Trồng Răng Cấm: Phương Pháp, Chi Phí Và Địa Chỉ Thực Hiện Uy Tín

Trồng răng cấm là giải pháp tối ưu cho những người bị mất răng sớm để duy trì khả năng nhai nuốt hàng ngày. Tuy nhiên, nhiều người còn hoang mang không biết có nên trồng mới hay không và chi phí bao nhiêu? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin quan tổng quan về phương pháp trồng răng cấm và chi phí điều trị cụ thể, hãy cùng theo dõi.  

Trồng răng cấm là gì? Đối tượng nào nên áp dụng?

Răng cấm hay còn được gọi là răng số 6 là điểm kết nối giữa răng hàm và răng cửa. Vị trí răng số 6 rất nhạy cảm và có tác động trực tiếp tới một số dây thần kinh, chính vì vậy nó được gọi là răng cấm. 

Nhiều người thắc mắc có nên trồng răng cấm không? Răng cấm đảm nhận chức năng nhai chính và chỉ mọc duy nhất một lần, chẳng may răng cấm bị vỡ sẽ được trồng mới lại bằng các phương pháp nha khoa hiện đại. Như vậy sẽ đảm bảo khả năng nhai nuốt đồng thời không làm ảnh hưởng tới cấu trúc chung của khung hàm. Trồng răng số 6 kịp thời giúp ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm khác như tụt nướu, tiêu xương và xô lệch các răng khác.

Răng cấm là răng số 6 cần được trồng thay thế ngay khi mất
Răng cấm là răng số 6 cần được trồng thay thế ngay khi mất

Để có thể thực hiện trồng răng hàm, đặc biệt là răng số 6, đối tượng điều trị cần đáp ứng được các tiêu chí sau: 

  • Răng số 6 đã bị mất (trường hợp bất khả kháng), không tự ý nhổ răng số 6 để trồng lại. 
  • Đảm bảo sức khỏe răng miệng tốt, kiểm tra khung xương hàm đủ điều kiện trồng răng mới. 
  • Sức khỏe tốt, không có tiền sử mắc các bệnh lý ảnh hưởng tới quá trình trồng răng như huyết áp, tim mạch, tiểu đường…
  • Không thực hiện trồng răng cấm cho bà bầu và trẻ nhỏ

Trồng răng cấm có đau không? Có biến chứng không?

Rất nhiều trường hợp người bệnh bị mất răng cấm nhưng không dám đi trồng bởi lo lắng trồng răng bị đau và có nhiều biến chứng về sau. Thực tế, với các kỹ thuật trồng răng hiện đại kết hợp với trình độ chuyên môn cao của các y bác sĩ khi trồng răng mức độ đau sẽ được giảm xuống tối đa. Ngay cả với phương pháp trồng răng implant, trong quá trình thực hiện, dưới tác động của thuốc tê, người bệnh sẽ không có cảm giác đau đớn. 

Sau khi hết thuốc tê người bệnh sẽ có cảm giác đau nhức nhẹ
Sau khi hết thuốc tê người bệnh sẽ có cảm giác đau nhức nhẹ

Tuy nhiên, các cơn đau có thể xuất hiện sau khi thuốc tê đã hết tác dụng, thường kéo dài 2 – 3 ngày, cơn đau âm ỉ và nằm trong ngưỡng chịu đựng được. Người bệnh sẽ được hướng dẫn sử dụng một số loại thuốc giảm đau, kháng viêm để nhanh chóng hồi phục. 

Khi nhổ răng cấm có cần trồng lại thế nhưng trồng lại răng cấm giả có biến chứng gì hay không cũng là vấn đề được rất nhiều người quan tâm? Nếu thăm khám và trồng răng cấm theo đúng quy trình tại các cơ sở nha khoa uy tín thì gần như không có biến chứng. Ngoại trừ một số trường hợp cơ địa người bệnh dữ bài xích trụ răng gây viêm nhiễm. Tuy nhiên, nếu trồng răng cấm giả ở những cơ sở chui không đảm bảo vệ sinh, bác sĩ có trình độ kém người bệnh có nguy cơ gặp một số biến chứng như: Chảy máu kéo dài, viêm ổ răng, tiêu xương cổ trụ…

3 phương pháp trồng răng cấm mang lại hiệu quả tốt nhất

Hiện nay có nhiều phương pháp được áp dụng để khắc phục tình trạng mất răng. Riêng đối với răng số 6, hiệu quả nhất là hai phương pháp sau: 

Cấy ghép răng cấm bằng phương pháp Implant

Hiện này phương pháp trồng răng implant đã và đang được áp dụng tại rất nhiều trung tâm nha khoa uy tín và các bệnh viện lớn. Kỹ thuật cấy răng implant khá phức tạp nhưng được các nha sĩ đánh giá cao về tính hiệu quả và độ an toàn bởi không làm ảnh hưởng tới các răng bên cạnh và chống tiêu xương hàm. Với mức chi phí cao hơn so với các phương pháp khác nhưng nhiều người vẫn lựa chọn trồng răng cấm implant. 

