Vacxin Viêm Gan A Giá Bao Nhiêu, Có Nên Tiêm Hay Không?

Viêm gan A là bệnh được đánh giá không quá nguy hiểm như viêm gan B hay C, chính vì thế mà nhiều người còn khá chủ quan và thờ ơ với nó. Vậy trên thực tế việc tiêm vacxin viêm gan A có cần thiết hay không, đối tượng nào nên áp dụng và chi phí bao nhiêu, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài viết ngay sau đây.

Viêm gan A, vacxin viêm gan A là gì, tại sao phải tiêm?

Viêm gan A được biết đến là một căn bệnh truyền nhiễm cấp tính, gây ra bởi virus HAV. Loại vi khuẩn này khi xâm nhập vào cơ thể sẽ có khả năng lây nhiễm viêm gan A trực tiếp từ người này sang người khác qua đường ăn uống, tình dục, tiếp xúc hoặc việc sử dụng chung đồ dùng với người bị viêm gan. Chúng sẽ tấn công trực tiếp tới gan, đồng thời gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe gan và sức khỏe tổng thể.

Dù được đánh giá là không quá nguy hiểm, thế nhưng bệnh viêm gan A nếu không được phát hiện sớm hoặc có phác đồ điều trị phù hợp thì có thể gây ra nhiều biến chứng, thậm chí là đe dọa tới tính mạng. Chính vì vậy mà việc phòng tránh, ngăn ngừa các rủi ro có thể xảy ra ngay từ đầu bằng cách tiêm vacxin ngừa viêm gan A sẽ là biện pháp tốt nhất và rất cần thiết.

Vắc xin viêm gan A chính là một loại dung dịch vô trùng ở dạng lỏng, nó có chứa virus HAV nhưng đã được phân lập và tác động cho bất hoạt. Khi được đưa vào cơ thể bằng cách tiêm, hệ miễn dịch của chúng ta sẽ nhận biết chúng, đồng thời sinh ra các kháng thể để chống lại và tiêu diệt loại virus này. Vì đã được làm cho bất hoạt, nên khả năng cơ thể chống lại chúng dễ dàng hơn so với virus hoạt động mạnh.

Vacxin viêm gan A chứa virus HAV nhưng đã được phân lập và tác động cho bất hoạt
Vacxin viêm gan A chứa virus HAV nhưng đã được phân lập và tác động cho bất hoạt

Sau khi cơ thể đã tồn tại các kháng thể chống lại được sự xâm nhập của virus viêm gan A, nếu sau này virus HAV xâm nhập vào cơ thể thì các tế bào trong mô sẽ tự nhận biết và sinh sản nhanh ra các kháng thể để chống lại. Như vậy bạn sẽ hạn chế tới mức tối đa khả năng mắc bệnh và tự bản thân cũng có khả năng phòng chống hiệu quả.

Những trường hợp nên và không nên tiêm vacxin viêm gan A

Theo khuyến cáo từ Ủy ban Tư vấn về Thực hành Chủng ngừa (ACIP) thì nên tiêm vacxin viêm gan A trong những trường hợp sau đây:

  • Tất cả trẻ em từ 1 tuổi.
  • Các khách du lịch tới từ các quốc gia, khu vực có bệnh viêm gan A phổ biến.
  • Các gia đình a người chăm sóc, người nhận con nuôi từ các quốc gia, khu vực có bệnh viêm gan A phổ biến.
  • Người có quan hệ tình dục (đồng giới hay khác giới) với nhiều hơn 1 đối tượng hoặc không rõ về tình trạng của bạn tình.
  • Người phải làm việc trong môi trường thường xuyên tiếp xúc với kim tiêm và máu.
  • Những người đã bị bệnh gan mãn tính hoặc trong thời gian dài, bao gồm cả bệnh viêm gan B hay viêm gan C.
  • Những người bị mắc bệnh rối loạn yếu tố đông máu.
  • Người sử dụng ma túy.
  • Những người thường xuyên phải tiếp xúc trực tiếp với những người bị viêm gan A.
  • Bất cứ ai muốn có được miễn dịch trước virus viêm gan A.
Những trường hợp nên và không nên tiêm vacxin viêm gan A
Những trường hợp nên và không nên tiêm vacxin viêm gan A

