Trồng Răng Giả Tháo Lắp Là Gì? Ưu – Nhược Điểm Và Mức Giá?

Trồng răng giả tháo lắp là phương pháp phục hình răng đã xuất hiện từ rất lâu và được nhiều khách hàng lựa chọn. Cùng chúng tôi tìm hiểu ưu nhược điểm và mức giá cũng như địa chỉ uy tín -ViDental khi thực hiện dịch vụ này trong bài viết dưới đây.

Trồng răng giả tháo lắp là gì? Có những loại nào?

Trồng răng giả tháo lắp là phương pháp phục hình răng bị mất thường được áp dụng đối với những trường hợp bị mất nhiều răng hoặc mất răng toàn hàm. Lúc này, bệnh nhân có thể sử dụng hàm tháo lắp toàn bộ hoặc một phần. 

Trồng răng giả tháo lắp là phương pháp được nhiều người già lưa chọn
Trồng răng giả tháo lắp là phương pháp được nhiều người già lưa chọn

Phục hình tháo lắp sẽ bao gồm một khung đỡ và chân răng giả. Chất liệu được sử dụng để làm khung trong trồng răng tháo lắp thường là nhựa hoặc kim loại và được thiết kế phù hợp với khuôn hàm thật của bệnh nhân với mục đích nâng đỡ và định hình cung răng. Các bộ phận khung răng giả này có thể tháo rời dễ dàng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể trồng răng giả tháo lắp trên trụ Implant cố định. Phần răng giả tháo lắp có thể được làm bằng sứ hoặc nhựa dẻo và được gắn vào khung răng để thay thế cho những răng bị mất.

Hiện nay, trồng răng giả tháo lắp có 3 loại chính phổ biến trên thị trường:

1. Hàm giả tháo lắp khung nhựa

Hàm giả bằng nhựa tháo lắp có lịch sử lâu đời và dễ dàng bắt gặp ở những người cao tuổi bị mất toàn bộ hoặc một vài răng ở hàm dưới. Loại hàm này sử dụng một đế nhựa để các răng giả sẽ được ép chặt vào nhau.

Hàm giả bằng nhựa có giá thành thấp nhất trong tất cả các loại hàm giả tháo rời. Đồng thời, thiết kế mềm dẻo ôm sát nướu giúp loại hàm này mang lại cảm giác khá thoải mái đối với nướu người dùng, mặc dù bạn vẫn có thể cảm thấy khá nặng nề khi đeo hàm giả này trong miệng.

Bên cạnh đó, loại hàm này lại có độ bền và tuổi thọ kém kém. Hàm giả cũng có thể trở nên lỏng lẻo, gãy nếu xương hàm bị tổn thương sau một thời gian dài sử dụng. Khi đó, bệnh nhân cần phải đến bác sĩ để được làm lại một bộ hàm khác. 

2. Hàm giả tháo lắp sử dụng khung kim loại

Hàm giả tháo lắp khung kim loại có cấu trúc tương tự như răng giả nhựa dẻo, tuy nhiên phần khung răng giả sẽ được chế tác bằng nhựa dẻo kết hợp với kim loại. Phần khung kim loại này thường được sản xuất từ hợp kim niken – crom hoặc titan với độ bền cao và hoàn toàn vô hại đối với cơ thể người đeo. 

Ưu điểm của loại hàm giả khung kim loại này có kích thước nhỏ gọn hơn so với hàm hoàn toàn bằng nhựa cùng độ cứng cáp tốt hơn do được kết hợp với khung kim loại. 

Tuy nhiên, loại hàm này chỉ phù hợp với những bệnh nhân mới bị mất một vài răng và vẫn còn nhiều răng thật để làm trụ. Sau một quá trình sử dụng lâu dài, răng thật của bệnh nhân dễ bị yếu đi do các móc kim loại của khung có thể cấn vào răng thật. 

3. Hàm giả tháo lắp trên implant

Hàm giả tháo lắp trên trụ implant cũng giống như các loại hàm giả truyền thống kể trên, điểm khác biệt của phương pháp này là bác sĩ sẽ cần phải cắm thêm từ 4 – 6 trụ implant vào bên trong xương hàm của bệnh nhân. Những trụ này tạo điểm tựa giúp răng giả chắc chắn hơn và dễ dàng hoạt động hơn. 

Ưu điểm lớn nhất khi trồng hàm giả tháo lắp trên trụ Implant là độ bền cao do trụ được cấy ghép vào xương hàm như một chân răng thật. Chính vì vậy, tình trạng tiêu xương hàm, xô lệch hay bị trẹo trong quá trình sử dụng sẽ được hạn chế tối đa.

Những trụ cấy ghép được sản xuất từ vật liệu titan an toàn, không ảnh hưởng đến sức khỏe  và có độ bền cực cao. Chính vì vậy, chúng có thể sử dụng vĩnh viễn mà không cần thay thế khi được chăm sóc tốt.

