sẽ mang đến những lợi ích vượt trội hơn hẳn so với giải pháp truyền thống trước đây. Ngoài ra người dùng cũng không cần phải tháo xuống bảo quản hay vệ sinh để đảm bảo độ bền răng.

Đặc biệt, hoạt động nhai cắn thức ăn của răng giả cố định được thực hiện một cách vô cùng nhẹ nhàng, chắc chắn tương tự như răng thật mà không lo bung tuột. Quan trọng hơn cả chúng giúp bạn luôn tự tin mỗi khi trò chuyện hay cười đùa.

Tầm quan trọng của việc trồng răng giả cố định

Trong quá trình chúng ta bị mất đi răng thật, nếu không kịp bù đắp kịp thời một chiếc răng giả thế chỗ chỉ sau một thời gian ngắn xương hàm sẽ bị tiêu biến. Điều này dẫn đến vùng má bạn bị hóp lại, đồng thời cơ ở vùng mặt dễ bị lão hóa một cách nhanh chóng.

Quá trình tiêu xương hàm không chỉ gây biến dạng ở mặt mà còn làm xô lệch, lung lay các chân răng kế cận. Nghiêm trọng nhất, bạn có thể phải đối diện với nguy cơ mất răng tiếp diễn.

Do đó, trồng răng giả được xem như một kỹ thuật phục hình răng mất rất hiệu quả, giúp bạn khắc phục mọi vấn đề mà không cần lo lắng. Đây chính là lý do vì sao khi không may bị mất răng, bạn nên thực hiện phương pháp này càng sớm càng tốt.

Chi tiết 2 phương pháp thực hiện trồng răng hiện nay

Đến nay, chúng ta ghi nhận hai phương pháp phục hình răng cố định được áp dụng phổ biến, mang đến hiệu quả cao đó là làm cầu răng sứ và cấy ghép implant. Với 2 kỹ thuật này, bạn có thể áp dụng đối với mọi vị trí răng bị mất mà không ảnh hưởng đến khoang miệng.

Cùng với sự phát triển của khoa học và kỹ thuật, ngày nay việc trồng răng cố định vô cùng đơn giản và dễ dàng thực hiện. Răng sứ được sử dụng để thay thế răng thật cũng được làm với độ chi tiết và trắng sáng cao, đảm bảo tính thẩm mỹ tối đa cho hàm răng.

Cầu răng sứ

Đây là hình thức trồng răng bằng cách dùng dải răng sứ thường gồm 3 mão liên tiếp. Trong đó mão răng sứ ở giữa sẽ làm nhiệm vụ thay thế cho răng thật bị mất, hai chiếc mão còn lại sẽ gắn trực tiếp lên cùi thật hai bên để tạp độ vững chắc cho răng giả.

Cầu răng sứ mang đến một hàm răng đạt thẩm mỹ tốt, bền chắc với thời gian
Cầu răng sứ mang đến một hàm răng đạt thẩm mỹ tốt, bền chắc với thời gian

Thời gian cho một ca làm cầu răng sứ khá nhanh, chỉ khoảng từ 2 – 3 ngày. Vì thế, phương pháp này được người thực hiện rất ưa chuộng trong tình huống cần làm gấp mà vẫn đảm bảo độ đẹp bền. Răng sứ trung bình có tuổi thọ khoảng 10 năm, nếu chăm sóc tốt cầu răng có thể bền bỉ hơn.

Ưu điểm: 

  • Không ảnh hưởng đến quá trình vệ sinh răng miệng.
  • Răng cố định trên cung hàm đảm bảo chức năng ăn nhai tốt lên đến 60 – 70% so với răng tự nhiên.
  • Tính thẩm mỹ tốt, bền chắc trong khoảng thời gian dài.
  • Không gây đau đớn do không tác động sâu.

Hạn chế: 

  • Kỹ thuật không giúp khôi phục vùng chân răng, sau một thời gian xương hàm vùng này vẫn bị tiêu biến gây hiện tượng lõm nướu.
  • Cầu răng sứ chỉ thích hợp áp dụng trong tình huống bạn bị mất ít răng và các răng xung quanh đủ khỏe để làm trụ đỡ. Đối với việc mất răng hàm số 7 hay mất nhiều răng bạn không thể áp dụng cách làm này.
  • Quá trình mài răng thật để làm cầu sứ cũng khiến cho chiếc răng này bị tổn thương, lâu dần có nguy cơ bị yếu và dễ tổn thương.
  • Độ bền của răng sứ bắc cầu không quá cao, sau một thời gian chúng có hiện tượng lộ nướu mất thẩm mỹ, răng trụ bị gãy,… và bạn cần phải thay mới.

