Niềng Răng Khấp Khểnh Là Thế Nào? Lợi Ích, Phân Loại Và Bảng Giá

Răng khấp khểnh gây sai lệch khớp hàm, làm giảm chức năng nhai, ảnh hưởng tới thẩm mỹ… Từ đây khiến nhiều người mất tự tin trong giao tiếp, tác động không nhỏ tới công việc và cuộc sống. Để giải quyết khó khăn này, phương pháp niềng răng khấp khểnh đã ra đời giúp đưa răng về đúng vị trí, chỉnh lại khớp cắn,… Thông tin chi tiết sẽ được chia sẻ ở nội dung phía dưới.

Niềng răng khấp khểnh là gì?

Niềng răng khấp khểnh là phương pháp sử dụng khí cụ nha khoa nhằm nắn chỉnh, đưa răng khấp khểnh đang mọc chồng chéo về đúng vị trí, điều chỉnh lại khớp cắn theo tỷ lệ chuẩn. Từ đó mang lại gương mặt cân đối, hoàn thiện và nụ cười tự tin.

Niềng răng khấp khểnh là dịch vụ thẩm mỹ hiện đại nhiều người lựa chọn
Niềng răng khấp khểnh là dịch vụ thẩm mỹ hiện đại nhiều người lựa chọn

Thực tế, đây là dịch vụ nha khoa thẩm mỹ hiện đại, giúp giải quyết hiệu quả tình trạng răng mọc lệch lạc, thậm chí xoắn vào nhau, hàm trên và hàm dưới biến dạng không đồng đều… Do vậy, phương pháp này thường được chỉ định cho các đối tượng sau:

  • Răng khấp khểnh, bị xô lệch và làm thay đổi cấu trúc khuôn mặt.
  • Tình trạng răng mọc chen chúc, xoắn vào nhau làm khớp cắn lệch, gây khó khăn cho việc ăn uống và vệ sinh răng miệng.
  • Người bị phát sinh các bệnh lý răng miệng do răng khấp khểnh.
  • Đối tượng muốn điều chỉnh lại hàm răng để cải thiện nụ cười và tổng thể gương mặt.

Tham khảo: Niềng răng hô: Ưu, nhược điểm và một số lưu ý khi thực hiện

Lợi ích của việc niềng răng khấp khểnh

Là dịch vụ nha khoa hiện đại được nhiều người lựa chọn, niềng răng khấp khểnh đem lại những lợi ích sau:

  • Giá trị thẩm mỹ: Việc niềng răng giúp căn chỉnh, làm khung xương hàm trở nên cân đối và mang lại hàm răng đều đẹp. Từ đây tình trạng răng mọc lệch lạc, khấp khểnh được xử lý, giúp bạn sở hữu nụ cười rạng rỡ. Ngoài ra cũng có các phương pháp niềng răng móm, răng thưa tùy thuộc tình trạng răng của từng người nhưng nhìn chung đều cho kết quả tốt.
  • Hỗ trợ cho sức khỏe tổng thể: Đeo niềng giúp cải thiện đáng kể chức năng nhai, nhất là với các trường hợp răng khấp khểnh và khớp cắn không chuẩn. Điều này cũng giúp hạn chế bệnh về tiêu hóa, đảm bảo khả năng hấp thu dinh dưỡng nuôi cơ thể, mang đến sức khỏe tốt.
  • Dễ dàng trong chăm sóc răng miệng: Khi răng và khớp cắn được đưa về đúng vị trí, các răng không còn xô lệch hay khấp khểnh sẽ hạn chế được tình trạng thức ăn bị giắt lại, giúp loại bỏ mảng bám nhanh chóng khi vệ sinh răng miệng… 
  • Phòng tránh bệnh răng miệng: Khi răng được làm sạch dễ dàng, không còn mảng bám thì nguy cơ viêm nướu, viêm nha chu, sâu răng được đẩy lùi, bảo vệ tối đa sức khỏe răng miệng. 
  • Khắc phục nhược điểm phát âm: Ở một số người, tình trạng răng khấp khểnh mọc lệch lạc gây ngọng. Việc niềng răng sẽ giúp khả năng phát âm đạt chuẩn, tròn vành rõ chữ hơn.