Bên cạnh đó vẫn có một số trường hợp không nên tiêm vacxin viêm gan A như:

  • Người bị dị ứng hoặc quá mẫn cảm, xảy ra tác dụng phụ với bất cứ thành phần nào có trong vacxin.
  • Người đang ốm hoặc đang mắc phải bất cứ bệnh lý nào dù là ở mức độ nhẹ.
  • Phụ nữ trong thời gian mang thai cần tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu có nhu cầu muốn tiêm vacxin viêm gan A, để tránh các trường hợp xấu xảy ra hoặc gây ảnh hưởng tới thai nhi.

Các loại vacxin viêm gan A hiện nay

Hiện nay, vacxin viêm gan A gồm 2 loại là vacxin viêm gan A giảm động lực và vacxin HAV bất hoạt. Trong đó:

Vacxin viêm gan A giảm động lực

Đây là loại vacxin được phát triển và sản xuất tại Trung Quốc, vì vậy mà hàng triệu người dân ở quốc gia này đã được tiêm phòng. Vacxin chủng H2 không tạo ra những biến đổi của huyết thanh, người sau khi được tiêm sẽ có đáp ứng miễn dịch của cơ thể và phòng bệnh hiệu quả. Vacxin viêm gan A giảm động lực có hiệu lực bảo vệ 100% trong vòng 4 năm.

Vacxin HAV bất hoạt

Vacxin HAV bất hoạt có nhiều loại, nó thuộc dạng tiêm bắp và đã được nghiên cứu, ứng dụng thực tiễn hoặc đang được phát triển.

Tên vacxin Havrix Vaqta Epaxal Bema Avaxim
Nhà sản xuất GlaxoSmith Kline Merck Bema Pasteur-Merieux
Bất hoạt bằng Formaldehyde + + + +
Chủng HM-175 CR326F RG-SB GBM
Dòng tế bào MRC-5 MRC-5 MRC-5 MRC-5
Độ tuổi 6 – 12 tháng tuổi 6 tháng tuổi 12 tháng tuổi 6 tháng tuổi

Vacxin viêm gan A bất hoạt đầu tiên là Havrix được sử dụng tại Châu Âu từ những năm 1992, sau đó được dùng phổ biến tại Mỹ từ năm 1995. Vacxin bất hoạt thứ 2 là Vaqta được Merch sản xuất vào năm 1996. Cả hai loại này đều được điều chế toàn bộ từ virus và bất hoạt chúng bằng formaldehyde. Các vacxin này được cơ thể chấp nhận tốt và có thể bảo quản tới 2 năm ở nhiệt độ 4 độ C.

Vacxin bất hoạt biến hiện có rất nhiều loại
Vacxin bất hoạt biến hiện có rất nhiều loại

Sau khi tiêm đủ 2 liều hoặc nhiều hơn, nồng độ kháng thể HAV trong huyết thanh của cơ thể đạt được tương tự như sau khi bị nhiễm tự nhiên. Nồng độ này có thể cao hơn tới 15 lần khi so với liều dự phòng bằng Globulin miễn dịch. Thế nhưng hiệu quả bảo vệ ở người lớn lại có vẻ thấp hơn. Ngoài ra, những người dương tính với HIV-1 hay nhóm người bị suy giảm miễn dịch khác cũng có khả năng đáp ứng kém hơn.

Lịch tiêm, thời gian tiêm cho người lớn và trẻ nhỏ

Cả người lớn và trẻ em đều được khuyến cáo nên phòng ngừa bệnh viêm gan A bằng cách thực hiện theo đúng như lịch tiêm chủng bắt buộc để đạt được hiệu quả cao nhất. Trong đó, tương ứng với mỗi độ tuổi cụ thể sẽ được chia thành các lịch tiêm chủng khác nhau.

Đối với trẻ em trên 12 tháng tuổi cho đến 15 tuổi thường được bác sĩ chỉ định tiêm vacxin viêm gan A với liều lượng 160U/1ml và tiêm đủ 2 mũi trong các thời điểm sau đây:

  • Mũi đầu tiên: Trên 12 tháng tuổi cho đến 15 tuổi.
  • Mũi nhắc lại: Tiêm cách mũi đầu tiên từ 6 cho đến 12 tháng.

