Tiêm Phòng Viêm Gan A Và Những Điều Bạn Cần Biết 

Viêm gan A không nguy hiểm như viêm gan B hay C. Tuy nhiên, bệnh lại rất dễ lây truyền. Vì vậy, việc tiêm ngừa viêm gan A là rất cần thiết. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc xoay quanh vấn đề tiêm phòng viêm gan A.

Tiêm phòng viêm gan A là việc làm rất cần thiết nhằm ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh
Tiêm phòng viêm gan A là việc làm rất cần thiết nhằm ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh

Tại sao nên tiêm phòng viêm gan A?

Viêm gan A là bệnh lý gây ra bởi vius viêm gan A ( viết tắt là HAV). Bệnh lây từ người này sang người khác thông qua ăn chung, uống chung, dùng chung đồ cá nhân với người bị nhiễm bệnh. Hoặc sử dụng nguồn nước, thực phẩm có chứa virus viêm gan A.

Các triệu chứng thường thấy nhất của người bị bệnh viêm gan A có thể bao gồm:

  • Sốt nhẹ, người mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, nôn… Một số trường hợp hiếm gặp người bệnh có thể cảm thấy sưng đau các khớp;
  • Rối loạn tiêu hóa với các biểu hiện đau bụng, đầy hơi, khó tiêu hoặc tiêu chảy (chủ yếu gặp ở trẻ em).
  • Vàng da hoặc vàng mắt, nước tiểu sẫm màu, phân có màu như màu đất sét. Đây là biểu hiện phổ biến ở những người mắc viêm gan B, C và viêm gan nói chung.

Những triệu chứng này thường xuất hiện sau khi người bệnh nhiễm virus từ 2 đến 6 tuần và thường kéo dài khoảng 2 tháng. Tuy nhiên, vẫn có một số người có thể bị bệnh trong vòng 6 tháng.

Trong các báo cáo y khoa, những dấu hiệu trên thường ít gặp ở trẻ em, nhưng xảy ra hầu hết người lớn. Viêm gan A cấp tính khiến cơ thể người bệnh trở nên suy nhược, ốm yếu, mệt mỏi. Bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây suy gan, thậm chí tử vong. Tuy tỷ lệ tử vong virus viêm gan A không cao và thường xảy ra phổ biến hơn ở những người từ 50 tuổi trở lên nhưng bạn không nên chủ quan. Khi thấy cơ thể có những dấu hiệu bệnh viêm gan A, cần thực hiện các xét nghiệm để phát hiện kịp thời.

Hiện nay, viêm gan A chưa có các loại thuốc đặc trị nên hầu hết chỉ xử lý được triệu chứng của bệnh. Do đó, việc chích ngừa viêm gan A là cần thiết. Mũi tiêm ngừa viêm gan A sẽ giúp tránh rủi ro nhiễm bệnh, đồng thời giúp cho việc điều trị trở nên dễ dàng hơn trong trường hợp bị lây nhiễm các loại viêm gan khác (viêm gan B, C, viêm gan do uống nhiều rượu bia).

Tiêm phòng viêm gan A khi nào?

Ủy ban Tư vấn về Thực hành Chủng ngừa (ACIP) khuyến cáo những đối tượng sau đây nên tiêm phòng viêm gan A:

Trẻ từ 1 tuổi có thể tiêm phòng viêm gan A
Trẻ từ 1 tuổi có thể tiêm phòng viêm gan A
  • Trẻ từ 1 tuổi trở lên.
  • Người có ý định đi du lịch đến các quốc gia, vùng lãnh thổ có tỷ lệ mắc viêm gan A cao.
  • Người nhận con nuôi từ các quốc gia – nơi có nhiều người bị mắc viêm gan A.
  • Không sử dụng các biện pháp bảo vệ (chẳng hạn như bao cao su) khi quan hệ tình dục. Quan hệ với một hoặc nhiều bạn tình, không biết rõ tình trạng bạn tình.
  • Người làm trong môi trường thường xuyên phải tiếp xúc với kim tiêm và máu như y tá, bác sĩ, y sĩ…
  • Những người tiền sử bị bệnh gan, bị bệnh gan mãn tính, viêm gan B hoặc viêm gan C.
  • Những người bị mắc bệnh rối loạn đông máu.
  • Người có sử dụng ma túy.
  • Những người chăm sóc, tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân bị viêm gan A.
  • Bất cứ ai muốn phòng ngừa nhiễm virus viêm gan A.

Những ai không nên tiêm phòng viêm gan A?

Người thuộc trường hợp sau không nên tiêm phòng viêm gan A hoặc tiêm khi có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa:

  • Người đã từng phản ứng với vắc xin viêm gan A hoặc dị ứng với bất cứ thành phần nào của vắc xin.
  • Người đang bị sốt hoặc đang ốm nặng.
  • Người vừa sử dụng hoặc đang sử dụng bất kỳ loại thuốc đặc trị bệnh nào đều cần hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi tiêm vắc xin.

