Quá Trình Niềng Răng Diễn Ra Như Thế Nào? [Chi Tiết 6 Bước]

Niềng răng giúp xử lý hiệu quả các vấn đề hô, móm, răng xô lệch hay khấp khểnh,… trả lại khớp cắn đều đặn, đúng chuẩn tỷ lệ cung hàm. Đây là phương pháp nha khoa hiện đại được nhiều người lựa chọn bởi hiệu quả thẩm mỹ và độ an toàn cao. Vậy quá trình niềng răng diễn ra như thế nào, trình tự các bước niềng răng ra sao? Hãy cùng theo dõi nội dung dưới đây để được giải đáp chi tiết.

Tìm hiểu “quy trình niềng răng như thế nào”
Tìm hiểu “quy trình niềng răng như thế nào”

6 bước của quá trình niềng răng

Quá trình niềng răng như thế nào luôn là câu hỏi được nhiều người đặt ra. Bởi lẽ, nếu quy trình này được đảm bảo thì hiệu quả niềng răng sẽ đạt mức cao nhất, giúp bệnh nhân sở hữu nụ cười và gương mặt hoàn thiện. Dưới đây là các bước trong quá trình niềng răng:

Bước 1: Thăm khám, chụp X-Quang răng và tư vấn

Thăm khám tổng quát và tư vấn là bước đầu tiên của quy trình niềng răng. Khi đến bệnh viện hay nha khoa, bệnh nhân được thăm khám lâm sàng toàn bộ hàm răng nhằm xác định tình trạng hô móm, răng thưa, khớp cắn ngược, lệch lạc… hoặc nhiều vấn đề khác. Để từ đó biết được bạn thuộc nhóm niềng răng thưa, móm hay hô lệch.

Đồng thời, bệnh nhân sẽ được kiểm tra răng và chụp phim X-Quang nhằm đánh giá cấu trúc hàm răng, qua đó tư vấn về loại mắc cài phù hợp. có thể là niềng răng Invisalign, mắc cài sứ, kim loại,…. Cuối cùng, nha sĩ sẽ phân tích cụ thể, đưa ra mức giá niềng răng chi tiết để bệnh nhân tham khảo lựa chọn.

Bước 2: Xây dựng phác đồ điều trị và lấy dấu răng

Sau khi bệnh nhân và bác sĩ đã thống nhất được phương pháp niềng răng, phác đồ điều trị và dịch chuyển răng sẽ được xây dựng chi tiết. Thông qua đó bệnh nhân cũng hình dung được tình trạng hàm răng sau khi niềng.

Đồng thời, ở bước này nha sĩ sẽ tư vấn rõ các thủ thuật nha khoa bệnh nhân cần thực hiện thêm (nếu cần thiết). Tiếp đến, bác sĩ tiến hành lấy dấu răng, chuyển về phòng labo để thiết kế mắc cài.

Xem thêm: Niềng răng lệch khớp cắn là gì? Các phương pháp niềng chính?

Bước 3: Thiết kế mắc cài

Sau khi lấy dấu răng, mẫu hàm thạch cao được chuyển tới bộ phận có chức năng chuyên môn thiết kế mắc cài, đảm bảo tỷ lệ và kích thước đúng khung hàm của bệnh nhân. Tổng thời gian thiết kế chỉ mất khoảng 2-5 ngày, lúc này bệnh nhân nghỉ ngơi tại nhà và chờ lịch hẹn của nha sĩ.

Thiết kế mắc cài có vai trò không hề nhỏ trong quá trình niềng răng
Thiết kế mắc cài có vai trò không hề nhỏ trong quá trình niềng răng

Bước 4: Tiến hành gắn mắc cài

Gắn mắc cài là giai đoạn vô cùng quan trọng của quá trình niềng răng. Bước này đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác để đem lại hiệu quả tốt nhất. Lúc này, nha sĩ sẽ lần lượt thực hiện theo quy trình sau:

  • Vệ sinh răng miệng tổng quát.
  • Bôi acid lên răng nhằm tạo khả năng bám dính thích hợp cho bề mặt.
  • Rửa sạch acid, làm khô răng.
  • Bôi keo dán mắc cài nha khoa lên răng.
  • Bôi xi măng vào mặt sau của mắc cài.
  • Dán mắc cài lên răng và loại bỏ phần xi măng thừa.
  • Chiếu đèn quang trùng hợp nhằm kích thích sự kết dính trên răng.

