Vì Sao Nhiễm Vi Khuẩn Hp Gây Hôi Miệng? Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Nhiễm vi khuẩn Hp gây hôi miệng là tình trạng xảy ra khá phổ biến và rất nhiều người mắc phải. Việc hơi thở có mùi hôi khó chịu đã khiến người bệnh gặp khó khăn trong giao tiếp và ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày. Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây ra tình trạng này cũng như cách khắc phục hiệu quả thì bạn hãy cùng Vietmec theo dõi bài viết bên dưới đây.

Hôi miệng là triệu chứng xảy ra khá phổ biến ở những người bị nhiễm khuẩn Hp tại dạ dày
Hôi miệng là triệu chứng xảy ra khá phổ biến ở những người bị nhiễm khuẩn Hp tại dạ dày

Vì sao nhiễm vi khuẩn Hp gây hôi miệng?

Vi khuẩn Hp là loại vi khuẩn duy nhất có thể tồn tại bên trong dạ dày và là tác nhân gây ra hàng loạt các vấn đề về dạ dày thường gặp. Sau khi vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, chúng sẽ tiết ra enzyme Urease trung hòa acid bao quanh. Từ đó, vi khuẩn có thể tồn tại và phát triển bên trong dạ dày mà không chịu sự tấn công gây hại của acid tiêu hóa. Chuyên gia cho biết, vi khuẩn Hp là vi sinh vật sống nên chúng có khả năng lây nhiễm từ người này sang người khác rất mạnh mẽ. Các con đường lây nhiễm thường gặp là tiếp xúc thân mật, ăn uống chung, dùng chung vật dụng cá nhân của người bệnh,…

Chuyên gia cho biết, dạ dày và miệng là hai cơ quan có mối quan hệ mật thiết với nhau. Dạ dày bị nhiễm khuẩn Hp cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng hôi miệng. Lý giải tình trạng này có hai nguyên nhân, cụ thể là:

Vi khuẩn trú ngụ tại khoang miệng: Ngoài dạ dày, vi khuẩn Hp còn có thể tồn tại trong khoang miệng, nước bọt kẽ răng,… Tại đây, chúng sẽ tiết ra khí gốc lưu huỳnh và nhiều loại khí nặng mùi khác khiến cho hơi thở của bạn có mùi hôi rất khó chịu. Vi khuẩn tồn tại bên trong khoang miệng còn có thể tấn công gây tổn thương đến khu vực xung quanh chân răng. Các mảng bám thức ăn tại đây sẽ kết hợp với vi khuẩn và tạo ra mùi hôi rất khó chịu.

Do bệnh lý về dạ dày: Vi khuẩn tồn tại lâu ngày bên trong dạ dày sẽ tấn công gây tổn thương đến cơ quan này và hình thành nên các bệnh lý như trào ngược, viêm loét,… Khi trị trào ngược dạ dày bạn sẽ phải đối mặt với các triệu chứng như ợ hơi, ợ chua, nôn,… Điều này đã tạo cơ hội cho vi khuẩn từ dạ dày đi ngược lên vùng miệng và tạo ra mùi hôi khó chịu. Nhiễm khuẩn Hp còn khiến hoạt động của dạ dày bị ảnh hưởng đáng kể. Lúc này, thức ăn không được tiêu hóa hết sẽ tồn đọng bên trong dạ dày, lên men và sinh ra khí có mùi hôi. Nếu người bệnh ợ hơi, lượng khí này sẽ đi ra ngoài và khiến cho hơi thở người bệnh có mùi hôi rất khó chịu.

Nếu người bệnh có các thói quen sau đây thì tình trạng hôi miệng sẽ trở nên ngày càng tồi tệ hơn:

  • Hút thuốc lá
  • Dùng chất kích thích
  • Vệ sinh răng miệng không sạch sẽ
  • Sử dụng thức ăn nặng mùi

TIN HỮU ÍCH: Vi Khuẩn Hp Dương Tính Là Gì? Khi nào nên xét nghiệm?

Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân khiến cho hơi thở trở nên nặng mùi hơn
Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân khiến cho hơi thở của người bệnh trở nên nặng mùi hơn

Dấu hiệu nhận biết hôi miệng do nhiễm khuẩn Hp

Nếu thấy bản thân bị hôi miệng không rõ nguyên nhân và không thể cải thiện bằng các biện pháp thông thường, người bệnh nên thăm khám chuyên khoa để tìm ra sự hiện diện của vi khuẩn Hp. Nếu dương tính với vi khuẩn Hp thì rất có thể bạn đang bị hôi miệng do nhiễm khuẩn Hp. Các phương pháp xét nghiệm vi khuẩn được áp dụng phổ biến trong y khoa là:

  • Nội soi làm sinh thiết: Nội soi dạ dày giúp bác sĩ có thể quan sát được toàn bộ tổn thương tại cơ quan này. Trong quá trình nội soi, bác sĩ sẽ kết hợp sinh thiết tế bào để làm thêm một số xét nghiệm chuyên khoa cần thiết khác.
  • Kiểm tra máu tìm kháng thể Hp: Khi vi khuẩn Hp xâm nhập vào cơ thể với số lượng lớn, hệ miễn dịch sẽ kích hoạt cơ thể sản sinh ra kháng thể Hp để tiêu diệt chúng. Nếu trong máu của người bệnh có sự hiện diện của kháng thể Hp thì rất có khả năng bạn đã bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên xét nghiệm máu tìm vi khuẩn Hp chỉ thích hợp áp dụng với những trường hợp chưa bao giờ điều trị vi khuẩn Hp.
  • Test hơi thở bằng Ure: Người bệnh sẽ được yêu cầu nuốt dung dịch chứa ure và tiến hành đo nồng độ CO2 trong hơi thở. Nếu nồng độ khí này cao hơn so với khi chưa nuốt dung dịch ure thì nghĩa là bạn đã bị nhiễm bệnh. Đây là phương pháp chẩn đoán bệnh không xâm lấn, không đau và mang lại kết quả chính xác cao.

NHẤP VÀO ĐÂY: Xét Nghiệm Vi Khuẩn Hp Bằng Cách Nào? Cách xét nghiệm chính xác nhất

Cách khắc phục hôi miệng do nhiễm khuẩn Hp

Hôi miệng khiến người bệnh ngại giao tiếp với người khác, điều này đã gián tiếp ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và năng suất lao động hàng ngày. Để khắc phục chứng hôi miệng do nhiễm khuẩn Hp thì bạn có thể áp dụng các biện pháp sau đây:

1/ Tiêu diệt vi khuẩn Hp bằng Tây y theo phác đồ điều trị

Khi bị nhiễm khuẩn Hp gây hôi miệng, người bệnh cần tiến hành điều trị chuyên khoa giúp tiêu diệt vi khuẩn, giải quyết dứt điểm nguyên căn gây hôi miệng. Thông thường, bác sĩ sẽ kê đơn điều trị theo các phác đồ mà Bộ y tế đã đưa ra. Hai loại thuốc được sử dụng để trị bệnh phổ biến là:

  • Thuốc kháng sinh: Thuốc có tác dụng ức chế hoạt động và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Giúp loại bỏ vi khuẩn ra khỏi cơ thể và làm lành các tổn thương bên trong dạ dày.
  • Thuốc ức chế bơm proton: Ngăn chặn dạ dày tăng tiết dịch vị tiêu hóa, giúp duy trì môi trường dạ dày ở trạng thái cân bằng để kháng sinh có thể phát huy được tối đa công dụng.
Dùng thuốc điều trị vi khuẩn Hp giúp loại bỏ hoàn toàn nguyên nhân gây ra tình trạng hôi miệng
Dùng thuốc điều trị vi khuẩn Hp giúp loại bỏ hoàn toàn nguyên nhân gây ra tình trạng hôi miệng

Trong suốt quá trình điều trị bệnh bằng Tây y, người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ theo phác đồ mà bác sĩ chuyên khoa đã đưa ra. Việc tự ý thay đổi liều lượng hoặc loại thuốc điều trị sẽ làm gia tăng nguy cơ vi khuẩn kháng thuốc và gây khó khăn cho việc điều trị dứt điểm. Không tự ý mua thuốc trị vi khuẩn hp dạ dày về dùng khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

2/ Dùng thảo dược tự nhiên

Tận dụng các loại thảo dược có sẵn trong tự nhiên để cải thiện chứng hôi miệng cũng là một trong những phương pháp khá lành tính và mang lại hiệu quả rất tốt. Thành phần dược tính trong thảo dược có khả năng ức chế hoạt động của vi khuẩn và lấn át các mùi hôi khó chịu bên trong khoang miệng. Được sử dụng phổ biến là vỏ chanh, gừng tươi, lá bạc hà,…

  • Vỏ chanh: Chanh tươi đem đi rửa sạch, loại bỏ phần ruột và chỉ lấy phần vỏ. Dùng dao bào nhỏ vỏ chanh, đem trộn với kem đánh răng rồi sử dụng để vệ sinh răng miệng.
  • Gừng tươi: Gừng tươi đem đi rửa sạch sẽ, cạo bỏ lớp vỏ bên ngoài rồi cho vào cối giã nhuyễn. Cho mật ong nguyên chất vào trong gừng tươi giã nhuyễn rồi dùng thìa trộn đều lên. Cất hỗn hợp trên bên trong tủ lạnh dùng dần. Mỗi ngày bạn chỉ cần lấy khoảng 2 thìa mật ong ngâm gừng tươi pha nước ấm rồi sử dụng để uống.
  • Lá bạc hà: Rửa sạch 1 nắm lá bạc hà nhỏ, đem ngâm với nước muối loãng rồi vớt ra để cho ráo nước. Sau đó sử dụng để nhai rồi nước. Ngoài ra, bạn cũng có thể ép lấy nước lá bạc hà rồi trộn đều với kem đánh răng, sau đó sử dụng hỗn hợp trên để vệ sinh răng.

