Trồng Răng Hàm Dưới: Hiệu Quả, Phương Pháp Và Chi Phí Thực Hiện

Trồng răng hàm dưới bằng phương pháp nào, chi phí bao nhiêu là vấn đề lo lắng của rất nhiều người trước khi tiến hành thực hiện phục hồi răng đã mất. Để có thể phục hình răng hiệu quả, ngăn không cho các biến chứng nghiêm trọng xảy ra, bạn có thể tham khảo một số thông tin dưới đây. 

Vì sao cần trồng răng hàm dưới?

Răng hàm là những răng có vị trí số 6, số 7 và số 8 (răng khôn) nằm trong cùng của cung hàm với kích thước lớn, mặt nhai rộng, to, có rãnh bên trên bền mặt. Răng hàm thân phình to, chân răng hơi cong, có từ 2 – 4 chân. So với các răng thông thường, răng hàm có số lượng chân răng, kích thước to hơn hẳn. Chúng đảm nhiệm chức năng chính là ăn nhai, cắn xé thức ăn. Trước khi đi tới dạ dày, thức ăn sẽ được răng hàm nghiền nát để dạ dày dễ dàng hấp thu các dưỡng chất cần thiết giúp nuôi dưỡng cơ thể khỏe mạnh.

Trồng răng hàm dưới khi bị mất là điều cần thiết
Trồng răng hàm dưới khi bị mất là điều cần thiết

Răng hàm dưới cũng như răng hàm trên đóng vai trò quan trọng với sức khoẻ, sinh hoạt của mỗi người. Nếu bị thiếu răng hàm, bạn có nguy cơ đối mặt với các vấn đề như:

  • Gặp khó khăn trong việc ăn uống, sức nhai không đủ để nghiền nát thức ăn. Lâu ngày, tình trạng này có thể gây ra các vấn đề về dạ dày.
  • Khi bị mất răng hàm dưới lâu, xương hàm sẽ bị tiêu khiến các răng xung quanh bị xô lệch, chèn vào khoảng trống do răng bị mất để lại và yếu đi. Răng hàm đối diện ở hàm trên không có điểm tiếp xúc có thể bị trồi xuống, gây lệch khớp cắn.
  • Hai má có thể bị hóp lại, da nhăn nheo, chảy xệ do xương hàm bị tiêu vì mất răng.
  • Răng hàm dưới bị mất khiến lực nhai của cung hàm trên không đều, các răng xung quanh xô lệch làm ảnh hưởng tới dây thần kinh tế nối hai xương hàm. Kết quả người bệnh có thể mắc chứng đau đầu.

Bởi những nguyên nhân này, việc trồng răng hàm dưới là điều cần thiết nếu bạn không may bị mất răng.

Các phương pháp trồng răng hàm dưới phổ biến nhất

Để trồng răng hàm bao gồm cả dưới và trên, bạn có thể áp dụng theo nhiều phương pháp khác nhau, tùy thuộc vào tình trạng răng cũng như điều kiện kinh tế. Trong đó, một số biện pháp trồng răng phổ biến nhất phải kể tới:

Trồng răng hàm dưới bằng hàm giả tháo lắp

Đây là cách trồng răng truyền thống, giúp khôi phục lại răng hàm đã mất với mức giá phải chăng. Với phương pháp này, bác sĩ sẽ tạo một nền hàm bằng nhựa cứng hoặc nhựa dẻo, có móc cố định các răng bên cạnh và giữ răng giả cố định trong miệng. Phương pháp dùng hàm giả tháo lắp này có ưu nhược điểm như sau:

Phương pháp hàm giả tháo lắp chi phí thấp, thực hiện nhanh chóng
Phương pháp hàm giả tháo lắp chi phí thấp, thực hiện nhanh chóng

Ưu điểm: 

  • Chi phí thấp, so với các phương pháp khác thì rẻ hơn rất nhiều.
  • Thời gian thực hiện nhanh chóng, người bệnh không cần chờ đợi quá lâu.
  • Người bệnh không cần mài răng hay thực hiện các loại phẫu thuật phức tạp nên có thể bảo tồn nguyên vẹn các bệnh xung quanh.