Xem thêm: Viêm Gan Mạn: Triệu Chứng Và Phương Pháp Điều Trị Hiệu Qủa

Vắc xin viêm gan A được tiêm như thế nào?

Vắc xin viêm gan A đạt hiệu quả cao nhất khi được tiêm đúng và đủ liều. Liều vắc xin viêm gan A cần tiêm là 2 mũi, mỗi mũi cách nhau 6 tháng.

Các mũi vắc xin cách nhau 6 tháng
Các mũi vắc xin cách nhau 6 tháng

Hiện nay, vắc xin viêm gan A đã có dạng kết hợp. Trong đó chứa cả vắc xin viêm gan A và B. Vắc xin này có thể được tiêm cho mọi đối tượng đủ 18 tuổi trở lên. Liều tiêm vắc xin kết hợp này là 3 mũi, cách nhau ít nhất 6 tháng.

Để bảo vệ cơ thể khỏi virus viêm gan A tối ưu nhất, bạn nên tiêm nhắc lại 1 lần nữa mũi tiêm viêm gan A.

Giống như hầu hết các loại vắc xin phòng bệnh khác, vắc xin viêm gan A có thể gây ra một vài tác dụng phụ nhẹ như:

  • Sưng đau tại chỗ.
  • Sốt từ nhẹ đến vừa.
  • Đau đầu.
  • Cảm thấy mệt mỏi.

Tuy nhiên, các dấu hiệu này sẽ nhanh chóng chấm dứt sau 1-2 ngày tiêm vắc xin. 

Vắc xin viêm gan A có an toàn cho trẻ em, phụ nữ có thai và cho con bú?

Hiện chưa có kết luận về ảnh hưởng của vắc xin viêm gan A tới thai nhi. Tuy nhiên, vắc xin bất hoạt không được cho là có nguy cơ với em bé đang phát triển. Mặc dù vậy, đa phần phụ nữ mang thai không lựa chọn tiêm vắc xin viêm gan A trong suốt thai kỳ.

Các bà mẹ cho con bú vẫn có thể tiêm vắc xin viêm gan A bình thường. Vắc xin không gây ảnh hưởng tới em bé thông qua sữa mẹ.

Bà mẹ có thai và cho con bú vẫn có thể tiêm phòng bệnh do virus viêm gan A
Bà mẹ có thai và cho con bú vẫn có thể tiêm phòng bệnh do virus viêm gan A

Hiện nay, nhiều phụ huynh lưu tâm tới vấn đề chích ngừa viêm gan A cho trẻ. Vắc xin này đạt hiệu quả cao nhất khi tiêm mũi đầu tiên vào thời điểm trẻ đủ 12 tháng tuổi. Tiêm nhắc lại mũi 2 sau đó 6 – 12 tháng.

Giá tiêm ngừa viêm gan A là bao nhiêu?

Tùy thuộc vào hãng sản xuất, liều dùng, vắc xin đơn (viêm gan A) hay kết hợp (với viêm gan B) mà giá tiêm ngừa viêm gan A sẽ khác nhau.

Thông thường, chi phí một mũi chích ngừa viêm gan A sẽ dao động từ 200.000 VNĐ đến 600.000 VNĐ.

Địa chỉ tiêm phòng ở đâu tốt nhất hiện nay?

Hiện nay, vắc xin viêm gan A chưa được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Do vậy, để bảo vệ bản thân và gia đình khỏi căn bệnh truyền nhiễm này, bạn nên chủ động tới các cơ sở y tế có cung cấp dịch vụ tiêm chủng để tiêm phòng viêm gan A. Chúng tôi xin giới thiệu đến một số địa chỉ tiêm chủng uy tín như:

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW tại Hà Nội

Đây cơ quan nghiên cứu hàng đầu về dịch tễ học, miễn dịch học, y sinh học đặc biệt là phát triển và cung cấp vắc xin đứng đầu cả nước. Viện có đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh dành cho mọi lứa tuổi theo chuẩn của Bộ Y tế. Do đó, nếu muốn chọn địa điểm tiêm tin cậy, đảm bảo chất lượng và có quy trình tiêm chủng đạt chuẩn bạn có thể đến Viên Vệ sinh Dịch tễ Trung ương tại địa chỉ số 1 Yecxanh, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Trung tâm tiêm chủng VNVC

Với cơ sở vật chất được đầu tư mạnh để có thể trở thành trung tâm tiêm chủng dịch vụ cao cấp cùng VNVC luôn đảm bảo đủ các loại vắc xin, kể cả các loại vắc xin dễ rơi vào tình trạng khan hiếm. VNVC là địa chỉ đáng tin cậy để thực hiện tiêm phòng viêm gan A. Bạn có thể liên hệ hotline 0287 3006 595 để được tư vấn.

Tiêm phòng viêm gan A là việc làm cần thiết để bảo vệ sức khỏe của bạn và cả gia đình. Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp thêm thông tin cho bạn về loại vắc xin này cũng như những địa chỉ uy tín để thực hiện việc tiêm chủng.

Đừng bỏ lỡ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android