Dán Răng Sứ Là Gì? Ưu Nhược Điểm, Quy Trình Và Lưu Ý Khi Thực Hiện

Dán răng sứ là một trong những biện pháp làm đẹp, thẩm mỹ nha khoa được nhiều người áp dụng hiện nay để có một hàm răng chắc khỏe, sáng đều. Phương pháp này cũng mang lại nhiều ưu điểm cho người thực hiện, tính thẩm mỹ cao, hiệu quả bền lâu, không xâm lấn quá nhiều vào răng thật. Để hiểu hơn về dán sứ răng, mời bạn đọc theo dõi những thông tin trong bài viết dưới đây. 

Dán răng sứ thẩm mỹ là gì? Đối tượng nên thực hiện

Dán răng sứ là kỹ thuật sử dụng miếng dán chất liệu sứ, mỏng, cố định lên bề mặt răng bằng một loại keo dán, vật liệu nha khoa chuyên dụng. Độ dày của miếng dán răng sứ chỉ khoảng 0.2 mm – 0.5 mm.

Tham khảo: Bọc Răng Sứ Nguyên Hàm Là Gì? Chi Tiết Quy Trình Và Chi Phí

Dán sứ là hình thức thẩm mỹ nha khoa được nhiều người áp dụng hiện nay
Dán sứ là hình thức thẩm mỹ nha khoa được nhiều người áp dụng hiện nay

Dán răng sứ được xem là bước đột phá trong kỹ thuật thẩm mỹ nha khoa khi có thể thay đổi diện mạo của hàm răng mà không xâm lấn quá nhiều vào răng thật, tránh tình trạng mài răng gây hư tổn. Thay vào đó, dán răng sứ cũng áp dụng được cho nhiều đối tượng đang gặp các vấn đề răng miệng khác nhau. Cụ thể một số đối tượng có thể áp dụng hình thức này như sau:

  • Người có răng đã từng bị mài mòn.
  • Chân răng ngắn hơn người bình thường.
  • Răng bị mọc thưa, lệch lạc ở mức độ nhẹ và có khe hở xuất hiện giữa các răng.
  • Răng bị mẻ vỡ không quá ⅓ thân răng có thể áp dụng hình thức dán răng.
  • Răng bị nhiễm màu, ố vàng do sử dụng nhiều loại thực phẩm màu, do nhiễm kháng sinh,… đã ứng dụng các biện pháp tẩy trắng nhưng không mang lại hiệu quả.

Nhìn chung, dán răng chỉ áp dụng cho những đối tượng gặp vấn đề răng miệng ở mức độ nhẹ. Với những trường hợp hàm răng mọc không đều, xô lệch nghiêm trọng cả mặt trong, mặt ngoài, bọc răng sứ sẽ phù hợp hơn.

Điều kiện để thực hiện dán sứ cho răng

Những đối tượng muốn thực hiện dán sứ mặt răng ngoài phải là đối tượng được chỉ định còn phải đảm bảo một số điều kiện sau. Cụ thể:

  • Sức khỏe răng miệng tốt: Trước khi thực hiện dán sứ hay bất kỳ một phương pháp thẩm mỹ nha khoa nào, người bệnh cần phải có một sức khỏe răng miệng tốt, không mắc các bệnh lý liên quan. Những người bị bệnh sâu răng, viêm nha chu, viêm lợi,… sẽ được bác sĩ chỉ định điều trị khỏi trước khi thực hiện dán răng.
  • Men răng đủ: Yêu cầu thứ 2 người thực hiện dán răng sứ phải đảm bảo là men răng đủ. Bởi chỉ khi men răng đủ miếng dán mới đủ khả năng dính vào mặt răng thông qua keo dán cố định.
  • Răng thẳng và kích thước hợp lý: Răng thực hiện dán phải thẳng, khoảng cách hở giữa các răng nhỏ. Miếng dán có thể dùng khi răng bị cong, lệch lạc ở mức độ rất nhẹ. Những trường hợp răng không thẳng miếng dán sẽ bị vỡ rất nhanh.
  • Không có thói quen xấu như nghiến răng, cắn món tay,…: Những thói quen này có thể khiến bạn bị mẻ miếng dán bất cứ lúc nào. Việc miếng dán rơi ra khiến răng bị mài mòn, tốn công trong việc lắp lại và ảnh hưởng đến răng thật.
Người bệnh cần có sức khỏe răng miệng tốt để dán sứ
Người bệnh cần có sức khỏe răng miệng tốt để dán sứ