Đối với các đối tượng trên 16 tuổi, thường được bác sĩ chỉ định tiêm 3 liều dựa theo phác đồ:

  • Mũi đầu tiên: Trên 16 tuổi.
  • Mũi nhắc lại: Tiêm cách mũi đầu tiên 1 tháng.
  • Mũi cuối cùng: Tiêm cách mũi thứ hai 6 tháng.
Lịch tiêm, thời gian tiêm cho người lớn và trẻ nhỏ
Lịch tiêm, thời gian tiêm cho người lớn và trẻ nhỏ

Giá vắc xin viêm gan A là bao nhiêu, có đắt không?

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện khá nhiều loại vacxin viêm gan A từ nhiều hãng khác nhau. Trong đó mỗi loại thường có các mức giá cụ thể là:

Loại Tên vacxin Xuất xứ Mức giá
Vaccxin phòng ngừa viêm gan dành cho A cho trẻ em Avaxin 80UI Pháp 475.000 đồng/mũi
Vaccxin phòng ngừa viêm gan A dành cho người lớn Havax Việt Nam 235.000 đồng/mũi
Epasal Thụy Sỹ 510.000 đồng/mũi
Avaxim 80 Pháp 450.000 đồng/mũi
Avaxin 160 Pháp 550.000 đồng/mũi
Vắc xin phòng viêm gan A + viêm gan B Twinrix Bỉ 480.000 – 560.000 đồng/mũi

Trên đây không phải là mức giá vacxin viêm gan A ấn định của bất cứ đơn vị y tế nào mà chỉ là giá tham khảo. Bởi mức giá thực tế có thể có sự thay đổi, chênh lệch tùy vào thời điểm hoặc độ chính xác của từng đơn vị. Do đó, để nắm bắt thông tin chính xác hơn, bạn nên trao đổi trực tiếp với nhân viên y tế.

Xem thêm: Cảnh Báo Dấu Hiệu Gan Bị Nhiễm Độc và Hướng Dẫn Điều Trị Hiệu Quả

Một số câu hỏi liên quan đến vacxin viêm gan A

Trong quá trình tiêm chủng viêm gan A, nhiều người vẫn còn tỏ ra e ngại và còn nhiều vướng mắc như:

Tiêm vacxin viêm gan A có gây ra tác dụng phụ hay không?

Trên thực tế, các cuộc thử nghiệm lâm sàng đã chỉ ra rằng vacxin viêm gan A được đánh giá là khá an toàn và không gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng. Trong một số trường hợp, khi tiêm chúng ta có thể xảy ra một vài triệu chứng nhẹ và tự động hết trong một vài tiếng hoặc vài ngày như: Đau nhức, đỏ tại khu vực tiêm, sốt nhẹ, đau đầu, người hơi uể oải, buồn nôn, chán ăn.

Vacxin viêm gan A hầu như không gây ra tác dụng phụ hoặc chỉ xuất hiện các phản ứng nhẹ
Vacxin viêm gan A hầu như không gây ra tác dụng phụ hoặc chỉ xuất hiện các phản ứng nhẹ

Ngoài ra, cũng giống với bất cứ loại thuốc nào khác, không thể đảm bảo được mức độ an toàn 100%. Vacxin viêm gan A cũng có thể gây ra phản ứng nghiêm trọng, thế nhưng khá hiếm gặp và chiếm tỉ lệ vô cùng nhỏ. Và rủi ro này rất bé so với những rủi ro, nguy hiểm mà bệnh viêm gan A mang đến cho người bệnh. Do vậy bạn có thể yên tâm về mức độ an toàn và nên tiêm chủng vì nó vô cùng cần thiết.

Phụ nữ mang thai và cho con bú có tiêm vacxin viêm gan A được không?

Vacxin viêm gan A tuy chưa được nghiên cứu kỹ đối với thai kỳ, thế nhưng vacxin bất hoạt lại được cho rằng không có nguy cơ gây hại tới thai nhi đang phát triển. Nhiều cuộc nghiên cứu khác cũng đã cho thấy nó không làm ảnh hưởng đến kết quả sinh nở hoặc sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tuyệt đối khi hầu hết phụ nữ mang thai đều không chọn tiêm loại vacxin này trong thai kỳ. Hoặc nếu có nhu cầu muốn tiêm thì cần có sự đồng ý của bác sĩ.