Nhược điểm:

  • Khó giải quyết tình trạng xương hàm bị tiêu do mất răng.
  • Chỉ phục hồi được khả năng ăn nhai của người bệnh 30 – 40% so với răng thật.
  • Việc vệ sinh phức tạp hơn nữa nếu không vệ sinh đúng cách còn có thể gây viêm lợi.
  • Sau một thời gian dùng, người bệnh cần thay thế hàm giả tháo lắp mới tương thích với cung răng hơn.

Hiện nay, việc dùng hàm giả tháo lắp ít được sử dụng do cấu tạo phức tạo và bất tiện đo phải tháo lắp thường xuyên. Tuy nhiên, bởi chi phí thấp, chỉ từ 300.000 VNĐ/răng nên nhiều người bệnh không có kinh phí lớn có thể tham khảo phương pháp này.

Bắc cầu răng sứ

Bắc cầu răng sứ là biện pháp trồng răng hàm dưới bị mất được nhiều người áp dụng. So với hàm giả tháo lắp, trồng răng bắc cầu chất liệu sứ là cách trồng răng cố định, giúp khôi phục lại phần thân răng đã mất. Cụ thể, các bác sĩ sẽ tiến hành mài thêm các răng bên cạnh vị trí răng hàm bị mất để làm trụ rồi sử dụng dãy cầu sứ với lượng răng tương ứng để làm trụ và thân răng gắn cố định phía trên.

Bắc cầu răng sứ khôi phục răng hàm đã mất được nhiều người lựa chọn
Bắc cầu răng sứ khôi phục răng hàm đã mất được nhiều người lựa chọn

Ưu điểm: 

  • Trồng răng sứ cố định dạng bắc cầu có thể phục hình răng hiệu quả, khả năng ăn nhai đạt tới 65 – 70% so với răng thật.
  • Chi phí thực hiện phù hợp với tài chính của nhiều đối tượng.
  • Thời gian thực hiện nhanh, chỉ sau 2 – 4 ngày có thể hoàn thiện.

Nhược điểm:

  • Không ngăn được tình trạng bị tiêu xương do mất răng.
  • Các răng kế cận sẽ yếu hơn do bị mài nhỏ để làm trụ. Cấu trúc các răng này cũng có thể bị ảnh hưởng và khó trở lại trạng thái ban đầu.
  • Sau khi sử dụng được một thời gian cần thực hiện thay thế cầu răng mới.
  • Chỉ có thể thực hiện được với răng hàm dưới số 6. Nếu răng bị mất là răng 7 hoặc 8 không thể thực hiện phương pháp bắc cầu vì không có răng kế cận làm trụ.

Phương pháp bắc cầu răng sứ để phục hình răng hàm đã mất có chi phí từ 1.000.000 VND – 7.000.000 VNĐ/răng.

Trồng răng hàm bị mất bằng Implant

Trồng răng implant là phương pháp phục hình răng đã mất hiện đại, mang lại nhiều ưu điểm cho người bệnh. Đây cũng là phương pháp trồng răng cố định, có thể sử dụng vĩnh viễn và đảm bảo chức năng ăn nhai tốt cho người bệnh. Để thực hiện phương pháp này, các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra tình trạng xương và răng miệng người bệnh sau đó cắm một trụ Implant bằng Titanium vào xương hàm khu vực bị mất răng nhằm thay thế cho chân răng đã mất.

Sau 3 – 6 tháng khi trụ Implant đã tích hợp chắc chắn, một mão sứ thay thế cho thân răng sẽ được gắn vào trụ Implant, quá trình trồng răng hàm dưới sẽ được hoàn thiện.

Cắm Implant là phương pháp khôi phục răng hàm dưới hiệu quả, lâu bền
Cắm Implant là phương pháp khôi phục răng hàm dưới hiệu quả, lâu bền

Ưu điểm: 

  • Răng Implant có thể ngăn ngừa nguy cơ tiêu xương vì mất răng.
  • Khả năng ăn nhai, chịu lực gần như giống với răng thật.
  • Phục hình hoàn toàn 1 hoặc nhiều răng cùng lúc.
  • Răng Implant có tuổi thọ vĩnh viễn nếu biết chăm sóc và bảo vệ tốt.
  • Răng Implant sau phục hồi có thể dễ dàng vệ sinh như răng tự nhiên.

