Trồng Răng Số 7: Phương Pháp, Quy Trình, Chi Phí Và Địa Chỉ Uy Tín

Răng số 7 là răng thuộc nhóm răng hàm giữ vai trò quan trọng. Chính vì vậy, việc trồng răng số 7 khi bị thiếu được nhiều người quan tâm. Cùng chúng tôi tìm hiểu những ảnh hưởng của việc mất răng số 7 cũng như chi phí và phương pháp trồng răng trong bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này. 

Răng số 7 là răng gì và có quan trọng không?

Trước khi tìm hiểu liệu có nên thực hiện trồng răng số 7 hay không, hãy tìm hiểu vị trí và vai trò của loại răng này. Một người trưởng thành thường có tới 32 chiếc răng, bao gồm cả răng khôn. Chia ra mỗi hàm sẽ có 8 răng mỗi bên, và được đánh số từ răng cửa đến răng hàm trong cùng. Theo đó, răng số 7 gọi là răng hàm số 2 nằm ở giữa răng khôn và răng số 6. Đây là chiếc răng có vai trò vô cùng lớn đối với bộ hàm. 

Răng số 7 nằm cạnh răng khôn và có vai trò quan trọng đối với hàm
Răng số 7 nằm cạnh răng khôn và có vai trò quan trọng đối với hàm

Răng số 7 có vai trò nghiền nhỏ thức ăn trước khi đưa vào dạ dày. Chiếc răng này sẽ xuất hiện ở độ tuổi từ 12 – 13 tuổi sau khi trẻ đã thay hết răng và chỉ phát triển bình thường duy nhất một lần trong đời. Chính vì vậy, răng số 7 thường chỉ được nhổ bỏ nếu nó bị hư hỏng nặng và không thể phục hồi được bằng các phương pháp thông thường như bọc răng sứ hay trám răng. 

Vì giữ vai trò rất quan trọng trong việc đảm nhận nhiều vai trò và chức năng của bộ hàm, nên việc mất răng số 7 sẽ để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng, cụ thể:

  • Hạn chế chức năng nhai: Chiếc răng số 7 đóng vai trò quan trọng trong việc nghiền và xé thức ăn. Ngay khi loại răng này bị mất đi, độ chắc của khớp cắn sẽ giảm đi. Trong thời gian này, thức ăn trở nên cứng hơn do khả năng xay nghiền thức ăn giảm đi và khiến dạ dày khó có thể hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. 
  • Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa: Mất răng số 7 đồng nghĩa với việc lực nhai giảm dần trong khi lượng thức ăn không thay đổi nhiều được đưa vào cơ thể. Đây là lý do tại sao dạ dày và hệ tiêu hóa sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng và dễ dẫn đến các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa, như rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày, đường ruột,…
  • Gây lão hóa sớm: Thực chất, xương hàm bên cạnh việc nghiền thức ăn còn có nhiệm vụ nâng đỡ khuôn mặt. Khi răng số 7 bị mất đi trong thời gian dài, lực tác động lên vùng răng bị mất có thể giảm dần kéo theo da mặt bị cong và chảy xệ, xuất hiện nhiều nếp nhăn và khiến bạn trông già đi vài tuổi.
  • Khiến răng xung quanh di chuyển: Ngay sau khi răng số 7 biến mất, răng hàm đối diện và các răng kế cận sẽ mất đi điểm nâng đỡ nên có thể dễ dàng bị dịch chuyển và gây nguy cơ đau nhức cơ hàm, đau đầu,…
  • Tiêu xương hàm: Mật độ xương hàm thường liên quan đến lực vận động của xương hàm. Như răng số 7 mất đi, lực tác động lên răng không còn như trước và có thể khiến vị trí của hàm trong vùng răng mất dần.

Ngoài ra, mất răng số 7 còn có thể gây ra các bệnh lý khác như viêm nha chu, viêm lợi, hôi miệng,… gây ảnh hưởng đến đời sống của người bệnh. Do đó việc trồng răng thực sự cần thiết và nên làm sớm.

Mất răng số 7 có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng với sức khỏe
Mất răng số 7 có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng với sức khỏe

3 phương pháp trồng răng số 7 được lựa chọn nhiều nhất

Để khắc phục tình trạng mất răng số 7, khách hàng có thể lựa chọn 3 phương pháp là đeo răng giả tháo lắp, làm cầu răng và cấy ghép implant. Mỗi phương thức có các đặc điểm và cách thực hiện khác nhau, cụ thể:

1. Đeo răng giả dễ tháo lắp

Đây là một phương pháp truyền thống khi bị mất răng với chi phí rẻ nhất. Các nha sĩ sẽ lấy mẫu dấu răng và tạo nên một thiết bị có cấu tạo gồm khung nhựa có màu gần giống phần nướu lợi gắn với răng giả ở đúng vị trí răng đã mất. Người sử dụng dễ dàng đeo hàm giả này để lấp đầy vị trí răng số 7 đã mất.

