Niềng Răng Hô: Ưu Nhược Điểm Và Một Số Lưu Ý Khi Thực Hiện

Niềng răng hô là phương pháp chỉnh nha giúp khắc phục khuyết điểm răng hô, răng vẩu. Đây là kỹ thuật thẩm mỹ hiện đại được nhiều người tin tưởng lựa chọn hiện nay. Vậy niềng răng hô là sao, quy trình, chi phí thế nào? Tất cả các thông tin sẽ được giải đáp trong bài viết bên dưới. 

Niềng răng hô là gì? Đối tượng nào nên niềng răng hô?

Răng hô hay còn gọi là răng vẩu là một dạng sai lệch khớp cắn phổ biến làm mất tương quan giữa hàm răng trên và hàm răng dưới. Một số biểu hiện thường gặp của răng hô như hô cả hai hàm, hàm trên nhô ra trước nhiều hơn hàm dưới, hàm dưới lùi sâu so với hàm trên… Tình trạng này ảnh hưởng nhiều đến khả năng ăn nhai và gây khó khăn khi vệ sinh răng miệng. Bên cạnh đó, răng hô còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ khuôn mặt và làm bạn kém duyên hơn.

Niềng răng hô là phương pháp thẩm mỹ sử dụng các khí cụ chuyên dụng trong nha khoa để kéo răng về đúng vị trí trên cung hàm. Kỹ thuật này giúp răng không còn hô vẩu, không bị sai lệch khớp cắn và đạt hiệu quả thẩm mỹ cao. 

Niềng răng hô là phương pháp chỉnh nha khắc phục tình trạng răng hô vẩu
Niềng răng hô là phương pháp chỉnh nha khắc phục tình trạng răng hô, răng vẩu

Tuy nhiên, không phải bất kỳ ai cũng có thể thực hiện niềng răng hô. Tùy vào tình trạng và nguyên nhân cụ thể mà bác sĩ sẽ có biện pháp điều chỉnh phù hợp. Một số trường hợp có thể thực hiện niềng răng hô gồm có:

  • Răng ở hàm trên mọc chìa ra ngoài nhiều hơn so với hàm dưới. Điều này làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và có thể gây biến dạng khuôn mặt. 
  • Khung xương hàm trên phát triển quá mức dẫn đến tình trạng hô hàm, sai lệch hàm. Tình trạng này khiến các khớp cắn bị hở, gây khó khăn khi ăn nhai và ảnh hưởng đến giọng nói. 
  • Trường hợp phức tạp bị hô do cả răng và hàm trên mọc chìa ra bên ngoài. Khi đó, người bệnh sẽ được chỉ định niềng răng và phẫu thuật hàm để đạt hiệu quả chỉnh nha tốt nhất. 

Ưu và nhược điểm của niềng răng hô

Niềng răng hô là phương pháp nha khoa được nhiều người lựa chọn hiện nay. Bởi nó mang đến hiệu quả chỉnh nha tốt, sự an toàn và tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, bên cạnh đó, niềng răng cũng có những hạn chế bạn cần lưu ý. Cụ thể là

Ưu điểm

Một số ưu điểm khi niềng răng hô như:

  • Giúp hàm răng đều đẹp: Lợi ích đầu tiên mà niềng răng hô mang lại là tính thẩm mỹ cao, hàm răng đều đẹp. Các khí cụ tạo nên lực siết ổn định kéo răng về vị trí đúng trên cung hàm như mong muốn. Từ đó giúp cấu trúc xương hàm trở nên cân đối, răng đều đẹp và khớp cắn chính xác. 
  • Cải thiện chức năng ăn nhai: Răng hô vẩu làm sai lệch khớp cắn và khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc nghiền nhỏ thức ăn. Điều này còn ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa vì dạ dày phải làm việc cật lực hơn. Khi niềng răng hô, khả năng ăn nhai sẽ được cải thiện đáng kể. Việc cắn đồ ăn, nghiền nát thức ăn trở nên dễ dàng hơn và giúp giảm áp lực cho hệ tiêu hóa.
Niềng răng hô giúp phục hồi khả năng ăn nhai và hạn chế mắc các bệnh lý răng miệng
Niềng răng hô giúp phục hồi khả năng ăn nhai và hạn chế mắc các bệnh lý răng miệng
  • Vệ sinh răng miệng dễ dàng: Răng hô, xô lệch gây nhiều khó khăn khi vệ sinh răng miệng. Sau khi niềng răng, các răng sẽ mọc đều đặn, sát nhau giúp bạn chải răng và loại bỏ các mảng bám trong răng dễ dàng hơn. 
  • Giảm các bệnh lý ở răng miệng: Khi răng bị hô, khấp khểnh, thức ăn thường vướng vào các kẽ răng và khó lấy ra. Vì vậy bạn dễ mắc các bệnh lý như sâu răng, viêm nướu, viêm lợi… Tình trạng này sẽ được khắc phục hiệu quả sau khi niềng răng và làm giảm các kẽ hở trên răng. 