Phân loại các phương pháp niềng răng khểnh, lệch lạc

Với sự phát triển của kỹ thuật nha khoa hiện đại, các phương pháp niềng răng khấp khểnh ngày càng đa dạng. Theo chất liệu niềng, có thể phân thành những hình thức sau:

Niềng răng mắc cài kim loại

Đây là phương pháp chỉnh nha sử dụng khí cụ gồm mắc cài và dây cung bằng kim loại. Những khí cụ này sẽ tác động lực, giúp răng trở về đúng vị trí trên cung hàm, khớp cắn cũng cân đối và đều đẹp.

  • Ưu điểm: Tạo lực kéo răng tốt, chi phí thấp nhất trong các phương pháp niềng răng.
  • Hạn chế: Dây chun không ổn định, khi sử dụng lâu khả năng tạo lực sẽ không còn như ban đầu. Đôi khi mắc cài bị bong tuột khiến người niềng bị đau. Đồng thời tính thẩm mỹ của phương pháp này tương đối thấp.
Niềng răng mắc cài kim loại có tính thẩm mỹ không cao
Niềng răng mắc cài kim loại có tính thẩm mỹ không cao

Niềng răng mắc cài sứ

Là phương pháp sử dụng mắc cài bằng sứ và dây chun nha khoa. Tương tự như niềng răng mắc cài kim loại, khí cụ này được đặt ở mặt ngoài răng để tạo lực nắn chỉnh, đưa răng về vị trí mong muốn, cải thiện khuyết điểm khấp khểnh, lệch lạc, hô… của hàm răng.

  • Ưu điểm: Tính thẩm mỹ cao, chất liệu ăn toàn, không gây đau nhức, chịu được lực lớn.
  • Hạn chế: Chi phí cao hơn mắc cài kim loại, phần mắc cài dễ bị nhiễm màu khi không được vệ sinh đúng cách.
Niềng răng khấp khểnh với mắc cài sứ cho hiệu quả thẩm mỹ cao hơn
Niềng răng khấp khểnh với mắc cài sứ cho hiệu quả thẩm mỹ cao hơn

Niềng răng Invisalign

Đây là phương pháp niềng răng hiện đại nhất, không sử dụng bất cứ loại mắc cài hay dây cung nào. Invisalign sử dụng 1 khay niềng trong suốt được thiết kế riêng nhằm đưa răng về vị trí chuẩn, tạp hàm răng đều và đẹp.

  • Ưu điểm: Tính thẩm mỹ cao, dễ dàng tháo lắp, hạn chế việc nhổ răng, không làm tổn thương má như mắc cài.
  • Hạn chế: Chi phí cao, đòi hỏi bệnh nhân tuân thủ đeo khay đủ 22h/ngày.

Xem chi tiết: Niềng răng Invisalign có hiệu quả không? Chi phí hết bao nhiêu?

Invisalign không để lộ khay niềng do được thiết kế trong suốt
Invisalign không để lộ khay niềng do được thiết kế trong suốt

Quy trình niềng răng khấp khểnh gồm những bước nào?

Về cơ bản, các giai đoạn niềng răng khểnh sẽ kéo dài trong 6 – 24 tháng với các bước sau:

