Trồng Răng Sứ Là Gì? Các Phương Pháp Và Giá Thành Khi Thực Hiện

Trồng răng sứ là một trong những phương pháp nha khoa được nhắc đến rất phổ biến trong thời gian gần đây. Biện pháp thẩm mỹ này sẽ giúp khắc phục những khuyết điểm của răng thật và mang đến một hàm ăn nhai hoàn hảo hơn. Để biết chính xác phương pháp nha khoa này là gì, ưu – nhược điểm khi thực hiện và giá thành cụ thể ra sao, mời bạn đọc tham khảo chi tiết trong bài viết dưới đây của VietmecGroup. 

Trồng răng sứ là một kỹ thuật nha khoa hiện đại
Trồng răng sứ là một kỹ thuật nha khoa hiện đại

Trồng răng sứ là gì và những đối tượng nên thực hiện?

Trồng răng sứ là biện pháp thẩm mỹ nha khoa hiện đại được áp dụng phổ biến trong nhiều năm trở lại đây. Phương pháp sẽ giúp khắc phục tối đa những nhược điểm của răng như mất răng, răng sứt mẻ lớn, sâu răng hỏng tủy,… 

So với nhiều dịch vụ nha khoa khác, trồng răng thẩm mỹ sẽ cho kết quả nhanh chóng và không mất quá nhiều thời gian. Thêm vào đó, những chiếc răng sứ thường có tuổi thọ rất cao nếu biết cách chăm sóc tốt. 

Tuy nhiên không phải đối tượng nào cũng phù hợp để thực hiện phương pháp trồng răng sứ. Theo đó, các chuyên gia khuyên rằng, việc trồng răng chỉ nên thực hiện với những đối tượng sau:

  • Trường hợp bị mất một hoặc nhiều răng do bất kỳ nguyên nhân nào đó.
  • Người có hàm răng có kẽ hở lớn, răng thưa khiến khả năng ăn nhai bị ảnh hưởng, thức ăn dễ giắt vào gây ra bệnh lý, hôi miệng.
  • Đối tượng bị sứt, mẻ, gãy răng do tai nạn, răng bị ố vàng khó phục hồi như cũ bằng phương pháp thông thường.
  • Người bị sâu răng ở mức độ nặng và không thể chữa tủy, bắt buộc phải nhổ bỏ và trồng răng mới. 

Ưu và nhược điểm khi trồng răng sứ

Để giải đáp cho vấn đề trồng răng sứ có tốt không, có nên thực hiện trồng răng hay không? Chúng ta sẽ cùng phân tích những ưu và nhược điểm của phương pháp này trước khi đưa ra lựa chọn chính xác nhất. 

Ưu điểm

Phương pháp trồng răng sứ sẽ mang tới những ưu điểm vượt trội như sau:

  • Đảm bảo tính thẩm mỹ cao

Ưu điểm đầu tiên mà chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy chính là tính thẩm mỹ cho khuôn miệng được tăng cao. Nếu mất răng, nhiều người sẽ cảm thấy tự ti về ngoại hình và việc phát âm ít nhiều cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, với phương pháp làm răng sứ sẽ giúp các bạn khắc phục tốt tình trạng trên. 

Phương pháp giúp làm tăng tính thẩm mỹ cho khuôn miệng
Phương pháp giúp làm tăng tính thẩm mỹ cho khuôn miệng

Chưa kể, răng sứ được thiết kế với hình dáng và màu sắc giống với răng thật nên trông rất tự nhiên, chân thực. Những bệnh nhân răng bị ố vàng, xỉn màu dù có tẩy trắng răng thì hiệu quả trắng sáng vẫn không cao bằng phương pháp làm răng sứ. 

  • Trồng răng sứ giúp đảm bảo độ an toàn và có độ bền cao

Được biết, các chất liệu làm nên răng sứ đã được nghiên cứu để đảm bảo độ an toàn trong môi trường khoang miệng. Người dùng sẽ không bị dị ứng hay gặp bất cứ kích ứng nào trong suốt quá trình sử dụng. 