Nhược điểm

Bên cạnh một số lợi ích, niềng răng hô cũng có một số nhược điểm như:

  • Thời gian thực hiện lâu: Thông thường một ca niềng răng hô sẽ kéo dài từ 2 – 3 năm. Bạn phải xác định rõ mục đích của mình và kiên trì thực hiện để niềng răng hô thành công và sở hữu một hàm răng đều đẹp. 
  • Một số rủi ro khi thực hiện: Niềng răng không đúng cách có thể khiến bạn gặp phải một số rủi ro như sâu răng, rụng răng, tổn thương các mô mềm…
  • Gây khó chịu: Mắc cài có thể khiến bạn cảm thấy vướng víu, khó chịu. Ngoài ra, trong tuần đầu mới niềng răng mắc cài bạn sẽ cảm thấy hơi buốt răng, đau nhức. Tuy nhiên, các triệu chứng này không đáng lo ngại và sẽ khỏi sau vài ngày. 

Quá trình niềng răng hô

Niềng răng hô như thế nào? Niềng răng hô cho người lớn hay trẻ nhỏ đều có quy trình thực hiện tương đối giống nhau với các bước như sau:

Bước 1: Khám răng miệng và tư vấn

Ở bước đầu tiên, bác sĩ sẽ khám tổng quát răng miệng của bạn và phân tích chi tiết về tình trạng răng hô, lệch răng. Việc phân tích này giúp bác sĩ đưa ra kế hoạch niềng răng chi tiết và phù hợp nhất cho từng trường hợp. Sau khi có kết quả thăm khám, nha sĩ sẽ lên kế hoạch niềng răng cho từng bệnh nhân. Khách hàng sẽ được tư vấn về phương pháp, quy trình cũng như chi phí thực hiện. 

Quá trình niềng răng hô phải trả qua đầy đủ các bước từ khám răng đến gắn mắc cài
Quá trình niềng răng hô phải trả qua đầy đủ các bước từ khám răng đến gắn mắc cài

Bước 2: Vệ sinh răng miệng

Các chuyên gia cho biết niềng răng phải được thực hiện khi sức khỏe răng miệng ở mức tốt nhất. Vậy nên sau khi xác định được phương thức thực hiện, bác sĩ tiến hành làm sạch răng bằng cách cạo vôi răng, vệ sinh răng miệng. Nếu phát hiện một số bệnh răng miệng như sâu răng, viêm lợi thì bác sĩ sẽ điều trị ngay.

Bước 3: Gắn mắc cài

Gắn mắc cài là bước rất quan trọng quyết định đến kết quả chỉnh nha cuối cùng. Ở bước này, nha sĩ sẽ thực hiện như sau:

  • Bác sĩ lấy các mắc cài đã chuẩn bị gắn lên răng. Thời gian thực hiện khoảng 40 – 50 phút và không gây đau đớn.
  • Các loại khí cụ như dây cung, dây thun sẽ được gắn lên răng và giữ cố định mắc cài. 
  • Sau khi hoàn tất, bạn về nhà và thăm khám định kỳ theo lịch của bác sĩ. Khi tái khám, bác sĩ sẽ kiểm tra hệ thống khí cụ có ổn định hay không đồng thời tăng lực siết lên răng giúp răng dịch chuyển về đúng vị trí. 

Bước 4: Tháo niềng và hoàn tất

Sau 2 – 3 năm, răng được điều chỉnh về vị trí chính xác thì bạn có thể tháo niềng. Bạn cần đeo niềng duy trình 6 tháng sau đó để răng ổn định và không quay về vị trí cũ. 

Xem thêm: [Giải Đáp Từ Chuyên Gia] Niềng Răng Có Phải Nhổ Răng Khôn Không?