Sau khi mắc cài đã bám chặt và được duy trì ổn định, nha sĩ sẽ xỏ dây cung thông qua các rãnh mắc cài rồi dùng chun buộc chuyên dụng cố định chúng. Toàn bộ quá trình này sẽ diễn ra trong vòng 2 giờ đồng hồ, do vậy bạn nên sắp xếp thời gian hợp lý.

Đừng bỏ lỡ: Niềng răng tháo lắp là gì? Đối tượng và quy trình thực hiện

Bước 5: Tái khám định kỳ

Tái khám định kỳ là việc làm cần thiết giúp kiểm tra sự dịch chuyển của răng có đúng như mong muốn hay không, qua đó có những điều chỉnh phù hợp. Thông thường, nha sĩ sẽ hẹn lịch tái khám 1 lần/tháng nhằm theo dõi tổng quát tình trạng răng miệng của bệnh nhân, thay chun mới và điều chỉnh dây cung cho chắc chắn.

Đồng thời, ở giai đoạn này bệnh nhân sẽ bắt đầu cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt: Răng bắt đầu chạy vào đúng vị trí và được xếp ngay ngắn, khung hàm mở rộng, khớp cắn hài hòa. Do vậy, hãy thăm khám định kỳ theo đúng lịch hẹn để theo dõi sát sao tình trạng răng miệng của bản thân.

Bệnh nhân cần tái khám định kỳ để được kiểm tra tình trạng răng miệng
Bệnh nhân cần tái khám định kỳ để được kiểm tra tình trạng răng miệng

Bước 6: Tháo niềng, đeo hàm duy trì

Đây là giai đoạn cuối cùng trong quá trình niềng răng chỉnh nha. Sau khi tháo niềng, xương hàm và răng cũng chưa hoàn toàn tích hợp, răng vẫn luôn có xu hướng quay lại vị trí cũ. Do vậy, bệnh nhân cần đeo hàm duy trì nhằm đảm đảm bảo độ ổn định cho răng sau khi niềng.

Trong khoảng 6 tháng đầu sau niềng, bạn phải đeo hàm duy trì 24/24. Sau giai đoạn này, bạn chỉ cần đeo vào mỗi tối khi đi ngủ. Thời gian đeo hàm duy trì cụ thể của mỗi người sẽ khác nhau tùy thuộc vào chỉ định của bác sĩ.

Lưu ý giúp quá trình niềng răng đạt hiệu quả cao

Để quy trình niềng răng cho hiệu quả cao, hàm răng đều đẹp và không quay lại vị trí cũ, mỗi người cần lưu ý:

  • Không cắn móng tay, nhai đầu bút hoặc vật cứng để tránh làm vỡ niềng, nhất là niềng mắc cài sứ và loại niềng trong suốt. Đặc biệt là khi niềng răng cho trẻ nhỏ.
  • Trong những ngày mới niềng, nên ưu tiên các loại thức ăn mềm, tránh sử dụng đồ ngọt, đồ ăn quá dai hoặc dính.
  • Nên cắt nhỏ thức ăn để giảm bớt áp lực nhai, tránh gây đau đớn và tổn hại tới răng.
  • Không ít người băn khoăn không biết niềng răng vệ sinh như thế nào. Thực tế, sau khi niềng bạn cần làm sạch răng sau mỗi bữa ăn để tránh sâu răng, viêm nướu hoặc để lại các mảng bám. Thời gian đánh răng tốt nhất là sau bữa ăn 1 giờ, nên chú ý làm sạch cả phần nướu.
  • Ưu tiên sử dụng bàn chải đánh răng mềm, kem đánh răng fluor. Nếu quá trình vệ sinh gặp bất cứ khó khăn nào cần liên hệ ngay với nha sĩ.

Như vậy bài viết đã cung cấp thông tin chi tiết, giúp bạn đọc biết được quá trình niềng răng thưa, răng khểnh như thế nào. Hy vọng với nội dung trên, độc giả sẽ có được góc nhìn toàn diện, chuẩn bị sẵn sàng tâm lý, thời gian trước khi thực hiện biện pháp nha khoa thẩm mỹ này.

Tìm hiểu thêm: Niềng Răng Bị Hóp Má Có Đúng Hay Không? Nguyên Nhân Và Giải Pháp Khắc Phục

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android