3/ Uống nhiều nước

Uống đủ nước cũng là một trong những biện pháp cải thiện chứng hôi miệng do vi khuẩn Hp khá hiệu quả. Khô miệng là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển mạnh. Việc uống nước thường xuyên sẽ làm ẩm niêm mạc miệng và loại bỏ mùi hôi khó chịu.

Chuyên gia cho biết, bạn nên bổ sung cho cơ thể từ 2 – 2.5 lít nước/ngày. Bạn có thể uống nước lọc, nước ép trái cây tươi, nước ép rau xanh,… Nói không với đồ uống có cồn, đồ uống chứa chất kích thích, nước ngọt có gas, nước ngọt nhiều đường,… nếu không muốn tình trạng bệnh trở nên ngày càng tồi tệ hơn.

4/ Nhai kẹo cao su

Nhai kẹo cao su giúp cải thiện tình trạng hôi miệng nhanh chóng và tạm thời
Nhai kẹo cao su giúp cải thiện tình trạng hôi miệng nhanh chóng và tạm thời

Ở những trường hợp khẩn cấp, bạn có thể nhai kẹo cao su để cải thiện tình trạng hôi miệng. Chỉ sau khoảng 10 phút bạn sẽ cảm thấy hơi thở không còn mùi hôi khó chịu nữa. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại kẹo cao su có khả năng đẩy lùi chứng hôi miệng cấp tốc, bạn có thể mua về để sử dụng.

5/ Ăn uống khoa học

Người bệnh cũng cần chú ý điều chỉnh lại thói quen ăn uống sao cho phù hợp tính trạng bệnh bệnh của bản thân. Nên ăn uống đầy đủ dưỡng chất giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể và hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh. Chuyên gia cho biết, chế độ ăn uống của người bị hôi miệng do vi khuẩn Hp cần lưu ý những điều sau đây:

  • Ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi giúp tăng cường bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể.
  • Hạn chế sử dụng các loại đồ ăn nặng mùi và đồ ăn khó tiêu hóa
  • Nên chia nhỏ bữa ăn để sử dụng tránh gây áp lực lên hệ tiêu hóa
  • Ăn chậm nhai kỹ, ăn chín uống sôi, nói không với đồ tái sống,…
  • Vệ sinh tay sạch sẽ trước khi ăn và trước khi chế biến món ăn.

GỢI Ý: Ăn Gì Để Diệt Vi Khuẩn Hp? Top thực phẩm khắc tinh bạn nên biết

6/ Vệ sinh và chăm sóc răng miệng đúng cách

Người bệnh cần chú ý vệ sinh răng miệng đúng cách để có thể làm sạch hết các mảng bám của thức ăn xung quanh răng. Các mảng bám này kết hợp với vi khuẩn là nguyên nhân gây ra mùi hôi khó chịu cho hơi thở. Để cải thiện tình trạng hôi miệng do vi khuẩn Hp, bạn cần chăm sóc răng miệng theo hướng dẫn bên dưới đây:

  • Đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày đặc biệt là sau khi ngủ dậy, sau khi ăn và trước khi đi ngủ.
  • Có thể súc miệng bằng nước muối sinh lý mỗi ngày để loại bỏ vi khuẩn cũng như mùi hôi khó chịu bên trong khoang miệng.

Người bệnh cần chọn và sử dụng bàn chải đánh răng cho phù hợp, lông chải phải có độ mềm vừa phải để có thể loại bỏ mảng bám thức ăn nhưng không gây tổn thương đến nướu. Tránh đánh răng quá mạnh tay khiến chân răng bị chảy máu. Đồng thời, không sử dụng kem đánh răng có chất tẩy mạnh.

7/ Khám nha khoa định kỳ

Khám nha khoa định kỳ là phương pháp chăm sóc sức khỏe răng miệng tốt nhất
Khám nha khoa định kỳ là phương pháp chăm sóc sức khỏe răng miệng tốt nhất

Đây cũng là điều rất cần thiết khi bị hôi miệng do nhiễm khuẩn Hp. Khám nha khoa định kỳ giúp bạn có thể kiểm tra được sức khỏe răng miệng. Nếu thấy răng bị sâu hoặc xuất hiện mảng bám, bác sĩ nha khoa sẽ tư vấn cho bạn cách xử lý phù hợp để hỗ trợ giảm thiểu tình trạng hôi miệng và tránh các nguy cơ không mong muốn.

Trên đây là những thông tin cần biết về tình trạng hôi miệng do vi khuẩn Hp mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo. Hy vọng, chúng sẽ giúp ích cho bạn trong việc cải thiện chứng hôi miệng của bản thân, tránh ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như công việc hàng ngày. Đồng thời, người bệnh cũng nên tiến hành thăm khám và điều trị chuyên khoa giúp giải quyết dứt điểm nguyên nhân gây ra tình trạng hôi miệng.

CÁC BÀI LIÊN QUAN:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android