Một số phương pháp niềng răng hô phổ biến

Với sự phát triển của nha khoa, hiện nay có rất nhiều phương pháp niềng răng hô hiện đại ra đời. Bạn có thể tham khảo một số kỹ thuật niềng răng hiệu quả như sau:

  • Niềng răng bằng mắc cài kim loại: Sử dụng mắc cài kim loại phương pháp chỉnh nha truyền thống có từ lâu đời. Hệ thống các mắc cài và dây cung sẽ tạo nên lực siết kéo răng về vị trí đúng trên cung hàm. Phương pháp này có chi phí thực hiện thấp, hiệu quả chỉnh răng tốt. Tuy nhiên, tính thẩm mỹ của nó không cao vì để lộ mắc cài khi nói chuyện, giao tiếp. 
  • Niềng răng hô bằng mắc cài sứ: Nguyên lý hoạt động của kỹ thuật này tương tự như niềng mắc cài kim loại. Tuy nhiên, bác sĩ sẽ sử dụng mắc cài được làm từ chất liệu sứ và gắn trực tiếp lên răng. Mắc cài sứ có màu gần giống với răng thật nên có tính thẩm mỹ cao hơn chất liệu kim loại. Tuy nhiên, nhược điểm là mắc cài sứ dễ vỡ khi có va chạm.
Hiện nay có nhiều phương pháp niềng răng hô bạn có thể lựa chọn
Hiện nay có nhiều phương pháp niềng răng hô bạn có thể lựa chọn
  • Niềng răng hô mắc cài mặt trong (mặt lưỡi): Thay vì gắn các loại mắc cài lên mặt ngoài thân răng, niềng răng mắc cài mặt trong là gắn các mắc cái vào mặt trong của răng, gần mặt lưỡi. Ưu điểm lớn nhất của kỹ thuật này là mắc cài nằm trong nên người đối diện không quan sát được và không biết bạn đang chỉnh nha. Tuy nhiên, điểm hạn chế là mắc cài dễ cọ xát vào lưỡi, nướu gây chảy máu.
  • Niềng răng hô bằng khay trong suốt: Đây là phương pháp chỉnh nha hiện đại nhất hiện nay. Các khay niềng sẽ được thiết kế riêng biệt cho từng cấu trúc răng và sự dịch chuyển của răng. Khay được gắn trực tiếp vào răng và kéo răng về vị trí bạn mong muốn. Niềng răng vô hình có tính thẩm mỹ cao và giúp bạn tự tin trong giao tiếp. Vì đây là phương pháp hiện đại nên mức giá sẽ cao hơn so với các kỹ thuật niềng răng khác.  

Kỹ thuật niềng răng hô giá bao nhiêu tiền?

Niềng răng hô chi phí thế nào là thắc mắc của nhiều khách hàng khi có ý định thực hiện. Mức giá niềng răng không cố định cho từng trường hợp mà có thể thay đổi tùy vào các yếu tố như sức khỏe răng miệng, địa chỉ nha khoa, phương pháp thực hiện.

Nhìn chung, mức giá niềng răng hô hiện nay sẽ dao động trong khoảng:

  • Niềng răng mắc cài kim loại có giá 20 – 35 triệu.
  • Niềng răng mắc cài sứ có giá 40 – 50 triệu.
  • Niềng răng mắc cài mặt trong có giá 70 – 90 triệu.
  • Niềng răng khay trong suốt khoảng 90 – 130 triệu. 

Chế độ ăn uống và cách chăm sóc sau khi niềng

Việc chỉnh nha có thành công hay không phụ thuộc nhiều vào quá trình ăn uống và chăm sóc răng miệng của bạn sau điều trị. Do vậy, bạn cần chú ý đến thói quen ăn uống của mình và cách vệ sinh răng miệng để đạt hiệu quả niềng răng tốt nhất. 

Ăn gì, kiêng gì sau khi niềng răng?