  • Bước 1 – Thăm khám và tư vấn: Để nắm được tình trạng khấp khểnh của răng và đưa ra phác đồ phù hợp nhất, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám tổng quát. Từ đây, bác sĩ cũng đưa ra quyết định xem bệnh nhân có cần nhổ bỏ răng hay thực hiện bất cứ thủ thuật nào trước khi niềng không. Sau đó bệnh nhân được tư vấn và lựa chọn phương pháp niềng phù hợp.
  • Bước 2 – Lên phác đồ cụ thể, lấy dấu răng: Sau khi có được thông tin sơ bộ về tình trạng xô lệch của bệnh nhân, quá trình niềng răng khấp khểnh cụ thể sẽ được bác sĩ xây dựng theo một phác đồ chi tiết. Tiếp đến, người bệnh được lấy dấu răng để chuyển về bộ phận thiết kế mắc cài.
  • Bước 3 – Thiết kế mắc cài: Dấu răng của bệnh nhân được chuyển lên phòng labo để thiết kế theo đúng tỷ lệ, kích thước của khung hàm. 
  • Bước 4 – Gắn mắc cài/niềng: Sau khoảng 1 tuần thiết kế mắc cài sẽ được hoàn thiện, bệnh nhân quay trở lại cơ sở nha khoa để gắn niềng. Thời gian gắn mắc cài sẽ mất trên dưới 2 tiếng.
  • Bước 5 – Tái khám định kỳ: Bệnh nhân sẽ phải tái khám 1 tháng/lần hoặc theo lịch hẹn của bác sĩ. Việc tái khám thường xuyên sẽ giúp bác sĩ theo dõi sát sao những thay đổi của răng khấp khểnh, từ đó kịp thời can thiệp nếu phát sinh những vấn đề ngoài phác đồ.
  • Bước 6 – Tháo niềng, đeo hàm duy trì: Kết thúc quá trình niềng răng khểnh, bạn phải đeo hàm duy trì khoảng 6 tháng để đảm bảo độ ổn định của răng sau khi niềng.
Quá trình niềng răng khấp khểnh gồm 6 bước cơ bản
Quá trình niềng răng khấp khểnh gồm 6 bước cơ bản

Giá niềng răng khểnh, lệch lạc là bao nhiêu?

Tương tự như nhiều can thiệp nha khoa khác, chi phí niềng răng khấp khểnh còn phụ thuộc mức độ xô lệch của răng, phương pháp niềng, bệnh lý về răng cần điều trị trước khi niềng, cơ sở nha khoa thực hiện,… Phân theo chất liệu mắc cài và hình thức niềng răng, bạn có thể phải chi trả khoản phí như dưới đây:

  • Niềng răng mắc cài kim loại: Khoảng 35.000.000 – 45.000.000 đồng.
  • Niềng răng mắc cài sứ: Khoảng 40.000.000 – 50.000.000 đồng.
  • Niềng răng khay trong suốt: Khoảng từ 45.000.000 – 140.000.000 đồng.

Lưu ý: Bảng giá này không cố định và có thể thay đổi theo từng thời điểm cũng như các yếu tố liên quan. Do vậy, bệnh nhân nên liên hệ với cơ sở nha khoa để được báo giá chi tiết.

Hướng dẫn chăm sóc sau niềng răng khấp khểnh

Trong quá trình niềng răng khểnh, xô lệch, bệnh nhân phải mang mắc cài và khí cụ động lực. Do vậy, việc duy trì chế độ ăn uống và vệ sinh răng miệng khoa học là vô cùng cần thiết. Dưới đây là một số hướng dẫn chi tiết từ nha sĩ:

  • Luôn ưu tiên sử dụng những loại đồ ăn mềm, ít khiến răng phải tạo lực nhai mạnh.
  • Cắt thức ăn thành miếng nhỏ, nhai chậm rãi để tránh đau đớn hoặc tạo ra tác động tới hàm.
  • Hạn chế dùng răng cửa cắn đồ ăn, nhất là những thức ăn cứng để tránh gây tổn thương.
  • Loại bỏ đồ ăn dẻo, dính ra khỏi thực đơn vì chúng có thể dính vào mắc cài và gây ra cảm giác vô cùng khó chịu.
  • Sau khi ăn đồ ngọt cần vệ sinh răng sạch sẽ để loại bỏ mảng bám, tránh nguy cơ sâu răng và các bệnh răng miệng khác.
  • Vệ sinh răng sạch sẽ 2 lần/ngày bằng bàn chải lông mềm, nên ưu tiên dùng chỉ nha khoa hoặc tăm nước để không gây hại cho răng.

Niềng răng khấp khểnh đang là phương pháp được nhiều người lựa chọn nhằm giải quyết hiệu quả tình trạng xô lệch, xoắn hay chen chúc của răng. Tuy nhiên, để đạt được những hiệu quả đó, mỗi người cần chú ý lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín, tránh vì tâm lý chủ quan mà rơi vào tình cảnh “tiền mất, tật mang”.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android