So với 2 phương pháp truyền thống trên thì trồng hàm giả trên trụ Implant có mức giá cao hơn đáng kể. Tuy nhiên, khi xét đến tính thẩm mỹ và những lợi ích mà phương pháp này mang lại, hình thức phục hình răng giả tháo lắp loại này hiện là sự lựa chọn hàng đầu đối với bệnh nhân mà các chuyên gia khuyên dùng.

XEM THÊM: Giải Đáp: Trồng Răng Implant Giá Rẻ Ở Tại TPHCM Có Tốt Không?

Hàm tháo lắp trên Implant có nhiều ưu điểm so với hàm truyền thống
Hàm tháo lắp trên Implant có nhiều ưu điểm so với hàm truyền thống

Ưu nhược điểm của phương pháp trồng răng giả tháo lắp

Để hiểu rõ và có quyết định lựa chọn hình thức phục hình răng phù hợp nhất, hãy cùng chúng tôi điểm qua một số ưu nhược điểm nổi bật của phương pháp trồng răng giả tháo lắp.

Ưu điểm

Trồng răng giả tháo lắp có nhiều ưu điểm nổi bật khiến phương pháp này vẫn là sự lựa chọn của nhiều khách hàng bất kể sự xuất hiện của những công nghệ phục hình răng hiện đại mới nhất. Cụ thể:

  • Tiết kiệm chi phí: Trong tất cả các phương pháp phục hình răng bị mất hiện nay bao gồm ltrồng răng bắc cầu, làm răng giả tháo lắp, trồng răng giả hay cấy ghép Implant thì phương pháp trồng răng giả tháo lắp được đánh giá tiết kiệm chi phí thực hiện nhất. Phương pháp này có từ lâu đời và khá cổ điển và thường được sử dụng trên người lớn tuổi. 
  • Tính thẩm mỹ: Hàm và răng giả được chế tác với màu sắc tương đương với răng thật nên đảm bảo tính thẩm mỹ cho người đeo. Đặc biệt đối với những bị mất nhiều răng hay người lớn tuổi bị mất răng hàm thì việc sử dụng hàm giả tháo lắp còn hỗ trợ rất nhiều cho việc phát âm và giúp họ giao tiếp dễ dàng hơn. 
  • Vật liệu an toàn: Hàm giả tháo lắp được làm bằng vật liệu nha khoa đạt chuẩn y tế như titan, sứ hoặc nhựa. Các chất liệu này đều đạt được các tiêu chuẩn kiểm định an toàn cho răng miệng, không gây bất kỳ nguy hại hay kích ứng nào đến cơ thể nên bệnh nhân hoàn toàn có thể yên tâm trong suốt quá trình sử dụng. 
  • Dễ dàng vệ sinh: Hàm giả tháo lắp có thể dễ dàng tháo khỏi khuôn miệng giúp bạn chủ động hơn trong việc vệ sinh răng miệng sau khi ăn uống và hạn chế được các bệnh lý răng miệng.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm trên, hàm giả tháo lắp vẫn còn tồn tại còn một số nhược điểm chưa khắc phục được như:

  • Hạn chế sức nhai: Hàm giả tháo lắp, đặc biệt là các các loại sử dụng khung đỡ rời không thể chịu được lực nhai quá lớn. Chính vì vậy, bệnh nhân cần chú ý đến chế độ ăn uống, không ăn những loại thực phẩm quá cứng. Điều này trong một số trường hợp sẽ hạn chế khả năng nhai kỹ thức ăn và có thể gây hại đến hệ tiêu hóa. 
  • Tuổi thọ ngắn: Hàm giả tháo lắp thường có thời gian sử dụng rất ngắn, tối đa chỉ từ 3 – 5 năm thì người dùng đã phải thay tế bằng một khung hàm mới.
  • Bất tiện: Hàm giả tháo lắp được thiết kế để vừa khít với khung hàm của bệnh nhân, tuy nhiên thường thì chúng chỉ thật sự khít trong thời gian đầu sử dụng. Theo thời gian và dưới tác động của lực nhai, hàm sẽ lỏng dần theo thời gian, gây khó chịu trong miệng, dễ rơi ra khi ăn uống. Bên cạnh đó, việc vệ sinh hàm giả hàng ngày cũng rất quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe răng miệng và tuổi thọ của hàm. 
  • Ảnh hưởng thẩm mỹ: Một số hàm giả tháo lắp có thể bị lộ móc kim loại khiến khuôn hàm trở nên mất thẩm mỹ. Thậm chí, nếu để lâu những móc này có thể va đập vào nướu gây trầy xước, đau đớn, thậm chí nhiễm trùng. Đối với bệnh nhân sử dụng hàm giả bằng nhựa truyền thống, việc đeo hàm trong thời gian dài có thể gây tổn thương nướu nghiêm trọng, nguy cơ cao gặp phải tình trạng tiêu xương hàm, tụt nướu, hóp má dẫn đến thẩm mỹ toàn bộ gương mặt. 