Nhược điểm: 

  • Thời gian từ lúc bắt đầu thực hiện tới lúc hoàn thành kéo dài, khoảng 3 – 6 tháng.
  • Chi phí cao.
  • Nếu gặp các vấn đề về sức khỏe, có bệnh lý về răng miệng khó có thể thực hiện phương pháp này.
  • Cần thực hiện phẫu thuật để đặt trụ Implant vào khung xương

Trồng răng Implant hiện là phương pháp được áp dụng rất phổ biến. Chi phí cho một răng Implant vào khoảng 15.000.000 –  30.000.000 VNĐ/răng. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả nhất, người bệnh cần thực hiện các đơn vị uy tín, tin cậy, có đội ngũ bác sĩ giỏi, hệ thống cơ sở vật chất đảm bảo.

Trồng răng hàm dưới có đau không? Có nguy hiểm không?

Trồng răng hàm dưới có đau không tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó phải kể tới tay nghề bác sĩ, kỹ thuật trồng răng, tình trạng răng miệng, cơ sở vật chất và dụng cụ sử dụng. Trước khi tiến hành trồng răng hàm, các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra tình trạng thực tế của người bệnh và đưa ra biện pháp phù hợp nhất.

Nếu sử dụng hàm giả tháo lắp, người bệnh sẽ không cảm thấy đau đớn. Ở người bắc cầu răng sứ sẽ cảm thấy ê buốt do phải mài răng. Trong trường hợp trồng Implant, người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức bởi cần phẫu thuật đặt trụ Implant. Tuy nhiên, cơn đau do trồng Implant sẽ không xuất hiện trong lúc thực hiện bởi đã có sự hỗ trợ của thuốc tê, khi thuốc tê hết tác dụng, người bệnh có thể xuất hiện các cơn đau nhức nhẹ. Để đẩy lùi các cơn đau, bệnh nhân có thể sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ dẫn của bác sĩ. Sau 2 – 3 ngày, tình trạng đau nhức khó chịu này sẽ biết mất.

Trồng răng hàm dưới không nguy hiểm, nếu bạn lựa chọn đơn vị thực hiện uy tín, tin cậy và được các bác sĩ giỏi, giàu chuyên môn tiến hành trồng răng giả. Ngoài ra, bác sĩ giỏi cũng giúp việc trồng răng thuận lợi hơn, ngăn ngừa được các biến chứng có thể xảy ra trong quá trình thực hiện.

Lưu ý khi trồng răng hàm dưới

Để trồng răng hàm dưới đạt hiệu quả cao nhất, không xảy ra biến chứng, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Trước khi thực hiện trồng răng, cần nghỉ ngơi đầy đủ để đảm bảo sức khỏe.
  • Sau khi trồng răng, nên kiêng đồ ăn nóng, lạnh, cứng thay vào đó nên ăn các đồ mềm, dạng lỏng trong vài ngày đầu.
  • Cần vệ sinh răng miệng đầy đủ, đúng cách theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Tái định kỳ theo chỉ dẫn bác sĩ để đảm bảo răng mới ổn định, không gặp các vấn đề gì về sức khỏe.
  • Nếu thấy các dấu hiệu bất thường, cần nhanh chóng liên hệ với các bác sĩ để được kiểm tra lại.
Người bệnh cần tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ trước, trong và sau khi thực hiện
Người bệnh cần tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ trước, trong và sau khi thực hiện

Trồng răng hàm dưới là việc cần thiết giúp bạn đảm bảo khả năng ăn nhai, cấu trúc xương. Nếu bị mất răng hàm dưới, hãy liên hệ với các đơn vị nha khoa uy tín để được kiểm tra và tư vấn giải pháp phù hợp nhất tránh trường hợp để lâu dẫn tới tiêu xương, hóp mặt,…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android