Bên cạnh đó, do được sử dụng chất liệu nhân tạo nên răng sứ có độ bền cao, tuổi thọ trung bình thường đạt từ 7 – 20 năm. Nếu bạn chăm sóc tốt, thời gian sử dụng răng sứ có thể kéo dài trọn đời. 

  • Đảm bảo chức năng ăn nhai

Các nghiên cứu đều cho thấy, khả năng ăn nhai của răng sứ tương tự như răng thật do chúng có độ cứng cao hơn gấp 4 lần. Vậy nên khả năng ăn nhai và sức chịu đựng của răng sứ khá tốt, bạn có thể ăn nhai thoải mái, sinh hoạt bình thường khi răng đã ổn định.  

Ngoài ra, răng sứ cũng được đánh giá cao về khả năng chịu nhiệt, không bị bào mòn hay oxy hóa nên chúng cũng ít bị mảng bám gây hôi miệng. Do đó, nếu đang gặp vấn đề về răng thật và bắt buộc phải thay thế thì nên ưu tiên lựa chọn phương pháp trồng răng sứ. 

Nhược điểm khi trồng răng sứ

Bất cứ phương pháp thẩm mỹ nào đều tồn tại những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Với trồng răng sứ, phương pháp này cũng còn tồn tại một số điểm hạn chế như sau:

  • Răng nhạy cảm, yếu hơn: Các tác động nha khoa đều sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới các răng khác. Tuy răng vẫn có thể chịu nhiệt tốt và đảm bảo chức năng ăn nhai nhưng tới một thời điểm nhất định, chiếc răng thật cũng gặp phải tình trạng ê buốt và dễ nhạy cảm hơn.
Biện pháp nha khoa này khiến răng dễ bị nhạy cảm trước các tác động 
Biện pháp nha khoa này khiến răng dễ bị nhạy cảm trước các tác động
  •  Răng thật gánh chịu thêm áp lực: Hạn chế mà chúng ta có thể nhận thấy tiếp theo chính là những áp lực lên răng thật. Điều này sẽ rõ ràng nhất trong kỹ thuật làm cầu răng sứ, khi nha sĩ phải mài mòn 2 răng kế cận để tạo thành trụ nâng đỡ. 
  • Xương hàm tiêu giảm: Đây là hiện tượng thường xảy ra khi trồng răng sứ bắc cầu. Xương hàm tiêu giảm đồng nghĩa với việc chân răng sẽ bị lộ, vi khuẩn dễ tấn công và gây nên các bệnh lý. 

Mặc dù phương pháp trồng răng sứ thẩm mỹ vẫn tồn tại không ít hạn chế nhưng chúng ta không thể phủ nhận được rằng đây là phương pháp phục hình nha khoa hiệu quả nhất hiện nay.

Các loại răng sứ phổ biến

Để phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của khách hàng, có rất nhiều loại răng sứ đã được ra đời. Cụ thể:

  • Răng sứ kim loại: Là loại răng sứ được thực hiện với hai chất liệu chính là phần cùi răng là kim loại như Niken – Crom, Coban – Crom và lớp bên ngoài sẽ được phủ sứ. Tuổi thọ trung bình của răng sứ kim loại là từ 5 – 7 năm và quá trình sử dụng có thể gây nên tình trạng đen viền nướu rất mất thẩm mỹ. Răng sứ kim loại cũng dễ bị sứt mẻ khi sử dụng lực nhai lớn. 
  • Răng sứ Titan: Đây là loại răng có cấu tạo tương tự như răng sứ kim loại. Phần răng sứ bên trong được làm từ chất liệu hợp kim Titan và bên ngoài được phủ lớp sứ. Tính thẩm mỹ và tuổi thọ trung bình của răng Titan cao hơn răng sứ kim loại, cụ thể là 10 – 15 năm. 
  • Răng toàn sứ: Rất được khách hàng ưu thích do có tính thẩm mỹ cao và chất lượng ổn định. Theo đó, răng toàn sứ có màu sắc tương tự như răng thật, trong quá trình sử dụng sẽ không bị đen viền nướu, sứt mẻ hay gây kích ứng. Tuổi thọ trung bình của răng là từ 20 – 25 năm và có thể là trọn đời nếu được chăm sóc tốt. 
  • Răng sứ kim loại đá quý: Là một trong những loại răng khá kén chọn người trồng vì giá thành của chúng khá cao. Bên trong răng được làm từ kim loại đá quý, chủ yếu là vàng và bên ngoài vẫn được bọc một lớp sứ mỏng. Ưu điểm của loại răng sứ này là tuổi thọ cao cùng khả năng tương thích tốt, không bị đen viền nướu. Đổi lại trọng lượng của răng khá nặng nên dễ gây vướng víu, khó chịu trong việc ăn nhai. 
Răng sứ kim loại đá quý có độ bền cao nhưng giá thành khá mắc
Răng sứ kim loại đá quý có độ bền cao nhưng giá thành khá mắc