Ưu, nhược điểm phương pháp dán sứ răng

Răng dán sứ có tốt không, có nên thực hiện dán không là vấn đề nhiều người quan tâm. Thực chất để trả lời vấn đề này bạn chỉ cần biết những ưu và nhược điểm của phương pháp dán răng. Dựa trên đó khách hàng đánh giá  có nên dán sứ hay không. Cụ thể như sau:

Ưu điểm

Dán răng sứ là một phương pháp thẩm mỹ nha khoa không còn mới hiện nay và được nhiều đối tượng yêu thích lựa chọn áp dụng. Theo đó những ưu điểm của kỹ thuật này mang lại như sau:

  • Mặt dán răng sứ thẩm mỹ có thể bảo vệ tủy và ngà răng tốt do khi thực hiện không cần mài cùi răng quá nhiều. Độ dày mài cùi răng chỉ từ 0.2 – 0.4mm. Đây chính là ưu điểm lớn nhất của dán răng sứ mang lại cho người thực hiện.
  • Quá trình thực hiện nhanh, không gây quá nhiều đau đớn, ê buốt như bọc răng sứ.
  • Dán răng sứ sẽ che lấp một số những khuyết điểm trên răng, giúp bạn tự tin hơn. Phương pháp này còn áp dụng để chỉnh khớp cắn khi lệch mức độ nhẹ.
  • Miếng dán có kích thước vô cùng mỏng, dán lên răng không tạo cảm giác khó chịu, cộm trong khoang miệng. Hơn nữa dán xong độ cảm biến thức ăn, quá trình nhai cắn của răng cũng không bị ảnh hưởng quá nhiều.
  • Miếng dán bên ngoài có tác dụng bao bọc và bảo vệ răng, ngăn chặn sự hình thành của những loại vi khuẩn gây hại, từ đó phòng tránh một số bệnh lý răng miệng như viêm nha chu, viêm nướu hay sâu răng,…
  • Tuổi thọ miếng dán cũng tương đối cao, có thể đến 15 năm hoặc lâu hơn nếu biết cách chăm sóc và bảo vệ răng.

Xem thêm: Trồng Răng Khểnh Là Gì? Những Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Phương pháp mang lại tính thẩm mỹ cao, bảo tồn tối đa răng thật
Phương pháp mang lại tính thẩm mỹ cao, bảo tồn tối đa răng thật

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm mang lại, dán răng cũng tồn tại một số những nhược điểm nhất định, bạn cần biết. Cụ thể như sau:

  • Chi phí thực hiện cao: Hiện nay chi phí dán răng sứ tương đối cao, dù là loại răng sứ bình thường cũng có giá khoảng 5 triệu một răng, chất liệu càng cao cấp, giá miếng sứ càng cao hơn. Chi phí thực hiện dán sứ đang thuộc mức cao nếu so sánh với bọc răng sứ cũng như những hình thức thẩm mỹ răng miệng khác.
  • Đòi hỏi yêu cầu tay nghề bác sĩ giỏi: Để thực hiện hoàn chỉnh và hiệu quả một ca dán sứ yêu cầu trình độ bác sĩ phải giỏi và có kỹ thuật tốt. Bởi chỉ như vậy, nha sĩ mới tính toán được độ dày của cùi răng phải mài đi, kỹ thuật xử lý miếng dán sao cho khít từng vị trí trên răng. Chỉ một bước sai sót cũng ảnh hưởng đến cấu trúc và chức năng của cả hàm răng.
  • Yêu cầu chăm sóc răng miệng tốt: Bản chất của kỹ thuật dán mặt răng sứ chính là phủ thêm một lớp mặt nạ cho răng. Vì thế sau khi thực hiện, bạn cần có cách vệ sinh răng miệng, chăm sóc hằng ngày khoa học và bài bản nhất, nếu không cũng rất dễ mắc các bệnh lý về răng miệng.
  • Không phải đối tượng nào cũng thực hiện được: Như đã trình bày những đối tượng nên dán sứ ở trên, phương pháp này không ai cũng thực hiện được. Thêm vào đó, người dán sứ phải đảm bảo sức khỏe tốt không bị bệnh lý răng miệng cũng như một vài yêu cầu khác.
  • Khả năng che màu răng cũng bị giới hạn: Những trường hợp răng bị nhiễm màu, viền vàng,… quá nặng, miếng dán sứ có thể không che hết được những khuyết điểm này.