Với phương pháp này, việc vệ sinh diễn ra dễ dàng hơn vì có thể tháo ra và đeo vào một cách dễ dàng. Ngoài ra, đây cũng là cách trồng răng tiết kiệm chi phí nhất. Tuy nhiên, đi kèm với đó là nhiều nhược điểm khó có thể bỏ qua như:

  • Độ bền kém, tuổi thọ thấp (tầm dưới 3 năm).
  • Khả năng nhai, ăn uống sao khi đeo kém do hàm giả dễ bị xô lệch.
  • Không ngăn chặn được tình trạng tiêu xương răng và ảnh hưởng đến nướu lợi.

Với những nhược điểm này cùng việc ngày càng có những cách trồng răng tối ưu hơn, chi phí không quá đắt nên hiện nay ngày càng ít người lựa chọn răng giả tháo lắp khi bị mất răng.

2. Làm cầu răng số 7

Đây là phương pháp sử dụng răng giả để thay thế cho răng số 7 bị mất. Để đảm bảo kết quả của phương pháp này, hai răng nằm kề chiếc răng số 7 bị mất bắt buộc phải còn khỏe mạnh và bệnh nhân cũng hoàn toàn không mắc các bệnh về răng miệng. 

Về mặt lý thuyết, khi làm cầu răng thứ 7, bác sĩ sẽ mài răng thứ 8 và 6 để tạo trụ. Tuy nhiên trên thực tế, răng số 8 là răng khôn thường tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn so với các răng khác trong hàm. Răng khôn này thường được các bác sĩ khuyến cáo nhổ bỏ nhằm mục đích giảm thiểu số lượng và người ta thường lựa chọn làm cầu răng từ răng số 5 và số 76.

Chính vì lý do này mà theo ý kiến ​​của các chuyên gia, việc làm cầu răng số 7 thực sự không phải là giải pháp tốt nhất. Do việc mài răng số 5 và răng số 6 có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của hai loại răng này. Ngoài ra, việc sử dụng 2 răng nằm cùng một bên để làm cầu nâng đỡ các răng còn lại có thể làm đảo lộn sự cân đối của hàm răng. Theo thời gian, dưới áp lực ma sát trong quá trình sinh hoạt, cả hai trụ răng đều yếu đi rất nhanh.

Làm cầu răng sứ là một phương pháp được dùng trong trồng răng số 7
Làm cầu răng sứ là một phương pháp được dùng trong trồng răng số 7

3. Cấy ghép Implant

Để phục hồi chức năng và vai trò của số 7 răng hàm sau khi mất đi, hiện nay khách hàng có thể lựa chọn phương pháp hiệu quả nhất là cấy ghép Implant. Phương pháp này có thể khắc phục được tất cả các nhược điểm của việc làm cầu răng số 7. 

Phương pháp đặt Implant nha khoa sử dụng loại trụ Implant được làm bằng titan có độ cứng cao. Trụ này sẽ được cấy trực tiếp vào xương hàm để thay thế chân răng chiếc răng thứ 7 đã mất và sử dụng mão răng bằng sứ để bảo vệ nhằm thay thế cho một chiếc răng thật.

Do cấu tạo của chúng rất giống răng thật nên phần nâng đỡ của răng cũng rất chắc chắn nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm về độ chắc khỏe của chiếc răng mới này. Không những vậy, các răng lân cận không những không hề bị ảnh hưởng mà còn luôn được giữ gìn khỏe mạnh. Không những thế quy trình cấy ghép implant còn giúp giảm thiểu tình trạng co rút khoang và tiêu xương hàm.

Những ưu điểm khi sử dụng phương pháp cấy ghép implant để trồng răng số 7 có thể kể đến bao gồm:

  • Tính tương thích sinh học cao: Do trụ cấy được làm bằng titan là vật liệu dùng để làm chân tay giả trong y tế nên chúng có thể tương thích tốt với cơ thể, đạt độ bền và an toàn cao.
  • Giảm tiêu xương: Loại implant có thể thay thế hoàn toàn đối với chân răng bị mất và tạo ra kích thích đáng kể cho sự tồn tại và phát triển của xương răng. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa sự phân hủy cũng như hạn chế việc giảm mật độ xương và chiều dài răng.
  • Giúp làm thẳng các răng kế cận: Trồng răng số 7 kịp thời bằng phương pháp cấy Implant sẽ giúp lấp đầy các khoảng trống giữa các răng. Giúp những chiếc răng khác được đứng thẳng và không gây ra bất kỳ biến dạng.
  • Phòng ngừa xâm lấn các răng kế cận: Quy trình trồng răng Implant chỉ được thực hiện ở vùng răng bị mất. Do đó, các loại răng khác xung quanh sẽ không bị ảnh hưởng gì. 
  • Giúp khôi phục khả năng chịu lực: Do răng implant có đầy đủ các bộ phận chân răng và thân răng như một chiếc răng thật nên khả năng chịu lực của răng rất cao và gần như tương đương với răng ban đầu. 
  • Tuổi thọ dài: Loại implant này có khả năng tồn tại trong thời gian rất dài với cấu trúc phục hồi của chân răng cao. 
  • Làm sạch dễ dàng và đơn giản: Răng Implant gần giống với răng thật nên việc làm sạch cũng tương tự với hàm răng bình thường khác. 
  • Duy trì và điều chỉnh nhỏ: Vì phần chân của răng Implant nằm trong hàm nên chúng được xem như một phần của cơ thể chứ không phải là vật thay thế. Bạn gần như không cần điều chỉnh gì sau khi thực hiện cấy răng thành công.
Cấy ghép Implant được ưu tiên sử dụng khi cần trồng răng số 7
Cấy ghép Implant được ưu tiên sử dụng khi cần trồng răng số 7