Phương pháp cấy implant

Trồng răng bằng việc cấy ghép implant được đánh giá là giải pháp hoàn hảo nhất cho việc trồng răng giả cố định hiện nay. Phương pháp này có độ khó cao, người bệnh sẽ được nha sĩ cấy trực tiếp một trụ làm bằng titanium vào trong xương hàm để tạo trụ.

Cấy ghép implant mang đến hiệu quả và chức năng ăn nhai gần như răng thật
Cấy ghép implant mang đến hiệu quả và chức năng ăn nhai gần như răng thật

Ưu điểm: 

  • Phương pháp khắc phục được tối đa nhược điểm của những giải pháp thay thế răng trước đó. Thậm chí những tình huống mất răng đã lâu năm vẫn có thể áp dụng kỹ thuật này.
  • Răng giả thay thế được chức năng ăn nhai, thẩm mỹ tự nhiên lên đến 98%, bạn sẽ chẳng thấy có sự thay đổi gì so với chiếc răng thật trước đây của mình.
  • Trụ implant được cấy vào xương và tích hợp thành một thể thống nhất, do đó bạn có thể áp dụng cho nhiều trường hợp, dù mất một răng hay thậm chí toàn hàm.
  • Hiện tượng tiêu xương hàm không còn nữa bởi trụ implant đóng vai trò như một chiếc chân răng tự nhiên, tác động lực đến xương hàm đều đặn.
  • Quan trọng nhất, răng được trồng theo phương pháp implant có tuổi thọ lâu dài từ 20 – 30 năm, thậm chí là vĩnh viễn nếu bạn chú ý và chăm sóc cẩn thận.

Nhược điểm: 

  • Quá trình thực hiện trồng răng implant sẽ mất nhiều thời gian, chủ yếu là để trụ implant có thời gian tương thích với xương hàm để cố định.
  • Chi phí thực hiện thường ở mức cao hơn các phương pháp khác do kỹ thuật này đòi hỏi bác sĩ trồng răng tay nghề cao, chất liệu trụ đắt đỏ, trang thiết bị hiện đại.
  • Đối với những người bị mất từ hai răng trở lên, tổng thời gian trồng răng có thể lên đến 6 – 9 tháng.

Nên chọn phương pháp trồng răng giả cố định nào?

Với mỗi giải pháp trồng răng, chúng ta đều thấy rõ ràng những ưu điểm và nhược điểm của từng kỹ thuật. Tuy nhiên, cấy ghép implant vẫn là phương pháp được các chuyên gia đánh giá tốt nhất hiện nay. Nguyên nhân bởi nó có thể phục hồi đầy đủ cấu trúc – thẩm mỹ – chức năng của răng. Mặt khác, phương pháp này rất an toàn đối với sức khỏe của bạn.

So với giải pháp làm cầu răng sứ, trồng implant ít xảy ra những biến chứng về sau. Bởi phương pháp này không tác động đến răng tự nhiên như việc mài răng để làm trụ cầu. Do đó những hiện tượng như ê răng, tổn thương cấu trúc răng, tụt nướu, lộ chân răng, viêm nha chu,… không hề xuất hiện.

Chính bởi vậy, đây là lý do vì sao dù sở hữu giá thành cao nhưng nhiều người vẫn quyết định lựa chọn phương án này. Việc răng implant bền đẹp vĩnh viễn, không cần phải trồng lại cũng là một ưu điểm lớn giúp bạn tiết kiệm về lâu dài.

Giải đáp kỹ thuật trồng răng giả cố định có đau không?

Khi tìm hiểu các phương pháp trồng răng giả, rất nhiều người thực hiện thắc mắc rằng các kỹ thuật này có đem lại cảm giác đau đớn không. Cụ thể, theo các chuyên gia y tế nhận định dù bất cứ tác động nào trực tiếp đến răng đều sẽ gây nên cảm giác khó chịu, đau và nhức. Thế nhưng, tùy theo phương pháp khác nhau mà mức độ đau, tần suất và thời gian sẽ khác biệt.

[pr_middle_post]

Khi tiến hành, phần lớn người thực hiện sẽ không cảm giác đau đớn hay mệt mỏi
Khi tiến hành, phần lớn người thực hiện sẽ không cảm giác đau đớn hay mệt mỏi

Với phương pháp làm cầu răng sứ, bạn sẽ không gặp phải tình trạng đau nhức răng nhiều mà phần lớn chỉ là ê buốt do mài răng. Vì răng sau quá trình mài nhạy cảm hơn, bạn có thể bị ê và khó chịu trong vài ngày. Một số trường hợp cá biệt bị ê buốt trong thời gian dài hoặc nhạy cảm khi tiếp xúc với đồ ăn quá nóng, quá lạnh.