Phương pháp trồng răng sứ nào tốt nhất hiện nay?

Hiện nay, chúng ta có tất cả 3 phương pháp phổ biến để thực hiện kỹ thuật trồng răng sứ. Theo đó, mỗi phương pháp sẽ có những ưu điểm và hạn chế riêng biệt. Muốn biết mình hợp với phương pháp trồng răng nào, các bạn có thể tham khảo chi tiết từng dịch vụ cụ thể như sau:

Trồng răng Implant

Đây là phương pháp được sử dụng phổ biến trong trường hợp răng bị sứt mẻ, sâu răng hỏng tủy hoặc mất một hoặc nhiều răng. Cấy ghép Implant sẽ giúp khôi phục đầy đủ chân răng, thân răng để tạo ra thể thống nhất cho việc ăn nhai không bị ảnh hưởng cũng như hạn chế tình trạng bị tiêu xương hàm.

Hơn nữa, chất liệu Implant cũng được đánh giá là an toàn với sức khỏe răng miệng. Quy trình cấy ghép Implant khá phức tạp và cần được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao, cụ thể như sau:

  • Khi đã được thăm khám cụ thể, bác sĩ sẽ vệ sinh khoang miệng và gây tê cho bệnh nhân. Đầu tiên, bạn sẽ được đặt trụ Implant bằng cách mổ xương, tách ổ răng để đặt trụ vào bên trong.
  • Sau vài tháng khi trụ răng đã ổn định và tương thích với xương hàm, nướu thì bạn sẽ quay lại nha khoa để gắn răng giả bằng sứ thông qua khối nối Abutment và trụ Implant. 
Trồng răng Implant
Trồng răng Implant

Làm cầu răng sứ

Cầu răng sứ sẽ được áp dụng trong những trường hợp khách hàng bị mất một hoặc nhiều răng trên cung hàm. Tuy nhiên, việc làm răng sứ cần có 2 chiếc răng kế cận phải còn khỏe mạnh để thực hiện nhiệm vụ làm trụ nâng đỡ cho chiếc răng đã mất. Tức nha sĩ sẽ cần mài đi 2 chiếc răng kế cận để làm cầu răng sứ cố định cho khung hàm.

So với cắm ghép Implant, chi phí làm cầu răng sứ không cao và thời gian thực hiện cũng chỉ mất khoảng 3 – 5 ngày. Tuy nhiên, do phải tác động tới răng thật nên phương pháp này sẽ gây nên một vài biến chứng về sau và có thể phát sinh các bệnh lý răng miệng không mong muốn như tụt lợi, tiêu xương hàm. 

Theo đó, quá trình thực hiện làm cầu răng sứ sẽ được diễn ra như sau:

  • Các bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng răng miệng của bệnh nhân và yêu cầu bạn thực hiện chụp x-quang để biết chính xác khoảng cách, tỷ lệ xương để đưa ra hướng điều trị phù hợp.
  • Khi có kết quả, bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể với bệnh nhân để thống nhất và lên phương án điều trị cụ thể. 
  • Với kỹ thuật làm cầu răng sứ, bác sĩ cũng cần vệ sinh răng miệng, sử dụng những khí cụ chuyên dụng để mài 2 răng kế cận làm trụ. Sau đó, tiến hành lắp răng sứ tạm thời nhằm đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như khả năng ăn nhai cho bệnh nhân.
  • Sau khi răng sứ đã hoàn tất, người bệnh sẽ cần quay lại nha khoa để tháo cầu răng sứ tạm thời và lắp răng sứ mới để cố định lại quá trình phục hình răng. 