Phụ nữ mang thai và cho con bú có tiêm vacxin viêm gan A được không?
Phụ nữ mang thai và cho con bú có tiêm vacxin viêm gan A được không?

Còn đối với phụ nữ trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ được phép tiêm vacxin viêm gan A và tiếp tục cho con bú. Tác dụng của vacxin không hề gây ảnh hưởng tới việc nuôi con bằng sữa mẹ hay em bé.

Liều dùng của vacxin viêm gan A như thế nào?

Như đã đề cập tới ở trên, hiện nay có rất nhiều loại vacxin viêm gan A như: Havax, Epaxal, Havrix, Avaxim… Tuy nhiên, tại Việt Nam chỉ mới được cấp phép lưu hành cho 2 loại đó là Havax và Avaxim. Ngoài ra còn có vacxin viêm gan A và B kết hợp là Twinrix 1ml sản xuất bởi GSK của Bỉ, được chỉ định cho người lớn và trẻ nhỏ dưới 1 tuổi.

Tùy thuộc vào từng loại vacxin và độ tuổi mà sẽ có liều dùng khác nhau, cụ thể:

  • Avaxim 80UI/0.5ml: Được chỉ định đối với trẻ em trên 12 tháng tuổi cho đến dưới 16 tuổi, tiêm 2 liều tại bắp, mỗi liều cách nhau từ 6 – 36 tháng.
  • Avaxim 160 UI/1ml: Được chỉ định đối với người từ 16 tuổi trở lên, tiêm 2 mũi vào bắp và cách nhau 6 – 12 tháng.
  • Havax 0.5ml: Vắc xin viêm gan A Havax 0.5ml được chỉ định đối với trẻ em từ 2 cho đến 18 tuổi, tiêm 2 mũi vào bắp và cách nhau 6 – 12 tháng.
  • Havax 1ml: Được chỉ định đối với người từ 18 tuổi trở lên, tiêm 2 mũi vào bắp và cách nhau 6 – 12 tháng.
  • Twinrix 1ml: Được chỉ định đối với trẻ em từ 12 tháng tuổi trở lên cho đến 15 tuổi, tiêm 2 mũi, mỗi mũi cách nhau 6 tháng. Đối với người trên 16 tuổi sẽ tiêm 3 liều theo phác đồ 0,1,6 (tức là liều 2 tiêm cách liều đầu tiên 1 tháng, liều 3 sẽ tiêm cách liều 2 là 5 tháng).
Liều dùng của vacxin tùy vào loại vacxin và độ tuổi
Liều dùng của vacxin tùy vào loại vacxin và độ tuổi

Nên tiêm phòng vacxin viêm gan A ở đâu?

Hiện nay, có rất nhiều trung tâm và bệnh viện có tiếp nhận tiêm ngừa viêm gan A, nhưng chúng ta chỉ nên chọn những địa chỉ uy tín, đáng tin cậy để đảm bảo an toàn và an tâm tuyệt đối. Trong đó, một số địa chỉ tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh mà bạn có thể tham khảo qua đó là:

Tại TP. Hồ Chí Minh

Một số địa chỉ tiêm phòng uy tín, đáng tin cậy tại thành phố Hồ Chí Minh như:

  • Viện Pasteur TPHCM

Địa chỉ: Tọa lạc tại 167 Pasteur, Phường 8, quận 3, TPHCM.

Điện thoại: (028) 3823 0352 hoặc 0974 975 531.

  • Bệnh viện nhiệt đới

Địa chỉ: Tại số 764 Võ Văn Kiệt, Phường 1, Quận 5, TPHCM.

Điện thoại: (028) 3923 5804.

  • Bệnh viện ĐH Y Dược TPHCM

Địa chỉ: Tại số 215 đường Hồng Bàng, Phường 11, Quận 5, TPHCM (cơ sở 1).

Điện thoại: (028) 3855 4269.