XEM THÊM: Trồng Răng Cửa Giá Bao Nhiêu? Nên Chọn Phương Pháp Nào?

Hàm giả dễ dàng tháo ra để vệ sinh sau khi ăn uống
Hàm giả dễ dàng tháo ra để vệ sinh sau khi ăn uống

Quy trình làm hàm giả tháo lắp

Mỗi trung tâm nha khoa sẽ có quy trình điều trị trồng răng giả tháo lắp khác nhau, tuy nhiên quy trình sản xuất tiêu chuẩn cơ bản cho một bộ hàm giả sẽ bao gồm 4 giai đoạn sau:

  • Bước 1: Khám răng tổng quát.

Đầu tiên bác sĩ cần kiểm tra toàn diện tình trạng răng miệng của bệnh nhân, xác định các bệnh lý răng miệng đang gặp phải để đưa ra phương pháp điều trị triệt để trước khi làm răng giả. Lúc này, ban sẽ được tư vấn về các phương án phục hình răng, chi phí, ưu nhược điểm để có sự lựa chọn phù hợp nhất. 

  • Bước 2: Lấy dấu hàm.

Bác sĩ sẽ tiến hành lấy dấu răng và thu thập các thông số cần thiết như thích thước và màu sắc răng,… để gửi tới đơn vị chuyên khoa chế tạo hàm giả tháo lắp cho bệnh nhân.

  • Bước 3: Vệ sinh miệng.

Việc vệ sinh miệng rất quan trọng để tránh nguy cơ nhiễm trùng khi gắn răng giả. Bác sĩ nha khoa cần sử dụng những thiết bị chuyên dụng để đảm bảo rằng miệng của bạn sạch nhất có thể.

  • Bước 4: Lắp hàm giả.

Bước cuối cùng là lắp răng giả và kiểm tra độ vừa khít của chúng, bác sĩ sau đó sẽ hướng dẫn cách sử dụng và vệ sinh hàm giả hàng ngày ngay tại nhà.

Trên đây chỉ là những bước làm hàm giả tháo lắp truyền thống cho bệnh nhân, đối với những trường hợp bệnh nhân trồng hàm tháo lắp trên Implant thì phòng khám cần thực hiện việc phẫu thuật cấy ghép Implant, sau khi chờ bệnh nhân phục hồi mới có thể tiến hành lắp hàm giả.

Làm hàm giả tháo lắp có chi phí là bao nhiêu? Có đắt không?

Răng giả tháo lắp là cách phục hình răng mất rẻ nhất hiện nay, rẻ hơn rất nhiều so với các phương pháp phục hình khác như trồng răng Implant hay làm cầu răng sứ. Do đó, gần như bạn có thể tìm thấy dịch vụ này tại bất kỳ cơ sở nha khoa nào và ai cũng có đủ khả năng tài chính để thực hiện. 

Nhìn chung, mức giá trồng răng giả tháo lắp sẽ phụ thuộc vào tình trạng mất răng, số lượng răng cần trồng cũng như và chất liệu khung hàm mà bệnh nhân lựa chọn. Giá làm răng giả tháo lắp thường hiện nay trên thị trường sẽ giao động từ 300.000 VNĐ – 1.000.000 VNĐ/răng.

Hàm giả tháo lắp là phương pháp phục hình răng tiết kiệm nhất hiện nay
Hàm giả tháo lắp là phương pháp phục hình răng tiết kiệm nhất hiện nay

Một số lưu ý khi trồng răng giả tháo lắp

Để hàm giả tháo lắp đạt tuổi thọ cao nhất và đảm bảo được sức khỏe răng miệng cho người sử dụng, bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Người dùng nên đánh răng tối thiểu hai lần một ngày, kết hợp việc vệ sinh răng giả với vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng.
  • Nên tháo hàm và ngâm nước muối pha loãng trước khi đi ngủ.
  • Tránh ăn đồ ăn quá cứng hay để va chạm có thể làm vỡ răng giả và gây ảnh hưởng đến xương hàm.
  • Khám răng định kỳ, thay hàm giả khi bị lỏng, hư hỏng để kiểm soát tình trạng răng miệng cũng như hạn chế nguy cơ tiêu xương, tụt nướu.

Trồng răng giả tháo lắp là phương pháp phục hình răng tiết kiệm chi phí nhất với nhiều ưu điểm, tuy nhiên kỹ thuật này không hạn chế được tình trạng tiêu xương hàm. Vì vậy, để đạt được hiệu quả thẩm mỹ, tuổi thọ cũng như tối ưu công năng, bạn có thể tham khảo thêm các kỹ thuật trồng răng hiện đại khác hiện nay.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android