Nếu bạn lo lắng rằng trồng răng implant sẽ gây đau, thực chất bác sĩ sẽ sử dụng các kỹ thuật hỗ trợ giảm đau tối đa và an toàn cho bạn. Người thực hiện sẽ được tiêm thuốc tê tại chỗ trong suốt quá trình đặt trụ, bạn sẽ không có cảm giác đau khi tiến hành.

Chi phí một ca trồng răng hiện nay

Trồng răng cố định hết bao nhiêu tiền? Để trả lời cho câu hỏi này chúng ta cần quan tâm đến rất nhiều yếu tố. Trong đó quan trọng nhất phải nhắc đến đó là phương pháp trồng răng mà bạn lựa chọn là cầu răng sứ hay trồng vĩnh viễn. Ngoài ra còn có mốt số đặc điểm khác cần quan tâm như:

  • Số lượng răng cần trồng.
  • Tình trạng sức khỏe của răng miệng nói riêng và bạn nói chung.
  • Cơ sở nha khoa bạn chọn.
  • Tay nghề chuyên môn đội ngũ bác sĩ tiến hành.

Theo giá thị trường hiện nay, đối với phương pháp làm cầu răng sứ sẽ tính dựa trên số lượng răng sứ cần làm, chất liệu sứ bạn chọn. Nếu mất 1 chiếc răng, số lượng cầu răng sứ cần làm tổng cộng là 3 răng liên tiếp (2 mão răng và 1 răng giả).

Với chất liệu titan, giá thành của răng sứ khoảng 2.500.000đ/chiếc. Do đó để làm cầu răng sứ với số lượng răng mất là 1 răng, bạn cần phải chi trả 3 x 2.500.000 = 7.500.000đ.

Đối với phương pháp trồng răng implant, chi phí để trả cho một ca thực hiện thường có giá tương đối cao. Giá thành cho kỹ thuật này thường nằm trong khoảng 18 triệu cho đến 28 triệu đồng. Ngoại lệ có một số trường hợp cần phải xử lý bệnh răng miệng trước khi trồng răng giá có thể lên đến 40 triệu đồng trọn vẹn dịch vụ.

Những lưu ý cần biết sau khi thực hiện trồng răng

Muốn răng giả cố định giữ được độ bền chắc và tính thẩm mỹ cao, sau quá trình trồng bạn hãy lưu ý những vấn đề quan trọng dưới đây:

Bên cạnh đánh răng, bạn nên sử dụng thêm chỉ nha khoa giúp làm sạch kẽ răng
Bên cạnh đánh răng, bạn nên sử dụng thêm chỉ nha khoa giúp làm sạch kẽ răng
  • Hạn chế tối đa việc tác động lực mạnh lên răng sứ, ví dụ như không nhai thức ăn quá cứng hay dai, dùng bàn chải mềm khi đánh răng.
  • Không ăn những món ăn quá nóng hoặc quá lạnh bởi chúng có thể gây hư hại đến men răng và làm ê buốt răng.
  • Hạn chế uống nước ngọt có gas, cà phê, những thực phẩm nhiều màu hay nhiều axit. Những món này đều có nguy cơ làm hỏng men răng, làm vi khuẩn phát triển mạnh, lâu ngày có thể gây sâu và thậm chí là mất răng.
  • Chú ý dồn lực đều vào 2 bên hàm trong quá trình ăn uống để đảm bảo răng không bị chịu quá nhiều áp lực.
  • Chải răng sau mỗi bữa ăn để thức ăn không bám dính trong các kẽ răng gây viêm và hôi miệng. Ngoài ra bạn nên dùng thêm máy tăm nước hoặc chỉ nha khoa để vệ sinh răng sạch sẽ.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ 3 – 6 tháng/ lần để sớm phát hiện những bất thường ở răng miệng, đặc biệt là ở chiếc răng giả sau khi trồng.

Trồng răng giả cố định là phương pháp thay thế răng đã mất một cách hiệu quả, thẩm mỹ. Tuy nhiên để đảm bảo quá trình trồng răng và sau khi thực hiện một cách an toàn, hãy lựa chọn điều trị tại các địa chỉ nha khoa uy tín. Đội ngũ chuyên gia cùng trang thiết bị hiện đại ở đây sẽ giúp bạn an tâm trong quá trình trồng răng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android