  • TT tiêm chủng vacxin VNVC TPHCM

Địa chỉ:

Cơ sở 1: Tại số 198 đường Hoàng Văn Thụ, Q. Phú Nhuận, TPHCM.

Cơ sở 2: Lầu 1 TTTM Cantavil An Phú, tại số 1 đường Song hành, Xa lộ Hà Nội, P. An Phú, Quận 2, TPHCM.

Điện thoại: 1800 6595.

Tại Hà Nội

Dưới đây là một số gợi ý về địa chỉ tiêm vacxin tại Hà Nội mà bạn có thể tham khảo như:

  • TT tiêm chủng vacxin HN

Địa chỉ: Tại số 180 đường Trường Chinh, quận Đống Đa, HN.

Điện thoại: (028) 7300 659.

  • TT Y tế dự phòng HN

Địa chỉ: Tại số 70 đường Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, quận Đống Đa, HN.

Điện thoại: (024) 3903 5688.

  • Phòng tiêm chủng vacxin Safpo

Địa chỉ: Số 135 đường Lò Đúc, Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, HN.

Điện thoại: 0988 777 700 hoặc (024) 3972 7071.

  • Trung tâm Dịch vụ KHKT & Y tế dự phòng

Địa chỉ: Tại số 131 đường Lò Đúc, Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, HN.

Điện thoại: (024) 3971 7694.

  • Bệnh viện Việt Pháp

Địa chỉ: Tại số 1 Phương Mai, quận Đống Đa, HN.

Điện thoại: (024) 3577 1100.

Một số lưu ý cần nắm rõ khi tiêm phòng vacxin viêm gan A

Dù không nguy hiểm và vô cùng cần thiết để bảo vệ sức khỏe con người, nhưng khi tiêm phòng vacxin viêm gan A chúng ta  cần đặc biệt lưu ý tới một số vấn đề quan trọng sau đây:

Như đã đề cập đến ở trên, sau khi tiêm viêm gan A vacxin, cơ thể có thể xuất hiện một số phản ứng phụ. Chúng hầu hết đều là các triệu chứng nhẹ và nhanh chóng tự biến mất sau khoảng 1 – 2 ngày. Do đó khi thấy chóng mặt, đau đầu, mệt mỏi, cơ thể uể oải, đau hoặc đỏ tại vùng bắp được tiêm… thì bạn không nên quá lo lắng mà hãy bình tĩnh tiếp tục theo dõi.

Mỗi đối tượng sẽ có các mức độ phản ứng phụ sau tiêm nặng hoặc nhẹ khác nhau. Vô cùng hiếm trường hợp phản ứng nặng, nhưng nếu không may gặp phải, thì triệu chứng của nó thường xuất hiện khoảng 1 phút hoặc trong vòng 1 giờ sau khi thuốc được tiêm vào cơ thể. Khi đó bạn cần nhanh chóng thông báo tình trạng của mình cho bác sĩ để có các biện pháp khắc phục kịp thời.

Một số lưu ý cần nắm rõ khi tiêm phòng vacxin viêm gan A
Một số lưu ý cần nắm rõ khi tiêm phòng vacxin viêm gan A

Ngoài ra, sau khi tiêm khoảng 30 phút, bạn cần chú ý theo dõi chặt chẽ các biểu hiện phản ứng tại chỗ. Khi xuất hiện một số triệu chứng bất thường như cơ thể mệt mỏi, sốt cao, chóng mặt, buồn nôn, thay đổi hành vi… hoặc các phản ứng nặng hơn như khàn giọng, khó thở, mạch đập nhanh… thì cần nhanh chóng tìm gặp nhân viên ý tế để có biện pháp xử lý đúng cách, kịp thời và tránh để xảy ra các sự cố nghiêm trọng hơn.

Trên đây là những thông tin quan trọng về vacxin viêm gan A mà bạn cần nắm rõ. Việc tiêm chủng viêm gan A là vô cùng cần thiết mà bất cứ ai cũng cần phải thực hiện để đảm bảo cho mình một sức khỏe tốt nhất. Tuy nhiên mình vacxin thôi là chưa đủ, chúng ta còn cần phải xây dựng một lối sống khỏe mạnh, khoa học thông qua chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt và tập luyện của mình.

Dành cho bạn:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android