Dùng hàm giả

Điểm mạnh của phương pháp này là chi phí thấp, với cấu tạo bởi 2 bộ phận chính là hàm được làm từ kim loại hoặc nhựa và phần răng làm bằng chất liệu sứ. Hàm giả sẽ được sử dụng phổ biến hơn ở những người cao tuổi hay những đối tượng không đủ điều kiện để làm 2 phương pháp trên.

Dùng hàm giả chi phí thấp nhưng độ bền không cao
Dùng hàm giả chi phí thấp nhưng độ bền không cao

Nha sĩ sẽ thiết kế hàm răng giả giống hệt với hàm thật để giúp việc ăn nhai của bệnh nhân đạt được hiệu quả tốt. Tuy vậy, hàm giả cũng chỉ giúp đảm bảo chức năng ăn nhai ở mức độ trung bình và tuổi thọ của chúng chỉ tồn tại khoảng 5 – 7 năm là cao. Cụ thể quy trình thực hiện hàm giả sẽ gồm các bước như sau:

  • Sau khi đánh giá và phân tích tình trạng răng miệng cho bệnh nhân. Bạn sẽ được tư vấn cụ thể, nếu đồng ý bác sĩ sẽ làm sạch khoang miệng và lấy dấu hàm cùng các thông số liên quan. Các thông tin trên sẽ được gửi tới phòng thiết kế để đội ngũ kỹ thuật chế tạo hàm giả phù hợp cho từng đối tượng. 
  • Khi hàm giả được hoàn tất, bạn sẽ quay lại nha khoa để lắp thử và được hướng dẫn cách sử dụng, chăm sóc, vệ sinh đúng cách. 

Làm răng sứ cần ăn gì và kiêng ăn gì?

Không chỉ với niềng răng – chỉnh nha hay các biện pháp điều trị răng miệng khác, chế độ ăn uống sau khi trồng răng cũng cần được chú ý để nhanh chóng giúp người bệnh ổn định hàm nhai. Dưới đây là những lưu ý cụ thể trong việc ăn uống với những trường hợp bệnh nhân làm răng sứ thẩm mỹ. Cụ thể như sau:

  • Sau 2 – 3 ngày sau điều trị, cảm giác đau nhức sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và không thể ăn nhai tốt. Vậy nên hãy ưu tiên những thực phẩm và thức ăn mềm, lỏng để hạn chế gây áp lực lên hàm nhai.
  • Cần bổ sung các loại trái cây, rau xanh để bổ sung vitamin cũng như giúp làm sạch răng một cách tự nhiên.
  • Bổ sung thêm các thực phẩm giàu chất đạm và canxi như cá, trứng, thịt, sữa,… để giúp răng chắc khỏe hơn. 
  • Không sử dụng thực phẩm quá lạnh, quá nóng hay các thực phẩm có thể tăng cảm giác ê buốt cho răng.
  • Tránh dùng thực phẩm có chứa nhiều đường như socola, bánh kẹo, trái cây quá chua. 
  • Uống nhiều nước lọc và hạn chế sử dụng đồ uống có màu như cà phê, nước ngọt bởi chúng có thể khiến răng bị xỉn màu nhanh chóng và ảnh hưởng tới vết thương sau quá trồng răng.
Không ăn đồ ăn quá cứng sau khi trồng răng sứ
Không ăn đồ ăn quá cứng sau khi trồng răng sứ

Trồng răng sứ giá bao nhiêu, địa chỉ uy tín thực hiện?