Quy trình thực hiện dán răng sứ an toàn, đạt chuẩn nhất

Quy trình thực hiện dán răng sứ đảm bảo tuân thủ đúng theo những bước sau.

Bước 1: Kiểm tra răng

Kiểm tra răng trước khi thực hiện dán sứ là bước đầu tiên quan trọng không thể thiếu. Khi khám răng, bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng sức khỏe răng miệng, xem xét bạn có đáp ứng đủ những yêu cầu để dán răng hay không.

Tiếp đến để đánh giá chính xác tình trạng răng của bạn, nha sĩ sẽ chỉ định người  bệnh chụp X-quang. Đồng thời bước này cũng góp phần vào việc lên phác đồ điều trị, thực hiện kỹ thuật dán răng cho người bệnh.

Đọc ngay: Trồng Răng Implant – Giá Thành & Những Thông Tin Quan Trọng Khác

Thăm khám ban đầu là bước quan trọng trước khi dán sứ
Thăm khám ban đầu là bước quan trọng trước khi dán sứ

Bước 2: Mài một phần men răng

Sau khi người bệnh được chỉ định thực hiện dán răng sứ, bước tiếp theo chính là mài cùi răng. Nha sĩ sẽ mài đi một lớp mỏng chỉ khoảng 0.2 – 0.4mm ở bề mặt men răng. Mục đích của việc này chính là tạo không gian vừa đủ để đặt miếng dán lên trên.

Bước 3: Lấy dấu hàm cho răng

Ở bước này, nha sĩ sẽ tiến hành lấy dấu hàm sau khi đã mài cùi răng và thiết kế miếng dán dựa trên chất liệu răng sứ bạn đã lựa chọn trước đó. Miếng dán phải đảm bảo vừa khít với chiếc răng dán sứ của bạn.

Bước 4: Mô phỏng răng dán sứ

Mẫu dấu hàm của người bệnh sẽ được gửi đến phòng labo nha khoa. Tại đây bằng kỹ thuật công nghệ cao sẽ tạo hình mô phỏng răng dán sứ trên chiếc răng của khách hàng bằng phần mềm thiết kế 3D CAD/CAM. Thời gian thực hiện bước này mất khoảng vài ngày. Trong thời gian chờ đợi, nha sĩ sẽ gắn răng tạm cho người bệnh.

Bước 5: Dán sứ cho răng

Cuối cùng, sau khi miếng dán đã thiết kế xong, nha sĩ sẽ tiến hành dán sứ cố định bằng keo chuyên dụng an toàn. Đồng thời nha sĩ sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc tại nhà và hẹn lịch tái khám định kỳ.

Lưu ý: Trên đây là các bước thực hiện dán răng cơ bản, nói chung. Tùy từng trường hợp răng miệng và địa chỉ nha khoa thực hiện có thể sẽ thay đổi thêm, bớt một vài bước.

Các loại mặt dán răng tốt nhất hiện nay

Thị trường hiện nay có nhiều loại miếng dán sứ với chất lượng và giá thành cũng không giống nhau. Theo đó, chúng có những ưu điểm riêng biệt, tùy tình trạng và nhu cầu của mỗi người để lựa chọn cho phù hợp nhất.

Răng sứ Veneer Ceramill

Mặt dán răng sứ Veneer Ceramill là loại cao cấp hiện đại nhất hiện nay, được nhiều khách hàng lựa chọn áp dụng. Loại mặt dán này có một số những ưu điểm nhất định như:

  • Tính thẩm mỹ cao, màu miếng dán trắng trong, tính tương phản quang học giúp tạo cảm giác rất giống với răng thật.
  • Độ cứng của miếng dán sứ Veneer Ceramill tốt và bền gấp 5 lần so với răng thật, bạn thoải mái với những loại đồ ăn cứng không lo vỡ, mẻ.
  • Công nghệ sản xuất mặt dán sứ Veneer Ceramill hiện đại, tiên tiến bậc nhất.