Về chế độ ăn uống, bạn cần cân nhắc lựa chọn ăn các loại thực phẩm bổ dưỡng, tốt cho răng miệng và hạn chế ăn các đồ ăn gây hư hỏng răng. Cụ thể:

  • Bạn nên ăn các loại thực phẩm đã nấu chín, mềm như cơm mềm, cháo, súp, các loại ngũ cốc.
  • Uống nhiều sữa và ăn các loại thức ăn làm từ sữa như phô mai, bơ, sữa chua… Nhóm thực phẩm này cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tốt cho răng và cơ thể. Từ đó giúp bạn không bị sụt cân, niềng răng bị hóp má.
  • Trứng là thực phẩm bạn không thể bỏ qua khi niềng răng. Bởi trứng giàu vitamin D rất tốt cho răng miệng. 
Người niềng răng nên ăn nhiều trứng, rau xanh
Người niềng răng nên ăn nhiều trứng và các món ăn từ trứng
  • Không nên ăn các loại thực phẩm dai dẻo như bánh dày, bánh nếp, các loại kẹo dẻo… Chúng rất dễ dính vào răng và gây ra các bệnh lý ở răng miệng.
  • Hạn chế ăn đồ ăn giòn, cứng như khoai tây chiên, kẹo cứng, các loại hạt… Nhóm thực phẩm này dễ làm bong mắc cài, làm yếu răng và ảnh hưởng đến hiệu quả chỉnh nha. 
  • Không nên ăn các đồ ăn chứa nhiều tinh bột và đường. Bởi chúng có chứa nhiều đường và tạo nên nhiều mảng bám gây sâu răng. 

Hướng dẫn cách chăm sóc tại nhà

Bên cạnh thói quen ăn uống, bạn cần chú ý đến cách chăm sóc răng miệng ngay tại nhà. Dưới đây là một số lời khuyên bạn nên tham khảo khi niềng răng:

  • Sau khi niềng răng, bạn sẽ cảm thấy chưa quen và khó chịu đôi chút. Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng vì tình trạng này sẽ nhanh khỏi sau một vài ngày đeo niềng.
  • Bạn dùng bàn chải lông mềm, chải nhẹ nhàng trên răng để hạn chế gây tổn thương cho răng và làm bong mắc cài. 
  • Dùng chỉ nha khoa hoặc tăm nước lấy các thức ăn thừa trong kẽ răng sau khi ăn.
  • Súc miệng bằng nước muối để loại bỏ các mảng bám nằm sâu trong răng mà chải răng không lấy ra được.
  • Không được niềng răng hô tại nhà mà bạn cần đến nha khoa thăm khám và thực hiện đúng quy trình. 

Niềng răng hô uy tín, chất lượng ở đâu?

Niềng răng hô ở đâu uy tín, an toàn là điều mà nhiều người quan tâm. Theo đó, để quá trình chỉnh nha diễn ra an toàn và đảm bảo, bạn cần lựa chọn các địa chỉ uy tín dưới đây:

Bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM

Đây là một địa chỉ nha khoa tuyến đầu tại khu vực phía Nam. Bệnh viện chuyên tiếp nhận và điều trị các ca mắc bệnh răng miệng phức tạp. Bên cạnh đó, bệnh viện còn nổi tiếng với các dịch vụ thẩm mỹ như niềng răng hô vẩu, niềng răng móm, bọc răng sứ… 

Bạn nên lựa chọn các địa chỉ nha khoa uy tín
Bạn nên lựa chọn các địa chỉ nha khoa uy tín

Bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM là tuyến bệnh viện lớn nên các trang thiết bị tại đầy được đầu tư bài bản, hiện đại. Địa chỉ bệnh viện ở số 265 Trần Hưng Đạo, Phường Cô Giang, Quận 1, TPHCM.

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế

Với đội ngũ y bác sĩ giỏi, nhiều kinh nghiệm, bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế là địa chỉ niềng răng uy tín được nhiều bệnh nhân lựa chọn. Bệnh viện sở hữu các thiết bị được nhập từ nước ngoài cùng với hệ thống phòng khám rộng rãi. 

Hiện bệnh viện có tất cả các phương pháp chỉnh nha như mắc cài kim loại, mắc cài sứ, khay trong suốt… Khi đến đây, bạn sẽ được bác sĩ thăm khám và tư vấn phương pháp niềng răng hô xương, hô hàm hiệu quả. Địa chỉ bệnh viện tại số 83 Nguyễn Huệ, TP Huế.

Trên đây là các thông tin chi tiết về phương pháp niềng răng hô. Để đạt hiệu quả chỉnh nha tốt, bạn nên lựa chọn các địa chỉ nha khoa uy tín, tận tâm để thực hiện và luôn tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ trong suốt quá trình niềng răng. 

Dành riêng cho bạn:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android