Phương pháp trồng răng cấm implant được nhiều người lựa chọn
Phương pháp trồng răng cấm implant được nhiều người lựa chọn

Kỹ thuật này sử dụng trụ implant cắm xuống xương hàm như một chân răng thực sự. Sau 3 – 6 tháng sẽ ghép cổ trụ và lắp mão sứ hoàn thiện để đảm bảo xương hàm đã tích hợp với thân trụ. 

Sử dụng hàm giả tháo lắp

Sử dụng hàm giả tháo lắp là phương pháp đơn giản và tiết kiệm chi phí nhất nên được khá nhiều người lựa chọn. Bác sĩ sẽ thăm khám và lấy dấu vị trí các răng để chế tạo hàm giả bằng nhựa hoặc bằng sứ. Người bị mất răng có thể sử dụng hàm giả tháo lắp khi ăn hoặc đeo cả ngày. Tuy nhiên phương pháp này còn tồn tại nhiều nhược điểm như độ bền thấp, kém thẩm mỹ và không ngăn ngừa được các biến chứng như tiêu xương, xô lệch răng. Vì vậy mọi người nên cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn và sử dụng hàm giả tháo lắp.

Làm cầu răng sứ để khắc phục răng cấm bị mất

Phương pháp làm cầu răng sứ khá phổ biến và được nha sĩ khuyên dùng cho các trường hợp bị mất răng hàm đặc biệt là răng số 6. Nha sĩ sẽ lấy dấu và đo kích thước các răng 5,6,7 để chế tạo cầu răng phù hợp với từng người bệnh. Cầu răng sứ sẽ được gắn chắc trên khung hàm nhờ đó đảm bảo tính thẩm mỹ và chắc chắn khi nhai nuốt thức ăn. 

Tuy nhiên, để làm được cầu răng sứ bắt buộc phải mài hai răng số 5 và 7 gây ảnh hưởng tới men răng tự nhiên. Về lâu dài có thể khiến 2 răng này bị yếu đi, ảnh hưởng tới chất lượng cầu răng và có thể gây cho người bệnh cảm giác ê buốt, không ngăn ngừa được tiêu xương hàm.

Lưu ý chăm sóc đúng cách sau khi trồng răng cấm

Các kỹ thuật trồng răng cấm đa số đều tác động một lực nhất định đến khung xương hàm. Sau khi trồng răng sứ cố định, để đảm bảo không phát sinh sự cố và đẩy nhanh thời gian phục hồi mọi người cần lưu ý: 

  • Vệ sinh răng miệng thật sạch, trong những ngày đầu mới cắm trụ (đối với phương pháp trồng răng Implant) mọi người không nên dùng bàn chải chà trực tiếp và phần mới lắp trụ răng. Sau khi lên răng chải răng vòng tròn theo chiều dọc. 
  • Sử dụng nước muối hoặc nước súc miệng để loại bỏ vi khuẩn và mảng bám sau khi đánh răng. 
  • Nên chế biến các món ăn mềm, ninh nhừ để răng mới trồng có thời gian thích ứng và tích hợp vào xương hàm thuận lợi. 
  • Sau khi trồng răng nên sử dụng thuốc giảm đau theo hướng dẫn của bác sĩ. 
  • Kiêng các món ăn cay nóng, đồ lạnh, đồ ngọt, đồ uống có cồn, nước uống có ga… Không ăn thịt bò, đồ nếp, thịt gà và rau muống trong vòng 2 – 3 tuần. 
  • Không hút thuốc hoặc sử dụng các chất kích thích trước, trong và sau khi điều trị. 
  • Uống nước nhiều lần mỗi ngày để rửa trôi vi khuẩn trong khoang miệng, tránh để vi khuẩn có cơ hội xâm nhập vào vị trí răng mới trồng. 
  • Tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ, sau khi trồng răng có biểu hiện gì bất thường cần liên hệ ngay với bác sĩ chuyên môn để có phương án khắc phục kịp thời. 
Sau khi trồng răng mọi người nên đi tái khám theo đúng lịch hẹn của nha sĩ
Sau khi trồng răng mọi người nên đi tái khám theo đúng lịch hẹn của nha sĩ

Trồng răng cấm là vô cùng cần thiết để ngăn ngừa những biến đổi tiêu cực trên khung hàm. Vì vậy khi bị mất răng số 6, mọi người nên chủ động đi trồng răng sớm nhất có thể để tránh bị tiêu xương và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android