Răng sứ Laminate

Miếng dán sứ Laminate có cấu tạo tương đối mỏng và được ép, nung ở nhiệt độ cao. Loại miếng dán này mang lại những ưu điểm đặc biệt như sau:

  • Mặt răng tương đối mỏng nên hạn chế được tình trạng mài răng thật quá nhiều, răng gốc được bảo tồn một cách tối đa nhất.
  • Chất liệu sứ cao cấp giúp răng và viền răng có màu tự nhiên, sáng bóng.
  • Miếng dán Laminate cứng, độ bền cao, chịu nhiệt tốt, tuổi thọ đến 25 năm.

Tìm hiểu thêm: Niềng Răng Là Gì? Phân Loại, Chi Phí Và Quy Trình Thực Hiện

Răng sứ Laminate chất lượng tốt, tuổi thọ cao
Răng sứ Laminate chất lượng tốt, tuổi thọ cao

Răng sứ Veneer Smile Up

Miếng dán răng sứ Veneer Smile Up được làm từ vật liệu cao cấp chính là đá quý giàu khoáng chất và những yếu tố vi lượng. Do đó, miếng dán không chỉ mang lại tính thẩm mỹ cao còn giúp bảo vệ răng gốc trước sự tấn công của vi khuẩn, kháng viêm, độ bền cao. Ngoài ra cũng còn một số những ưu điểm như sau:

  • Miếng dán sứ Veneer Smile Up có thiết kế cấu trúc chuẩn đến từng milimet, bền đẹp với thời gian.
  • Hạn chế tình trạng đau, sưng tấy trong quá trình lắp đặt.
  • Khả năng chịu lực tốt, khỏe tương đương răng thật.
  • Răng có màu trắng sáng, rất tự nhiên, chân thật.

Mặt dán răng sứ Nano

Dán răng sứ Nano là mặt dán siêu mỏng được làm từ chất liệu thủy tinh siêu cứng. Loại miếng dán này cũng được nhiều người áp dụng do có những ưu điểm nổi trội như sau:

  • Miếng dán sứ Nano có màu trắng sáng tự nhiên, bóng đều và hạn chế tình trạng mảng bám thức ăn dính vào.
  • Quá trình thực hiện dán răng Nano nhanh chóng và có độ bền cao.
  • Miếng dán Nano giúp hạn chế tình trạng răng sâu, hôi miệng và phòng tránh những bệnh răng miệng khác.
  • Miếng dán có tuổi thọ cao và không thay đổi màu sau một thời gian dài.

Địa chỉ dán răng sứ uy tín, chất lượng nhất

Thực hiện dán răng sứ ở đâu uy tín chất lượng là vấn đề thắc mắc của nhiều người hiện nay. Bởi yếu tố này quyết định phần lớn kết quả sau khi dán răng.

Khi lựa chọn bạn nên đặt niềm tin ở những phòng khám nha khoa, bệnh viện lớn có đội ngũ y bác sĩ chuyên môn giỏi. Ngoài ra trang thiết bị, máy móc thực hiện cũng phải hiện đại, đạt chuẩn, đáp ứng giải quyết mọi vấn đề sự cố có thể xảy ra.

Lựa chọn địa chỉ uy tín khi thực hiện đảm bảo chất lượng và hiệu quả cuối cùng
Lựa chọn địa chỉ uy tín khi thực hiện đảm bảo chất lượng và hiệu quả cuối cùng

Theo đó, một số đơn vị uy tín, chất lượng được nhiều khách hàng đã thực hiện đánh giá cao về dịch vụ và kết quả dán răng như sau:

  • Bệnh viện răng hàm mặt Trung ương ở Hà Nội với địa chỉ số 40B đường Tràng Thi Quận Hoàn Kiếm.
  • Dán răng tại Trung tâm Nha khoa Điều trị ViDentalcare, người bệnh đặt lịch khám qua website ViDentalcare.com.
  • Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam – Cu Ba ở địa chỉ số 37 đường Hai Bà Trưng, phường Tràng Tiền, Hoàn Kiếm – Hà Nội.
  • Bệnh viện Đại học Y Hà Nội khoa răng hàm mặt tại số 1 đường Tôn Thất Tùng, Quận Đống Đa, phường Kim Liên.
  • Bệnh viện Đà Nẵng khoa răng – địa chỉ số 124 Hải Phòng, phường Thạch Thang, Hải Châu.
  • Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương Huế – thực hiện dán răng sứ tại số 83 đường Nguyễn Huệ, Phường Phú Nhuận, Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương tại TP. HCM – địa chỉ số 201A trên đường Nguyễn Chí Thanh, thuộc Phường 12, Quận 5.
  • Dán răng tại bệnh viện răng hàm mặt Cần Thơ ở địa chỉ số 39 đường Nguyễn Trãi, Tân An, quận Ninh Kiều, Cần Thơ.

Giá thực hiện gắn sứ mặt răng là bao nhiêu?

Giá dán răng sứ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như:

  • Địa chỉ thực hiện.
  • Tình trạng răng miệng hiện tại.
  • Số lượng răng cần thực hiện dán sứ.
  • Chất liệu mặt sứ dán răng khách hàng chọn.

Chính vì vậy, mức giá cho một ca dán sứ của từng người là khác nhau. Khách hàng nên thăm khám cẩn thận, nha sĩ sẽ tư vấn và báo giá trực tiếp cho trường hợp của bạn.

Dưới đây là mức giá cho một số loại miếng dán phổ biến được áp dụng nhiều trên thị trường hiện nay:

  • Miếng dán sứ dùng chất liệu kim loại thường: 1.000.000 đồng/răng.
  • Miếng dán sứ dùng chất liệu Titan: 2.500.000 đồng/răng.
  • Miếng dán sứ dùng chất liệu crom Cobalt: 3.500.000 đồng/răng.
  • Miếng dán sứ dùng chất liệu Zirconia: 5.000.000 đồng/răng.
  • Miếng dán thương hiệu  Laminate: 5.000.000 đồng/răng.
  • Veneer sứ Emax có giá: 8.000.000 đồng/răng.
  • IPS Emax Press có giá: 10.000.000 đồng/răng.
  • Miếng dán sứ dùng chất liệu Veneer thủy tinh 3D: 10.000.000 đồng/răng.
Giá thực hiện dán răng phụ thuộc nhiều vào chất liệu loại răng
Giá thực hiện dán răng phụ thuộc nhiều vào chất liệu loại răng

Lưu ý cần nhớ khi thực hiện dán răng sứ

Sau khi thực hiện dán răng, để nâng cao tuổi thọ cũng như đảm bảo tính thẩm mỹ, bạn cần tuân thủ một vài những lưu ý dưới đây:

  • Không hút thuốc lá, không dùng các loại nước uống có màu đậm để đảm bảo độ bền và trắng của miếng dán sứ.
  • Hạn chế những loại đồ ăn ngọt chứa nhiều tinh bột, các thực phẩm cứng, dai.
  • Rèn luyện thói quen nhai đều ở hai bên hàm.
  • Không dùng răng cắn các vật cứng, mở nắp bia, xé túi nilon,…
  • Loại bỏ thói quen nghiến răng không tốt cho răng miệng.
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ thường xuyên bằng những loại kem đánh răng chứa flour, ngày 2 lần kết hợp dùng chỉ nha khoa và nước súc miệng. Mục đích để loại bỏ hoàn toàn mảng bám cũng như thức ăn thừa còn kẹt ở răng miệng.
  • Thăm khám sức khỏe răng miệng định kỳ từ 3 – 6 tháng một lần, vệ sinh răng miệng, cạo cao răng để loại bỏ nguy cơ mắc các bệnh lý răng miệng.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến phương pháp dán răng sứ. Theo đó đây là một hình thức thẩm mỹ nha khoa sở hữu nhiều ưu điểm, giúp bạn khắc phục tốt những khuyết điểm tồn tại trên răng. Hy vọng với những thông tin này đã giúp bạn hiểu hơn cũng như tin tưởng áp dụng cho tình trạng răng hiện tại của mình.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android