Dưới đây là những đối tượng có thể thực hiện trồng răng số 7:

  • Người bị mất răng hàm số 7 trên khuôn hàm, có nhu cầu phục hình răng.
  • Có sức khỏe răng miệng tốt cùng khung xương hàm chắc khỏe nếu muốn thực hiện cấy ghép trụ Implant.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng khuyến cáo những đối tượng sau không nên thực hiện trồng răng giả, bao gồm răng hàm số 7 với công nghệ Implant:

  • Phụ nữ đang có thai.
  • Trẻ nhỏ có cấu trúc xương hàm và răng phát triển chưa ổn định.
  • Người có bệnh lý sức khỏe tim mạch, tiểu đường, huyết áp, vừa thực hiện phẫu thuật,… không nên trồng răng giả với kỹ thuật cấy ghép Implant.

Chi phí trồng răng số 7 là bao nhiêu?

Trồng răng số 7 giá bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như kỹ thuật thực hiện, tình trạng răng hay vật liệu lựa chọn để trồng răng. Hiện nay, giá răng giả tháo lắp là thấp nhất, trong khi đó 2 phương pháp làm cầu răng sứ và cấy ghép Implant có mức giá không chênh lệch nhiều.

Trồng răng số 7 với hàm tháo lắp có giá dao động từ 200.000 – 1.000.000 VNĐ/răng. Bạn có thể lựa chọn chất liệu răng nhựa xuất xứ Việt Nam, nước ngoài, răng Composite hoặc răng sứ cao cấp.

Theo phân tích của chuyên gia, Implant là phương án tối ưu đối với việc trồng răng số 7 nên hầu hết các bác sĩ sẽ khuyến cáo bệnh nhân thực hiện phương pháp này. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nếu bệnh nhân không đủ yêu cầu về sức khỏe để thực hiện việc cấy ghép Implant thì trồng răng bắc cầu chất liệu sứ sẽ là sự lựa chọn cần thiết để thay thế răng bị mất.

Đối với người mới bị mất răng thì chi phí trồng răng mới sẽ thấp hơn so với bệnh nhân mất răng lâu ngày, do lúc này tình trạng tiêu xương hàm đã bắt đầu xuất hiện. Bác sĩ có thể sẽ phải thực hiện việc ghép xương trước khi trồng răng và giá thành chắc chắn sẽ cao hơn so với bình thường.

Bên cạnh đó, hiện nay có nhiều loại vật liệu được các nhà sản xuất tung ra giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn cũng như tùy thuộc vào ứng dụng khác nhau cho việc bọc răng. Tùy theo nhu cầu mà bệnh nhân có thể lựa chọn loại Implant hoặc loại mão sứ phù hợp với mình.

Lựa chọn phương pháp trồng răng phù hợp khả năng tài chính và nhu cầu
Lựa chọn phương pháp trồng răng phù hợp khả năng tài chính và nhu cầu

Cầu răng sứ thường có giá dao động từ 2.500.000 – 12.000.000 VNĐ/răng với đa dạng lựa chọn từ mão sứ Titan, răng sứ Venus, Roland, mão toàn sứ Emax Zic, Cercon, Cercon HT – Emax Press,…

Trong khi đó, chi phí trồng răng số 7 với công nghệ Implant sẽ giao động từ 4.000.000 – 13.000.000 VNĐ/răng. Nhìn chung, chi phí còn tùy thuộc vào mức độ nổi tiếng của phòng khám nha khoa bạn lựa chọn. Tất cả bệnh nhân trước khi làm răng cần được thực hiện đầy đủ các xét nghiệm và thăm khám cụ thể để được tư vấn phương án phù hợp nhất.

Bên cạnh đó, tùy thuộc các chương trình khuyến mãi của đơn vị nha khoa, chính sách thanh toán mà sẽ có thể giảm chi phí khi thực hiện trồng răng. Do đó, việc lựa chọn địa chỉ thực hiện trồng răng số 7 vừa đảm bảo chất lượng tốt, vừa tối ưu giá thành khiến nhiều người đau đầu.

Trên đây là những thông tin mà bạn cần biết về việc trồng răng số 7. Hi vọng qua bài viết này, bạn đã lựa chọn được phương pháp làm răng phù hợp và thực hiện việc trồng răng hiệu quả, kịp thời.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android