Rất khó để biết chính xác chi phí thực hiện trồng răng sứ là bao nhiêu. Thực tế, bạn cần tới trực tiếp nha khoa để thăm khám và trao đổi với bác sĩ vì mức giá sẽ được quyết định dựa theo tình trạng răng miệng của bạn, phương pháp điều trị cũng như địa chỉ nha khoa mà bạn lựa chọn,… 

Mặc dù vậy, các bạn cũng có thể tham khảo chi phí trồng răng sứ mà chúng tôi cung cấp dưới đây để có thể ước lượng kinh phí phù hợp cho việc điều trị. Cụ thể:

  • Dựa theo chất liệu sản xuất răng sứ, giá thành trồng răng có thể dao động từ 2 – 10 triệu/răng. Với chất liệu răng sứ đá quý, mức phí có thể lên tới 20 – 30 triệu đồng/răng.
  • Chi phí trồng răng bằng cầu răng sứ là từ 15 – 30 triệu đồng/răng.
  • Giá trồng răng Implant sẽ dao động từ 18 – 30 triệu đồng/răng. 

Ngoài việc quan tâm tới giá thành dịch vụ, không ít khách hàng cũng thắc mắc không biết nên trồng răng sứ ở đâu uy tín, chất lượng. Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên chọn cơ sở nha khoa nào để thực hiện thì có thể tham khảo thêm một số địa chỉ gợi ý dưới đây:

  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương tọa lạc lại số 40 đường Trang Thi, TP. Hà Nội.
  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM có địa chỉ thường trú tại số 263 – 265 đường Trần Hưng Đạo, thuộc Quận 1, TP.HCM. 
  • Khoa Răng Hàm Mặt Bệnh viện Đa khoa Thu Cúc nằm tại số 286 Thụy Khuê, Quận Tây Hồ, Hà Nội. 
  • Nha khoa Việt Pháp tại số 459 đường Lê Duẩn, TP. Đà Nẵng. 
Lựa chọn nha khoa uy tín để thực hiện an toàn
Lựa chọn nha khoa uy tín để thực hiện an toàn

Lưu ý sau khi trồng răng sứ

Để hàm hồi phục lại trong thời gian nhanh nhất sau khi trồng răng, các bạn nên chú ý một số vấn đề như sau:

  • Khi vừa mới làm răng xong, trong khoảng vài ngày bạn sẽ cảm thấy sưng, đau nhức và khó chịu. Muốn giảm cảm giác này, các bạn nên dùng đá lạnh, bọc vào khăn sạch để chườm nhẹ nhàng lên vùng răng bị ê buốt, đau nhức.
  • Bác sĩ sẽ kê thuốc kháng sinh, kháng viêm và thuốc giảm đau cho bạn. Việc của người bệnh là sử dụng thuốc theo đúng thời gian và chỉ định của bác sĩ.
  • Trong khoảng thời gian chờ vết mổ cấy trụ răng lành hẳn, hãy ăn nhẹ nhàng, uống thật nhiều nước để hạn chế tình trạng viêm nhiễm và tránh làm gây áp lực cho hàm răng.
  • Không sử dụng rượu – bia, thuốc lá hay bất kỳ chất kích thích nào khác. Ngoài ra, bạn cũng không được ăn thực phẩm quá dai, quá cứng sau khi trồng răng.
  • Tuyệt đối không tác động lực mạnh vào khu vực mới trồng răng.
  • Vệ sinh răng miệng nhẹ nhàng bằng bàn chải lông mềm, kem đánh răng dịu nhẹ để hạn chế tình trạng kích ứng.
  • Cuối cùng, hãy tới nha khoa tái khám định kỳ theo đúng lịch hẹn của bác sĩ yêu cầu. Hoặc bạn cũng có thể chủ động tới thăm khám nha khoa nếu thấy có dấu hiệu bất thường nào khác.

Nhìn chung, trồng răng sứ là một trong những phương pháp thẩm mỹ nha khoa yêu cầu kỹ thuật cao. Vậy nên, để hạn chế việc xảy ra biến chứng cũng như đảm bảo tốt nhất chức năng ăn nhai, các bạn cần lựa chọn nha khoa uy tín để thực hiện. Mong rằng với những chia sẻ từ bài vết, các bạn đã có thêm những kiến thức hữu ích để nhanh chóng hoàn thiện nụ cười rạng ngời của mình. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android